Chân dung “Mark Zuckerberg của tiền điện tử”: Từ sinh viên cá biệt, nắm kĩ thuật xây sàn giao dịch FTX top đầu thế giới, thành tỷ phú tuổi 29

Tram Ho

Rất nhiều người đã giàu lên nhanh chóng nhờ tiền điện tử. Nhưng không nhiều người giàu nhanh như Sam Bankman-Fried. Edith Yeung, một nhà đầu tư mạo hiểm tại Race Capital và là một trong những nhà đầu tư hạt giống của FTX cho biết: “Đối với tôi, anh ấy giống như Mark Zuckerberg của tiền điện tử”. Và quả thực Bankman-Fried là người duy nhất cùng với Mark Zuckerberg giàu lên một cách nhanh chóng, theo Forbes.

Theo Forbes, tài sản của chàng trai trẻ tuổi này hiện là 24,5 tỷ USD.

Chân dung “Mark Zuckerberg của tiền điện tử”: Từ sinh viên cá biệt, nắm kĩ thuật xây sàn giao dịch FTX top đầu thế giới, thành tỷ phú tuổi 29 - Ảnh 1.

Sam Bankman-Fried đã đồng sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX vào năm 2019

Hành trình kiến tạo một trong những sàn giao dịch lớn nhất thế giới

Tài sản Bankman-Fried được xây dựng từ sàn giao dịch FTX, do anh đồng sáng lập vào năm 2019 và hiện là một trong nền tảng giao dịch tiền điện tử lớn nhất trên thế giới.

Sàn giao dịch có trụ sở tại Bahamas đã đạt mức định giá 32 tỷ USD vào tháng trước sau khi huy động được 400 triệu USD từ các ông lớn đầu tư như SoftBank, Tiger Global và Temasek. Một chi nhánh của nền tảng này ở Mỹ được định giá 8 tỷ USD.

Sàn giao dịch FTX hiện có giá trị hơn Twitter, sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq và ngân hàng Deutsche Bank của Đức. Đây là một thành tích không tồi với một công ty chỉ mới 3 năm tuổi.

Bankman-Fried tốt nghiệp MIT chuyên ngành vật lý và sau đó làm giao dịch viên cho Jane Street ở Phố Wall vào năm 2014. Ba năm sau, anh thành lập công ty giao dịch tiền điện tử Alameda Research, công ty đã sớm kiếm được một khoản tiền lớn nhờ sự chênh lệch giá cả trên thị trường toàn cầu.

Đến năm 2018, chàng trai trẻ nhận ra các sàn giao dịch tiền điện tử hiện tại không thuận tiện khi sử dụng: luôn có trục trặc, không an toàn và không hỗ trợ khách hàng.

“Những nền tảng quan trọng, có giá trị như thế này lại đang rất tồi tệ và chúng tôi có thể làm tốt hơn”, Sam nói.

Bankman-Fried và đồng sáng lập Gary Wang, một sinh viên tốt nghiệp MIT và cựu kỹ sư phần mềm của Google, nghĩ rằng bản thân nắm giữ bí quyết kỹ thuật để xây dựng một sàn giao dịch.

Vấn đề là họ có thể thu hút khách hàng không? Bankman-Fried nói: “Câu trả lời là có lẽ không và chắc chắc là không. Tôi là người lạc quan nhất cũng chỉ nghĩ tỷ lệ là 20%”.

Nhưng dần dần khách hàng đã đến. Mọi người bắt đầu nói về sàn giao dịch tiền điện tử mới trên mạng xã hội và nói với bạn bè của họ. Từ một cộng đồng nhỏ sử dụng đã trở thành một mạng lưới rộng lớn vào năm 2021: FTX có 5 triệu người dùng vào cuối năm, với khối lượng giao dịch hàng ngày đạt mức kỷ lục 60 tỷ USD trong tháng 5.

Bankman-Fried cho biết, một phần quan trọng trong thành công của FTX là sự cố rất hiếm khi xảy ra. Trên hết, các nhà giao dịch bị thu hút bởi chính sách cho phép họ có một tài khoản trong đó số dư ký quỹ bù trừ lẫn nhau, thay vì nhiều tài khoản ký quỹ. (Ký quỹ nghĩa là vay tiền từ một nhà môi giới để giao dịch.)

Và họ thích cách FTX vận hành, cho phép họ đặt cược vào giá tương lai của các mã tiền điện tử chính như bitcoin và ethereum.

Người dùng của FTX là các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức với tỷ lệ 50/50. Tuy nhiên, các tổ chức, chẳng hạn như các công ty giao dịch tần suất cao, quỹ đầu cơ và văn phòng gia đình, đem lại khoảng 80% doanh thu và khối lượng giao dịch. Điều này trái ngược hẳn với Coinbase, sàn giao dịch lớn nhất của Mỹ, ghi nhận phần lớn doanh thu từ các nhà giao dịch bán lẻ.

Chân dung “Mark Zuckerberg của tiền điện tử”: Từ sinh viên cá biệt, nắm kĩ thuật xây sàn giao dịch FTX top đầu thế giới, thành tỷ phú tuổi 29 - Ảnh 2.

FTX – một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới

Từ 4 nhân viên lúc đầu, FTX hiện có khoảng 250 người. Ngược lại, Deutsche Bank, trị giá ít hơn 4 tỷ USD so với FTX, có hơn 80.000.

Các nhà đầu tư đang nỗ lực để có được một phần của sàn giao dịch, nhưng Bankman-Fried chia sẻ: “Chúng tôi không cần vốn, chúng tôi hiện đang có lãi”, anh nói: “Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cảm thấy phù hợp với công ty”.

“Cá voi Moby Dick của tiền điện tử”

Bản thân Sam thường chỉ ngủ 4 giờ và làm việc với 5 màn hình một lúc. “Bạn sẽ thường thấy anh ấy xem bóng đá trên một màn hình, xem các video YouTube giống như Rihanna trên màn hình khác, trả lời tin nhắn trên màn hình thứ ba, giao dịch trên màn hình thứ tư, gọi điện trên màn hình thứ năm, tất cả đều được bật một lúc”, Caroline Ellison, đồng Giám đốc điều hành của Alameda Research cho biết.

Đó là một kỹ năng mà Sam đã mài giũa khi trưởng thành từ Thung lũng Silicon. Sam là anh cả trong gia đình với bố mẹ là giáo sư luật Đại học Stanford. Anh và em trai, Gabe, rất thích “thử thách trí tuệ” với các trò chơi như cờ vua. Nhưng chơi một trò chơi tại một thời điểm không đủ thách thức cho Bankman-Fried khi đã trưởng thành.

Là một sinh viên tại Viện Công nghệ Massachusetts, Bankman-Fried tham gia một nhóm các sinh viên gồm 20 người có tên Epsilon Theta. Nhóm của Sam thường tổ chức các sự kiện tiệc tùng và các trò chơi. Bên cạnh việc duy trì kết quả học tập tốt, anh cũng là người đứng ra tổ chức hoạt động tập thể.

Bankman-Fried thường đùa bản thân là một “sinh viên cá biệt” của trường đại học: “Tôi chỉ học một tiếng rưỡi một ngày và gặp khó khăn trong việc đến đúng giờ”, anh nói: “Tôi là một sinh viên thực sự cẩu thả”.

Nhưng vào thời điểm Sam làm việc cho công ty giao dịch chứng khoán Jane Street ở Phố Wall vào tháng 6/2014, kỹ năng quản lý thời gian của anh đã trở thành một trong những thế mạnh cá nhân. Anh là một người thích thú với những thách thức trí tuệ và sớm nắm vững nghệ thuật đưa ra quyết định nhanh chóng dưới áp lực cao, theo Ellison.

Ở Jane Street, Bankman-Fried đã học được cách thực hiện cẩn thận các giao dịch chênh lệch giá, biết được sự khác biệt về giá giao dịch của các quỹ ETF trên các sàn giao dịch toàn cầu khác nhau.

Nhưng mãi cho đến khi anh bắt đầu giao dịch ở các thị trường tiền điện tử vốn biến động vô cùng nhanh, khả năng về việc đưa ra các lệnh giao dịch của anh mới thực sự bắt đầu tỏa sáng. Sam đã thành lập Alameda Research ở Berkeley, California, vào tháng 10/2017. Chính tại công ty này, Sam đã đưa ra các lệnh giao dịch bitcoin “định mệnh”.

Anh có thể xác định cơ hội và quyết định xuống lệnh nhanh hơn hầu hết các nhà giao dịch. Khả năng kỳ lạ này đã sớm đưa anh đến biệt danh “cá voi Moby Dick tiền điện tử” – chứng minh sự hiệu quả của các lệnh giao dịch mà Sam đã thực hiện trên thị trường tiền điện tử với danh nghĩa của Alameda Research.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk