ChatGPT đe dọa kỳ tích suốt 20 năm của Google: Sắp trở thành công cụ tìm kiếm thứ hai, kéo người dùng khỏi ‘ông vua quảng cáo’ hùng mạnh

Tram Ho

ChatGPT đe dọa kỳ tích suốt 20 năm của Google: Sắp trở thành công cụ tìm kiếm thứ hai, kéo người dùng khỏi ‘ông vua quảng cáo’ hùng mạnh - Ảnh 1.

Ngay khi chúng ta quen dần với việc ChatGPT có thể viết email và báo cáo, OpenAI đã nâng cấp công cụ và biến nó trở thành mối đe dọa đối với các công ty công nghệ lớn như Google. Các plugin mới (bộ phần mềm hỗ trợ) của ChatGPT, được phát hành vào tuần trước, được xem là bước tiến lớn cho công nghệ.

Tóm lại, việc ChatGPT đi từ chức năng tạo văn bản đơn thuần sang tiếp cận web đã biến nó trở thành trợ lý ảo đắc lực – thứ mà Google và Apple cố gắng xây dựng trong nhiều năm.

Theo Bloomberg, các plugin mới cho phép các doanh nghiệp liên kết công cụ vào hệ thống riêng để thực hiện một số tác vụ, chẳng hạn như tìm kiếm bộ dữ liệu độc quyền hoặc đặt chỗ nhà hàng, viết thư, viết code. Vẫn có những tiềm ẩn rủi ro song cuộc đua về công nghệ, OpenAI đã tạo ra một “vũ khí” đe dọa các tập đoàn tiền nhiệm.

Đó là bởi để các plugin hoạt động, người dùng phải truy cập trang web của ChatGPT. Ví dụ, người dùng ChatGPT ở Mỹ sẽ sớm có thể truy cập web của công cụ và chọn plugin cho Klarna Bank AB – một công cụ hỗ trợ thanh toán cho hàng nghìn thương hiệu như Nike và Gucci. Sau khi chọn Klarna, họ có thể yêu cầu ChatGPT đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp, tùy thuộc vào mục đích. Như vậy, nhờ mô hình ngôn ngữ mạnh mẽ, cụ thể là GPT-4, người dùng có thể yêu cầu ChatGPT đưa ra đề xuất cụ thể sau khi cung cấp đủ thông tin để chatbot phân tích.

“Thay vì tự tìm kiếm sản phẩm trong cơ sở dữ liệu, chúng ta có thể trò chuyện với trợ lý mua sắm ChatGPT”, Giám đốc tiếp thị của Klarna, David Sandstrom, nói.

ChatGPT đe dọa kỳ tích suốt 20 năm của Google: Sắp trở thành công cụ tìm kiếm thứ hai, kéo người dùng khỏi ‘ông vua quảng cáo’ hùng mạnh - Ảnh 2.

ChatGPT được cho là có thể khiến cỗ máy quảng cáo kỹ thuật số mạnh nhất thế giới bị phá hủy.

Về mặt kỹ thuật, các công ty đã có thể đã làm điều này từ lâu, song hệ thống plugin giúp quá trình này thêm thuận lợi, theo Edo Liberty, cựu giám đốc Phòng thí nghiệm AI của Amazon kiêm Giám đốc điều hành startup AI Pinecone. Liberty cho biết plugin mà Klarna đang sử dụng ngay lập tức trở nên phổ biến đối với các nhà phát triển phần mềm.

Theo Bloomberg, các công ty có thể sử dụng công nghệ này giống như cách Morgan Stanley dùng GPT-4 của OpenAI để trả lời câu hỏi do 200 cố vấn tài sản đặt ra. Morgan Stanley cho biết hệ thống mới cho phép họ tổng hợp thông tin chi tiết về khách hàng trong vài giây thay vì nửa giờ đồng hồ.

Tất nhiên, trò chơi lớn hơn sẽ dành cho những người tiêu dùng sử dụng ChatGPT để tìm kiếm, đặt chuyến bay và mua hàng. Đây đều là những thứ Google đã triển khai trong nhiều năm thông qua Google Tìm kiếm và Trợ lý ảo, tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp yêu thích ChatGPT, chatbot sẽ trở thành “tổng đài” hiệu quả và kéo nhiều nhãn cầu ra khỏi Google.

OpenAI không có các sản phẩm phổ biến để tích hợp ChatGPT giống như cách Google có thể tích hợp chatbot Bard vào Gmail. Nó chỉ là bên thứ ba trung lập – nơi hàng triệu doanh nghiệp có thể khai thác với một vài ràng buộc. Tuy nhiên, với sự sáng tạo của mình, ChatGPT đang cho thấy mình có nhiều lợi thế hơn hẳn Google. Một số người thậm chí còn gọi các plugin mới là “thời iPhone” – cột mốc đánh dấu lần đầu tiên Apple cho phép các nhà phát triển bên thứ ba xây dựng ứng dụng của riêng mình trên Appstore.

Hơn nữa, những năm gần đây, người dùng Google còn thường xuyên phàn nàn về công cụ tìm kiếm phổ biến. Họ nói không thể tìm thấy lời giải đáp thỏa đáng cho những câu hỏi tưởng chừng như rất đơn giản, chẳng hạn như “đâu là chiếc máy tính chơi game tốt nhất?”.

ChatGPT đe dọa kỳ tích suốt 20 năm của Google: Sắp trở thành công cụ tìm kiếm thứ hai, kéo người dùng khỏi ‘ông vua quảng cáo’ hùng mạnh - Ảnh 3.

OpenAI vừa nâng cấp ChatGPT và biến nó trở thành mối đe dọa đối với các công ty công nghệ lớn như Google.

Google lúc này hiển thị loạt liên kết tài trợ thay vì đưa ra lời khuyên hữu ích. Tất cả đã được sắp xếp để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm vốn được thiết kế để kiếm tiền thay vì cung cấp các câu trả lời chất lượng cao. Tóm lại, trong mắt một số người dùng, dịch vụ hàng đầu của Google hiện đang rất tệ.

Dẫu vậy, trao đổi với StrictlyVC, Sam Altman, đồng sáng lập kiêm CEO OpenAI lại khẳng định ChatGPT không thể thay thế Google – gã khổng lồ đã dành suốt 20 năm xây dựng cỗ máy quảng cáo kỹ thuật số hùng mạnh. “Thật sai lầm khi cho rằng một công nghệ có thể đặt dấu chấm hết cho một gã khổng lồ. Không có chuyện ChatGPT giết chết Google”, anh nói.

Thực tế, đúng là những chatbot như ChatGPT đang thay đổi cách con người tìm kiếm thông tin, tuy nhiên, theo Altman, những công ty lớn như Google sẽ có biện pháp “phản công” thông minh. Hành vi tìm kiếm trên Internet của người dùng có thể sẽ thay đổi một lúc nào đó, nhưng chắc chắn không đến đột ngột như nhiều người tưởng tượng.

Còn theo Cnet, đến thời điểm hiện tại, việc từ bỏ Google và chuyển đổi hoàn toàn sang công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI là quá sớm, thậm chí là nguy hiểm. Thậm chí với nhiều các tinh hoa công nghệ tại Thung lũng Silicon, các mô hình AI mạnh mẽ như GPT-4 của OpenAI chỉ nên phát triển nếu dành được sự tin tưởng và kiểm soát được toàn bộ rủi ro.

“Làm chậm quá trình phát triển mô hình mới là ý tưởng rất hay, bởi nếu AI thực sự tốt, việc chờ đợi hàng tháng hoặc hàng năm cũng chẳng có hại gì, dù sao chúng ta cũng sẽ đi đến đích”, James Grimmelmann, giáo sư về kỹ thuật số cho biết. “Nếu nó có hại, chúng tôi chỉ cần dành thêm thời gian để hoạch định cách đối phó”.

Theo: Bloomberg, BI

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk