[CES 2020] Intel công bố thế hệ CPU tiếp theo mang tên Tiger Lake và chip đồ họa DG1, cùng định hướng về AI và cơ sở dữ liệu trong tương lai

Tram Ho

Dự kiến, cả CPU Tiger Lake và chip đồ họa DG1 đều sẽ được Intel giới thiệu tới thị trường trong năm nay.

Trên sân khấu của sự kiện CES 2020 đang diễn ra tại Las Vegas, Intel đã hé lộ những thông tin đầu tiên về dòng CPU mới sẽ được ra mắt vào năm 2020 mang tên Tiger Lake, cũng như những cập nhật mới nhất về tiến độ của dự án sản xuất chip đồ họa riêng mang mã hiệu DG1.

Trước thềm sự kiện, Intel cũng đã đưa ra một vài thông tin mới về các sản phẩm của mình, bao gồm máy tính mini NUC mới sử dụng chip Core i9 mang tên “Ghost Canyon”, cũng như hé hộ việc chip Comet Lake của họ sẽ có xung nhịp vượt ngưỡng 5GHz.

Mở đầu phần giới thiệu của mình tại CES 2020, Intel đã mang tới cho những người tham dự thông tin mới nhất về dự án mang tên “Project Athena”, hỗ trợ sản xuất những chiếc laptop siêu mỏng nhẹ. Một trong những sản phẩm mang nhãn “Project Athena” đã được giới thiệu tại sự kiện năm nay là chiếc Galaxy Chromebook siêu khủng của Samsung.

[CES 2020] Intel công bố thế hệ CPU tiếp theo mang tên Tiger Lake và chip đồ họa DG1, cùng định hướng về AI và cơ sở dữ liệu trong tương lai - Ảnh 1.

Chiếc Galaxy Chromebook siêu khủng của Samsung là một sản phẩm thuộc Project Athena

Theo lời ông Greg Bryant trên sân khấu của Intel, trong năm 2019, hãng đã hỗ trợ sản xuất 25 thiết bị mang nhãn Project Athena, và sẽ tăng gấp đôi con số này lên 50 vào năm 2020. Bên cạnh đó, Intel cũng giới thiệu về một mẫu Laptop màn hình gập đang trong quá trình sản xuất của mình mang tên Horseshoe Bend.

Về mảng CPU, thế hệ chip tiếp theo của Intel sẽ mang tên Tiger Lake, sử dụng kiến trúc 10nm và sẽ sớm được ra mắt trong tương lai gần.

[CES 2020] Intel công bố thế hệ CPU tiếp theo mang tên Tiger Lake và chip đồ họa DG1, cùng định hướng về AI và cơ sở dữ liệu trong tương lai - Ảnh 2.

Bản mẫu của CPU Tiger Lake và bo mạch chủ hỗ trợ con chip này trên các thiết bị laptop

Theo lời phó chủ tịch Lisa Pearce của Intel, những chiếc CPU thuộc thế hệ Tiger Lake sẽ mang tới cho người dùng sức mạnh vượt trội so với thế hệ trước. Cùng với đó, sức mạnh đồ họa của những con chip Intel cũng tăng lên đáng kể nhờ vào việc sử dụng nhân đồ họa Xe – được sử dụng trong chip đồ họa riêng của Intel mang tên DG1.

Dự án sản xuất chip đồ họa mang mã hiệu DG1 cũng được giới thiệu kỹ hơn trên sân khấu của CES năm nay, thông qua một đoạn demo sử dụng bản mẫu của chip để chạy tựa game Destiny 2.

[CES 2020] Intel công bố thế hệ CPU tiếp theo mang tên Tiger Lake và chip đồ họa DG1, cùng định hướng về AI và cơ sở dữ liệu trong tương lai - Ảnh 3.

Bản mẫu của chip đồ họa DG1 được Intel giới thiệu với báo chí.

Dự kiến, cả CPU Tiger Lake và chip đồ họa DG1 đều sẽ được Intel tung ra thị trường trong năm nay.

Cũng tại CES 2020, Intel đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xử lý dữ liệu ở tốc độ cao trong tương lai, và coi đó là một trong những định hướng quan trọng của hãng.

“Trong năm 2019, có tổng cộng khoảng 38 tỉ thiết bị kết nối với mạng Internet, và con số này được dự báo sẽ lên tới 56 tỉ vào năm 2025. 75% trong số đó sẽ là các thiết bị thuộc mạng lưới Internet vạn vật, và tính trung bình mỗi người sẽ sở hữu 7 thiết bị có khả năng kết nối mạng. Tổng lượng dữ liệu được tạo ra vào năm 2025 được dự đoán sẽ rơi vào khoảng 175 Zettabyte,” CEO của Intel – ông Bob Swan – cho biết.

[CES 2020] Intel công bố thế hệ CPU tiếp theo mang tên Tiger Lake và chip đồ họa DG1, cùng định hướng về AI và cơ sở dữ liệu trong tương lai - Ảnh 4.

Chính vì vậy, việc quản lý và xử lý nhanh chóng một lượng lớn dữ liệu như vậy là điều rất quan trọng, và Intel muốn đi đầu trong điều này. Thời gian gần đây, Intel đã mua lại một số công ty trong lĩnh vực này như Movidius, MobilEye, hay Nervana. Theo lời CEO của Intel, bước đầu họ đã tạo ra được giá trị thông qua các dự án nhỏ của tập đoàn, lấy ví dụ như việc hỗ trợ Hội Chữ Thập Đỏ tạo ra dữ liệu bản đồ chính xác hơn tại các khu vực mà họ hoạt động.

Cùng với đó, Intel cũng cho biết họ rất vui mừng khi cung cấp cho Thế vận hội 2020 công nghệ theo dõi vận động viên, sử dụng chip Xeon Scalable thế hệ thứ 2. Công nghệ tương tự cũng được sử dụng để theo dõi các bộ phận cơ thể của vận động viên hoạt động như thế nào trong quá trình tập luyện, từ đó đưa ra các gợi ý có thể giúp tối ưu chế độ tập luyện của các vận động viên hơn nữa.

[CES 2020] Intel công bố thế hệ CPU tiếp theo mang tên Tiger Lake và chip đồ họa DG1, cùng định hướng về AI và cơ sở dữ liệu trong tương lai - Ảnh 5.

Công nghệ Intel Sports cũng được Intel giới thiệu tại CES 2020

Có vẻ như Intel đang có một thời kỳ hết sức bận rộn khi mà “ngôi vương” lâu năm của họ đang bị AMD đe dọa với hàng loạt sản phẩm mới sở hữu cả sức mạnh lẫn hiệu năng vượt trội – trong khi Intel trong vài năm trở lại đây vẫn chưa có sự đột phá nào đáng kể. Và liệu cuộc đua song mã giữa Intel và AMD có trở nên căng thẳng hơn trong năm nay hay không, chúng ta hãy cùng chờ xem.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Techtalk