CEO Samsung cảnh báo 2023 là một năm ‘rất khó khăn, đầy thách thức’

Tram Ho

Phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Samsung Electronics, Han Jong-hee, gần đây đã nói rằng công ty đang chuẩn bị cho một năm khó khăn phía trước. Các chia sẻ được Han, người giám sát mảng kinh doanh điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng của Samsung, phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề sự kiện CES 2023.

Theo vị giám đốc điều hành này, nhiều yếu tố đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hãng trong năm nay. Thậm chí toàn bộ ngành đang phải hứng chịu “suy thoái kinh tế kéo dài, căng thẳng địa chính trị, rủi ro chuỗi cung ứng và biến đổi khí hậu”.

Những cuộc khủng hoảng chồng chéo này đã gây ra sự bất ổn nghiêm trọng trên thị trường, dẫn đến việc tăng trưởng kinh tế bị đình trệ. Điều đó khiến cho người tiêu dùng đã trở nên có ý thức hơn về chi tiêu của họ, dẫn đến nhu cầu về các mặt hàng sụt giảm.

CEO Samsung cảnh báo 2023 là một năm ‘rất khó khăn, đầy thách thức’ - Ảnh 1.

Ông Han Jong-hee.

CEO Samsung cho rằng năm 2023 có thể sẽ là năm quyết định sự thành bại của nhiều công ty trong những năm tới. Ông cho biết cách một công ty vượt qua những cuộc khủng hoảng này sẽ quyết định tương lai trước mắt của nó.

Và để đạt được mục tiêu đó, tập đoàn công nghệ khổng lồ Hàn Quốc có kế hoạch tiếp tục tập trung vào các “giá trị cơ bản”, đồng thời đổi mới và mở rộng đầu tư vào các công nghệ tương lai như metaverse và robot.

Samsung gần đây đã đầu tư khoảng 46 triệu USD vào nhà sản xuất robot Rainbow Robotics của Hàn Quốc. Công ty dường như cũng nhìn thấy một tương lai tươi sáng trong lĩnh vực metaverse khi có kế hoạch phát triển các công nghệ và giải pháp xung quanh nó.

“Cũng giống như tất cả các công nghệ, nó luôn thu hút sự chú ý khi mới bắt đầu. Nhưng công nghệ sẽ đi đến nơi cần thiết nhất và tôi nghĩ metaverse cũng nằm trong dòng chảy đó”, ông Han chia sẻ. Ông nói thêm rằng nhiều tập đoàn công nghệ lớn khác cũng đang tích cực làm việc trên các giải pháp metaverse.

CEO Samsung cảnh báo 2023 là một năm ‘rất khó khăn, đầy thách thức’ - Ảnh 2.

Samsung vừa công bố giảm ước tính lợi nhuận quý IV năm 2022 tới gần 70%.

Nhận xét về triển vọng năm 2023 của Samsung của giám đốc điều hành Han được đưa ra vào cùng ngày mà gã khổng lồ Hàn Quốc công bố ước tính lợi nhuận hoạt động của họ trong ba tháng cuối năm 2022 sẽ giảm tới gần 70%. Công ty dự kiến lợi nhuận của mình sẽ giảm xuống khoảng 3,4 tỷ USD, từ con số 11 tỷ USD mà công ty kiếm được một năm trước đó. Sức mua yếu và giá chip bán dẫn thấp được cho là đã dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận lớn này.

Tập đoàn Hàn Quốc cũng đang gặp khó khăn trên thị trường smartphone. Hãng được cho là không đạt được mục tiêu doanh số vào năm ngoái. Một trong những lý do lớn nhất dẫn đến điều đó là việc Samsung không thâm nhập được vào thị trường Trung Quốc. Thị phần của Samsung ở quốc gia đông dân nhất thế giới chỉ là 2%. Tuy nhiên, Han cho biết công ty đã tìm ra vấn đề và đang chuẩn bị tung ra các sản phẩm mới phù hợp với thị trường này trong những năm tới. Samsung thậm chí đã thành lập một nhóm đổi mới kinh doanh dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Mặc dù có nhiều thông tin không tốt, nhưng cổ phiếu của Samsung vẫn đang tăng do kỳ vọng về cuộc đàm phán sáp nhập giữa nhà sản xuất chip Kioxia của Nhật Bản và Western Digital của Mỹ. Nếu thành công, đây sẽ là cơ hội để chấm dứt sự cạnh tranh trong lĩnh vực chip nhớ NAND. thị trường mà Samsung vốn đang là người dẫn đầu.

Tham khảo AndroidHeadlines, Nikkei Asia

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk