‘Cha đẻ tự xưng’ của Bitcoin thắng kiện, không phải trả 550 nghìn BTC, nhưng diễn biến hậu vụ việc mới đáng quan tâm

Tram Ho

Từng tự nhận mình là ‘cha đẻ’ của Bitcoin, Craig Wright – lập trình viên 51 tuổi người Australia sống ở London – vừa được xử thắng trong vụ kiện tại Miamy (Mỹ), qua đó tránh được việc phải trả hơn 550 nghìn Bitcoin (BTC) cho nguyên đơn của vụ kiện.

Năm 2016, Wright tuyên bố ông chính là người có biệt danh Satoshi Nakamoto và đã tạo ra đồng tiền mật mã bitcoin. Tuy nhiên, nhiều người trong cộng đồng tiền điện tử nghi ngờ tuyên bố của Wright, một phần vì lập trình viên này chưa chuyển bất kỳ đồng bitcoin đầu tiên được khai thác trong khối gồm 50 đồng có tên “Genesis Block” vào ngày 1.3.2009., vốn được cho là đã được khai thác bởi Satoshi.

'Cha đẻ tự xưng' của Bitcoin thắng kiện, không phải trả 550 nghìn BTC, nhưng diễn biến hậu vụ việc mới đáng quan tâm - Ảnh 1.
Ông Craig Wright

Vào tháng 2/2018,, Craig Wright bị gia đình đối tác cũ của mình, chuyên gia máy tính quá cố David Kleiman kiện ra tòa. Trước đó 7 năm, Wright và Kleiman cùng nhau lập nên W&K Info Defense Research, công ty tập trung vào an ninh mạng đặt trụ sở ở Florida. Người thân ông Kleiman cho rằng họ nắm giữ bằng chứng hai nhà khoa học từng hợp tác và tạo ra Bitcoin dưới danh nghĩa Satoshi Nakamoto. Do vậy, phía nguyên đơn đòi quyền sở hữu một nửa trong số 1,1 triệu BTC, được cho là được ‘đào’ và sở hữu bởi Satoshi Nakamoto, song song với tuyên bố quyền đối với một số tài sản trí tuệ đằng sau công nghệ blockchain ban đầu.

Theo luật sư của gia đình Kleiman, Wright đã sử dụng các hợp đồng và chữ ký giả mạo để chiếm đoạt những đồng Bitcoin được đào bởi Dave Kleiman, vốn đã qua đời từ năm 2013, theo hồ sơ vụ kiện được nộp lên tòa án liên bang Florida bởi gia đình Kleiman.

Tuy nhiên, vào hôm 6/12/2021, tòa án ở thành phố Miami (Florida) đã bác bỏ phần lớn cáo buộc đối với Craig Wright. Các thẩm phán cho rằng, bằng chứng mà gia đình Kleiman cung cấp không chứng minh được Wright đã hợp tác với Kleiman trong việc tạo ra Bitcoin. Bản thân Craig Wright cũng khẳng định đối tác quá cố chỉ giúp ông chỉnh sửa sách trắng Bitcoin, và không phải đối tác kinh doanh khi ông tạo ra đồng tiền điện tử này.

'Cha đẻ tự xưng' của Bitcoin thắng kiện, không phải trả 550 nghìn BTC, nhưng diễn biến hậu vụ việc mới đáng quan tâm - Ảnh 2.
Wright và Kleiman (bên phải) cùng nhau lập nên W&K Info Defense Research, công ty tập trung vào an ninh mạng đặt trụ sở ở Florida

Đáng chú ý, dù không phải trả số Bitcoin trị giá hàng chục tỷ USD, tòa án quyết định Craig Wright vẫn phải bồi thường 100 triệu USD cho W&K Info Defense Research, công ty liên doanh giữa ông và Kleiman trước kia, vì vi phạm thỏa thuận về bản quyền. Số tiền đó sẽ được chuyển trực tiếp cho W&K.

“Đây là một kết quả rất tốt và tôi cảm thấy hoàn toàn được minh oan,” Wright nói trong một video được đăng lên Twitter ngay sau phán quyết.

Theo The Verger, những diễn biến sau vụ kiện mới là những chi tiết đáng lưu tâm. Việc phải bồi thường một khoản tiền lên tới 100 triệu USD không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Trong trường hợp của Craig Wright, nếu lập trình viên 51 tuổi này có thể chuyển số Bitcoin có trị giá tương đương (khoảng 2000 BTC tính theo tỷ giá hiện tại) từ các địa chỉ ví được cho là của Nakamoto, đây có thể là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy ông thực sự là ‘cha đẻ’ của Bitcoin.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk