ChatGPT đã vượt mặt con người về khả năng lập trình?

Tram Ho

Phần mềm trí tuệ nhân tạo ChatGPT đang là một trong những chủ đề được nhiều người quan tâm nhất trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay. Đây là một phần mềm trả lời (chatbot) được tích hợp trí tuệ nhân tạo, cho phép trò chuyện với con người theo cách rất tự nhiên qua các đoạn hội thoại.

Ngoài việc đặt các câu hỏi để ChatGPT trả lời, người dùng còn có thể đưa ra những yêu cầu khác như soạn thảo email xin việc, làm thơ, viết bài luận… Đáng chú ý, ChatGPT còn khiến nhiều người phải kinh ngạc khi thể hiện khả năng lập trình ấn tượng.

CFTE, một trường chuyên đào tạo về tài chính, công nghệ và khởi nghiệp có trụ sở tại London (Anh), đã thử nghiệm kỹ năng lập trình của ChatGPT bằng cách sử dụng công cụ này để tham gia một bài kiểm tra về kỹ năng lập trình.

Bài kiểm tra gồm 15 câu hỏi trắc nghiệm cho phép chọn nhiều đáp án liên quan đến Python – một trong những ngôn ngữ lập trình bậc cao được sử dụng phổ biến hiện nay. Mỗi câu hỏi chỉ được giới hạn trả lời trong thời gian 90 giây.

Kết quả khá bất ngờ khi ChatGPT có thể hoàn thành cả 15 câu hỏi trong thời gian cho phép và đạt điểm số cao hơn 85% trong 3,9 triệu lập trình viên từng tham gia thực hiện bài kiểm tra này.

ChatGPT đã vượt mặt con người về khả năng lập trình? - Ảnh 1.

ChatGPT đạt số điểm thuộc top 15% trong tổng số 3,9 triệu lập trình viên từng tham gia bài kiểm tra về lập trình Python (Ảnh: CFTE)

Dù kết quả mà ChatGPT đạt được rất ấn tượng, đại diện của CFTE cho rằng, bài kiểm tra mà công cụ này tham gia chỉ thể hiện dưới dạng các câu hỏi trắc nghiệm, chưa đủ để đánh giá toàn diện trình độ và khả năng tư duy của một lập trình viên. Các chuyên gia nhận định, điều này chỉ có nghĩa là ChatGPT sở hữu khả năng lập trình ở mức độ cơ bản nhưng vẫn có thể còn thiếu những kỹ năng mềm của một lập trình viên là con người.

Trước đó, ChatGPT cũng đã vượt qua được bài phỏng vấn xin việc của Google và được ứng tuyển vào vị trí lập trình viên cấp độ 3 tại công ty, tương đương với mức lương 183.000 USD/năm.

Dù đây chỉ là vị trí công việc ở cấp thấp và thường dành cho các sinh viên mới ra trường hoặc các thực tập sinh, tuy nhiên, điều này cho thấy ChatGPT hoàn toàn có khả năng làm thay công việc của con người ở một số vị trí không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng.

Theo các chuyên gia, trí tuệ nhân tạo vẫn còn thiếu nhiều kỹ năng cần thiết để có thể thay thế các lập trình viên, đặc biệt kỹ năng phối hợp và làm việc theo nhóm.

Khi đặt câu hỏi cho ChatGPT về việc liệu phần mềm này có thể thay thế được các lập trình viên hay không, chính ChatGPT đã thừa nhận rằng điều đó là không thể xảy ra, ít nhất là vào thời điểm hiện tại.

“ChatGPT là một công cụ có thể hỗ trợ một số tác vụ nhất định nhưng không thể thay thế hoàn toàn khả năng sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng tư duy phản biện của một kỹ sư phần mềm con người. Ngoài ra, ChatGPT cần có sự giám sát và chỉ đạo của con người để hoạt động hiệu quả” – chia sẻ từ chính công cụ trí tuệ nhân tạo này.

Dù vậy, ChatGPT hiện cũng đang được phát triển để có thể hỗ trợ lập trình hoặc tìm các lỗi trong mã lập trình. Tuy nhiên, các tin tặc cũng có khả năng lợi dụng ChatGPT để rút ngắn thời gian phát triển các loại mã độc.

Không chỉ các lập trình viên, ChatGPT còn khiến nhiều nhà báo, phóng viên phải lo ngại. Một số trang tin lớn như BuzzFeed, Cnet đã sử dụng ChatGPT để viết tin bài. Thậm chí, BuzzFeed còn lên kế hoạch sa thải một lượng lớn nhân viên và thay thế bằng ChatGPT.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk