Cha đẻ Dogecoin: “Tiền số chỉ là trò lừa đảo giúp người giàu ngày càng giàu hơn”

Tram Ho

Dogecoin là đồng tiền số xuất phát từ 1 trò đùa, nhưng theo Jackson Palmer, thực sự thì giờ đây trò đùa này không còn vui vẻ chút nào nữa.

Hôm qua Palmer, người cùng với Billy Markus đồng sáng lập ra Dogecoin năm 2013, đã có những bình luận đáng chú ý về thực trạng thị trường tiền số hiện nay trên tài khoản Twitter cá nhân:

Sau nhiều năm nghiên cứu, tôi tin rằng bản chất tiền số là công nghệ thuộc về cánh tả, siêu nặng tính chủ nghĩa tư bản. Tiền số được xây dựng để phục vụ mục đích hàng đầu là gia tăng của cải cho những người khởi xướng thông qua sự kết hợp giữa các biện pháp né thuế, các quy định quản lý lỏng lẻo và sự khan hiếm giả tạo“.

Cha đẻ Dogecoin: Tiền số chỉ là trò lừa đảo giúp người giàu ngày càng giàu hơn - Ảnh 1.

Theo Palmer, tiền số hoàn toàn không phải là loại hình tiền tệ tự do, phi tập trung có thể thay thế cho hệ thống tiền tệ truyền thống. Sự thực là tiền số “được kiểm soát bởi 1 nhóm các nhân vật giàu có nắm trong tay nhiều quyền lực“, những người “đã tạo ra nhiều định chế tương tự gắn liền với hệ thống tài chính tập trung hiện nay” và họ đang muốn “thay thế hệ thống đó”.

Do đó tiền số giúp người giàu càng giàu hơn còn những nhà đầu tư yếu thế nhất, dễ bị tổn thương nhất chính là nhóm phải chịu rủi ro lớn nhất.

Ngành tiền số càng khuếch đại tầm ảnh hưởng của mạng lưới các mối quan hệ kinh doanh mờ ám, những influencers (người có tầm ảnh hưởng lớn) cũng như những cơ quan truyền thông đã bị mua chuộc. Mạng lưới đó thu hút dòng tiền mới từ những người ham làm giàu nhanh chóng nhưng còn non nớt kinh nghiệm“.

Rõ ràng là những mánh khoé để kiếm tiền từ người khác đã tồn tại trước cả khi tiền số ra đời, nhưng tiền số gần như được thiết kế để theo đuổi mục tiêu làm lợi cho tầng lớp trên trong khi không có gì đảm bảo cho nhóm yếu thế nhất“, nhà đồng sáng lập đồng Dogecoin thể hiện quan điểm trong một loạt bình luận trên Twitter.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Palmer chỉ trích tiền số. Sau khi Dogecoin đạt giá trị vốn hoá 2 tỷ USD năm 2017, anh cho rằng “có điều gì đó rất sai” và ngành tiền số đã bị thâu tóm bởi “những kẻ lừa đảo và những kẻ cơ hội“.

Kể từ 2017 đến nay, thị trường tiền số thậm chí còn diễn biến điên rồ hơn. Mặc dù đã mất khoảng 2/3 giá trị so với mức đỉnh lập hồi tháng 5, Dogecoin vẫn tăng giá tổng cộng 4.100% kể từ đầu năm đến nay. Giá trị vốn hoá đạt trên 28 tỷ USD.

Cả Palmer và Markus đều đã không còn liên quan gì đến Dogecoin từ nhiều năm nay. Markus vẫn đang hoạt động trong thế giới tiền số nhưng Palmer thì không. Trong bài viết năm 2017, Palmer cho biết anh đã chấm dứt mối quan hệ với Dogecoin và tiền số từ năm 2015 và cho sử dụng toàn bộ số tiền số còn lại để làm từ thiện. Anh khẳng định chắc chắn mình sẽ không bao giờ quay lại với tiền số.

Tham khảo MarketWatch

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk