Cha đẻ của Internet cảnh báo: “Đừng vội đầu tư vào AI chỉ vì ChatGPT”

Tram Ho

ChatGPT đang là một trong những chủ đề nóng được nhiều người quan tâm nhất trên mạng xã hội hiện nay. Phần mềm trả lời (chatbot) này được tích hợp AI cho phép trò chuyện với con người thông qua các đoạn hội thoại rất tự nhiên.

Bên cạnh việc đặt ra các câu hỏi để cho ChatGPT trả lời, người dùng còn có thể đưa ra các yêu cầu cho chatbot này như làm thơ, viết bài luận, soạn email xin việc, lập trình…

Tuy nhiên, trong một bài phát biểu tại hội nghị ở Mountain View (California, Mỹ) diễn ra vào tuần trước, TS Vinton Gray Cerf cảnh báo rằng mọi người không nên vội vàng đầu tư vào những chatbot AI đàm thoại giống như ChatGPT hay Google Bard chỉ vì chúng được coi là chủ đề nóng, đang được bàn tán. Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh ChatGPT ngày càng trở nên phổ biến.

Cha đẻ của Internet cảnh báo: “Đừng vội đầu tư vào AI chỉ vì ChatGPT” - Ảnh 1.

TS Vinton Gray Cerf đưa ra cảnh báo về đầu tư AI. Ảnh: Britannica

TS Vinton Gray Cerf nhận định: “Mọi người đang nói về ChatGPT hoặc phiên bản tương tự về ChatGPT của Google. Chúng ta biết rằng không phải lúc nào chatbot này cũng hoạt động theo cách mong muốn”.

Cha đẻ của Internet cho biết thêm, ông đã thử yêu cầu một chatbot thêm biểu tượng cảm xúc vào cuối câu nhưng công cụ này lại không thực hiện được. Chatbot sau đó đã đưa ra một lời xin lỗi. Một ví dụ khác cho thấy chatbot vẫn còn nhiều hạn chế. Đó là TS Vinton Gray Cerf đưa ra câu hỏi về chính ông nhưng câu trả lời nhận được vẫn có sai sót.

Cha đẻ của Internet cảnh báo: “Đừng vội đầu tư vào AI chỉ vì ChatGPT” - Ảnh 3.

ChatGPT là chatbot đang được nhiều người quan tâm. Ảnh: Getty Images

Vị chuyên gia này đã đưa ra cảnh báo về sự cám dỗ khi đầu tư vào AI chỉ vì công nghệ này tuyệt vời, mặc dù không phải lúc nào nó cũng có thể hoạt động bình thường.

“Nếu bạn nghĩ rằng ‘tôi có thể bán thứ này cho các nhà đầu tư chỉ vì đây là một chủ đề nóng và mọi người sẽ ném tiền vào tôi’ thì đừng làm như vậy. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng. Không phải lúc nào chúng ta cũng dự đoán được điều gì sẽ xảy ra với những công nghệ này. Bởi thành thật mà nói, phần lớn vấn đề lại là do con người. Đó cũng là lý do tại sao con người chúng ta đã không thay đổi trong 400 năm qua, chứ chưa nói đến 4.000 năm qua”, TS Vinton Gray Cerf chia sẻ.

Ông cho rằng về mặt kỹ thuật, các kỹ sư nên tự chịu trách nhiệm sửa lỗi để các công nghệ này ít gây hại hơn, đồng thời nhận định học cách để giảm thiểu khả năng xảy ra trường hợp xấu nhất là rất quan trọng.

Lời cảnh báo của TS Vinton Gray Cerf được đưa ra khi những công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Google và Microsoft đang vật lộn với việc làm thế nào để phát triển các chatbot AI của riêng họ.

Sau khi ChatGPT ra mắt, vì lo ngại chatbot này là mối đe doạ đối với công cụ tìm kiếm, thậm chí “gã khổng lồ” Google còn ban hành “mã đỏ” cho nhân viên. Chưa hết, một ngày trước khi phía Microsoft hợp tác với OpenAI, phát hành phiên bản Bing mới, Google đã công bố chatbot Barb, một dịch vụ đàm thoại AI và được coi là đối thủ tiềm năng của ChatGPT.

Hiện chatbot Bard đang được thử nghiệm trong một nhóm nhỏ. Trong thời gian tới, công cụ này có thể được mở rộng đối tượng sử dụng.

Cha đẻ của Internet cảnh báo: “Đừng vội đầu tư vào AI chỉ vì ChatGPT” - Ảnh 5.

TS Vinton Gray Cerf được nhiều người công nhận là “cha đẻ của Internet”. Ảnh: AARP

“Cha đẻ của Internet” là ai?

TS Vinton Gray Cerf (SN 1943) là một trong những nhà khoa học nổi tiếng nhất trên thế giới về Internet. Những đóng góp của ông đã nhận được nhiều giải thưởng cao quý. Trong đó, gần đây nhất, vào tháng 12/2022, “cha đẻ của Internet” đã đến Việt Nam và cùng với 4 nhà khoa học khác nhận giải thưởng 3 triệu USD của VinFuture 2022.

TS Vinton Gray Cerf từng là phó chủ tịch và là người truyền bá Internet chính cho Googgle từ năm 2005. Ông cũng được biết đến là một trong những cha đẻ của Internet vì là người đồng thiết kế một số nền tảng được sử dụng để xây dựng nên nền tảng của Internet.

Hiện nay, TS Cerf là Phó chủ tịch kiêm vị trí Chief Internet Evangelist tại Google. Đây là chức danh dùng để chỉ người đứng đầu trong các hoạt động phát triển Internet và công nghệ liên quan đến mạng lưới này.

Bài viết tham khảo nguồn: CNBC, Britannica

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk