ChatGPT đang bị thần thánh hoá quá mức, bản thân người sáng lập sốc vì quá thành công, thừa nhận ‘sẽ không thể lật đổ được Google’

Tram Ho

ChatGPT ban đầu là một sản phẩm lỗi của OpenAI, bị ra mắt như một giải pháp tình thế và chẳng ai nghĩ nó sẽ thành công.

ChatGPT đang bị thần thánh hoá quá mức, bản thân người sáng lập sốc vì quá thành công, thừa nhận 'sẽ không thể lật đổ được Google' - Ảnh 1.

CEO Sam Altman của OpenAI

Theo tờ The Verge, CEO Sam Altman của OpenAI, nơi khai sinh ChatGPT đã nhận định rằng người dùng không nên kỳ vọng quá cao vào trí thông minh nhân tạo này và sẽ không có chuyện nó thay thế được Google.

Thậm chí khi trả lời tờ Fortune, đội ngũ lãnh đạo của OpenAI còn cho biết họ đã sốc nặng trước thành công của một sản phẩm được cho là chưa hoàn thiện và chẳng ai nghĩ nó sẽ gây được tiếng vang như vậy.

Đừng kỳ vọng quá

“Tôi nghĩ rằng khi ai đó nói về việc một công nghệ mới sẽ chấm dứt cả một tập đoàn lớn thì thông thường họ đã sai lầm. Mọi người dường như quên rằng các tập đoàn này cũng có bước phản đòn với nguồn lực hùng hậu của mình. Họ là những doanh nghiệp thông minh, có tính cạnh tranh cao. Tôi nghĩ rằng một công cụ tìm kiếm dùng trí thông minh nhân tạo sẽ ra đời tại thời điểm nào đó trong tương lai, nhưng nó sẽ không thần thánh quá mức như mọi người nghĩ trong tương lai gần đâu”, CEO Altman trả lời câu hỏi liệu ChatGPT có soán ngôi được Google hay không.

ChatGPT đang bị thần thánh hoá quá mức, bản thân người sáng lập sốc vì quá thành công, thừa nhận 'sẽ không thể lật đổ được Google' - Ảnh 2.

CEO Sam Altman của OpenAI và CEO Satya Nadella của Microsoft

Những chatbot dùng trí thông minh nhân tạo như ChatGPT có thể giao tiếp với con người như một thực thể và cho ra những câu trả lời bất ngờ nhờ khả năng tự cập nhật dữ liệu cũng như suy luận dựa trên yêu cầu của người dùng. Điều này rất khác với kiểu cho ra hàng loạt đường link khi tìm kiếm trên Google.

Nhiều người thậm chí còn cho rằng ChatGPT có khả năng sẽ thay thế nhiều công việc trong tương lai với tốc độ phát triển cũng như ngày càng hoàn thiện. Hàng loạt những thí nghiệm cho thấy ChatGPT có thể làm bài thi thạc sĩ MBA, viết hộ luận văn, giảng bài cho học sinh, gõ code, thiết kế, tổng hợp báo chí…với độ chính xác khá cao.

Dẫu vậy cha đẻ của ChatGPT nhận định vẫn còn quá sớm để thần thánh hóa trí thông minh nhân tạo khi chính chatbot này ban đầu cũng còn nhiều lỗi và các nhà phát triển chỉ chấp nhận cho ra mắt nó khi bị ép vào bước đường cùng.

“Tôi thường dùng ChatGPT để học thứ gì mới hơn là mất thời gian đi ngồi đọc sách”, CEO Altman cho biết khi được hỏi ông thường làm gì với đứa con công nghệ của mình.

Vị giám đốc này cũng cho biết dù ChatGPT đạt được 1 triệu người dùng trong chưa đầy 1 tuần ra mắt và ngày càng bùng nổ nhưng còn quá sớm để nói về lợi nhuận.

“OpenAI chưa kiếm được nhiều tiền, vẫn còn quá sớm để nói về điều này”, CEO Altman nói.

Trả lời vấn đề ChatGPT được dùng để đạo văn viết luận, CEO Altman cho biết họ đang cố gắng xây dựng một biện pháp ngăn chặn như công nghệ phát hiện GPT nhằm ngăn chặn tình trạng này.

ChatGPT được phát triển dựa trên công nghệ GPT 3.5, một phiên bản nâng cấp của GPT 3 được ra mắt vào năm 2020 và đã được nhiều nền tảng sử dụng.

ChatGPT đang bị thần thánh hoá quá mức, bản thân người sáng lập sốc vì quá thành công, thừa nhận 'sẽ không thể lật đổ được Google' - Ảnh 3.

Sản phẩm lỗi

Tờ Fortune cho biết ban lãnh đạo OpenAI đã cực kỳ sốc khi sản phẩm chatbot của họ thành công đến vậy. Trong bài phỏng vấn được tờ Fortune đăng tải, các giám đốc của OpenAI cho biết họ không chắc mình sẽ trông đợi được gì vào sản phẩm này lúc nó mới ra mắt vào tháng 11/2022.

“Tôi phải thừa nhận rằng mình đã nghĩ chẳng biết thứ này có hiệu quả hay không”, nhà đồng sáng lập và hiện là chủ tịch OpenAI, ông Greg Brockman nói với Fortune.

“Đây chắc chắn là điều bất ngờ với chúng tôi”, giám đốc công nghệ Mira Murati của OpenAI thừa nhận.

Ông Brockman cho biết việc phát hành ChatGPT vào cuối năm 2022 là một động thái mang tính tình thế sau khi hãng này gặp nhiều thất bại trong việc phát triển một chatbot dùng trí thông minh nhân tạo, buộc công ty phải cho ra một sản phẩm lỗi mà chẳng ai nghĩ sẽ thành công.

Ban đầu, những người thử nghiệm ChatGPT không biết phải hỏi chatbot này những gì bởi OpenAI đã thất bại trong việc phát triển một chatbot chuyên ngành trong một lĩnh vực nhất định, thế là họ tạo ra một sản phẩm “nửa mùa”.

Bất ngờ thay, sản phẩm nửa mùa này lại thu hút hơn 1 triệu người dùng chỉ trong 5 ngày ra mắt đầu tiên, tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới.

ChatGPT đang bị thần thánh hoá quá mức, bản thân người sáng lập sốc vì quá thành công, thừa nhận 'sẽ không thể lật đổ được Google' - Ảnh 4.

Giám đốc công nghệ Mira Murati của OpenAI

Tuy nhiên, CEO Altman cũng cảnh báo công nghệ trí thông minh nhân tạo với những chatbot như ChatGPT có thể bị dùng vào các mục đích xấu như đạo văn, lừa đảo, tấn công mạng… Hiện chatbot này đã bị cấm sử dụng tại tất cả các trường học ở thành phố New York sau khi một giáo sư phát hiện sinh viên dùng ChatGPT để làm luận văn.

Bất chấp những lo lắng đó, hiện Microsoft, đối tác chính của OpenAI khi đầu tư 1 tỷ USD vào năm 2019, đang tính đến việc đổ thêm tiền cho startup này nhằm xây dựng công cụ tìm kiếm Bing đủ mạnh để cạnh tranh với Google.

*Nguồn: The Verge, Fortune

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk