CEO Nguyễn Tử Quảng khẳng định tai nghe của BKAV có điểm vượt trội so với sản phẩm flagship của “hãng A”

Tram Ho

Trong tháng 12 tới, BKAV sẽ tung ra AirB và AirB Pro, bộ đôi tai nghe true wireless đầu tiên của hãng. Vì vậy, trong những tuần qua, BKAV và CEO Nguyễn Tử Quảng đã liên tục lên tiếng quảng cáo về những điểm nổi trội trên sản phẩm của mình.

Mới đây nhất, ông Quảng đã có một bài viết tương đối chi tiết về thiết kế của chiếc AirB, cũng như cách mà các kỹ sư BKAV đã làm để có thể đem lại trải nghiệm âm thanh tốt nhất. Đáng chú ý, CEO BKAV khẳng định tai nghe AirB còn có điểm vượt trội so với tai nghe không dây flagship của “hãng A”.

CEO Nguyễn Tử Quảng khẳng định tai nghe của BKAV có điểm vượt trội so với sản phẩm flagship của hãng A - Ảnh 1.

“Ở dải tần siêu trầm Deep Bass 20Hz – 80Hz, AirB Pro có khả năng TÁI TẠO được hơn hẳn tai nghe của hãng A. Điều này một lần nữa thể hiện ở giải trung cao High Mid 2KHz – 6Khz. Các giải tần khác, cả 2 tai nghe đều tái tạo được mức gần như lý tưởng, điều mà không phải hãng tai nghe nào cũng làm được”, ông Quảng viết.

CEO Nguyễn Tử Quảng khẳng định tai nghe của BKAV có điểm vượt trội so với sản phẩm flagship của hãng A - Ảnh 2.

Sau đây là toàn văn bài viết của CEO BKAV:

Hôm nay tôi sẽ nói về tai nghe không dây AirB True wireless và CHẤT LƯỢNG ÂM THANH.

Cũng phải nói, phiên bản AirB và AirB Pro sử dụng chung thiết kế nên chất lượng âm thanh là NHƯ NHAU.

Để tai nghe có chất lượng tốt, phụ thuộc vào 03 YẾU TỐ sau:

– Chất lượng CỦ LOA, nơi phát ra âm thanh gốc

– Thiết kế cơ khí âm học của HỘP LOA

– Thiết kế PHẦN MỀM âm thanh

Định vị AirB là tai nghe CAO CẤP, vì vậy CỦ LOA được chọn là loại TOÀN DẢI, chất lượng cao, có khả năng tái tạo đủ nhất các dải tần số mà tai người có thể phân biệt được, với tiêu chuẩn nghiêm ngặt của tai nghe hỗ trợ ANC. Chúng tôi SỬ DỤNG CHUNG củ loa này cho cả bản AirB và AirB Pro.

Khi MÀNG LOA trên củ loa dao động để phát ra âm thanh, cả phía trước và phía sau màng loa đều sinh ra sóng âm thanh. Có điều hai sóng âm này ngược pha nhau và cùng truyền đến tai người nghe. Vì nó ngược pha nên vô tình sẽ triệt tiêu nhau, dẫn đến âm thanh nghe được sẽ bị méo mó.

Để giải quyết vấn đề này, các kỹ sư thiết kế một KHOANG TIÊU ÂM nằm phía sau màng loa, nó bao lấy củ loa nhằm “nhốt” sóng âm phía sau màng loa lại, không cho nó truyền đến tai người nghe nữa. Khoang này cũng được gọi là HỘP LOA.

Thiết kế cơ khí HỘP LOA phải kín để “nhốt” âm thanh. Nhưng kín như vậy, mỗi khi màng loa dao động, không khí trong HỘP LOA bị nén hoặc dãn, tạo ra lực giữ màng loa lại, khiến nó KHÔNG DAO ĐỘNG được nữa.

Vậy HỘP LOA phải đảm bảo sự CÂN BẰNG ÁP SUẤT giữa phía trước và phía sau màng loa. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi bố trí LỖ THOÁT KHÍ phía sau hộp loa. Các kỹ sư phải chế tạo, đo đạc, thử nghiệm HÀNG NGÀN LẦN kích thước lỗ này. Đảm bảo cân đối, gần như không có âm thanh thoát ra và sự cân bằng áp suất giữa hai mặt của loa.

Sóng âm thanh phát ra từ phía trước màng loa, qua một khoang dẫn, đến khoang tai rồi truyền tới màng nhĩ của người nghe. Một lần nữa đây cũng là một KHÔNG GIAN KÍN. Đó là lý do vì sao các bạn thấy một LỖ NHỎ THỨ 2 xuất hiện trên tai nghe. Và cũng cần được thiết kế, thử nghiệm nhiều lần để đạt được kích thước tốt ưu.

In 3D các mô hình thử nghiệm là một giải pháp hiệu quả cao. Cũng may, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã sản sinh ra những công cụ hữu ích như vậy.

Với CỦ LOA chất lượng, HỘP LOA được thiết kế chỉn chu, mọi việc còn lại là PHẦN MỀM.

Khi sản xuất một bản nhạc, người nhạc sỹ đã căn chỉnh trong các điều kiện lý tưởng của phòng thu và hài lòng với bản nhạc của mình. Vậy, tai nghe nghe nhạc hay là tai nghe có khả năng TÁI TẠO GIỐNG ĐƯỢC ÂM THANH GỐC nhất, tai nghe tái tạo được hoàn toàn âm thanh gốc ở tất cả các dải âm, chúng tôi gọi là TAI NGHE LÝ TƯỞNG.

Nhưng thực tế, do các SAI SỐ về vật lý, cơ khí nên không có tai nghe nào LÝ TƯỞNG. Cần điều chỉnh bằng PHẦN MỀM để khử các sai số đó.

Các kỹ sư Bkav sử dụng thiết bị MÔ PHỎNG CẤU TRÚC TAI NGƯỜI. Thiết bị này có một microphone độ nhạy cao, có đặc tính âm thanh TƯƠNG TỰ MÀNG NHĨ của tai người, được bố trí đúng ở vị trí màng nhĩ. Nó sẽ đo được âm thanh từ tai nghe phát ra và cho chúng tôi biết người nghe THỰC SỰ ĐANG NGHE THẤY những âm thanh như thế nào, để điều chỉnh cho gần nhất với TAI NGHE LÝ TƯỞNG.

Nói thì đơn giản như vậy, nhưng đội ngũ kỹ sư của chúng tôi đã phải MIỆT MÀI NGÀY ĐÊM trong 02 NĂM, để ra được những chiếc AirB CHẤT LƯỢNG. Và tôi THỰC SỰ TỰ HÀO với kết quả mà các bạn đã làm được.

Để đánh giá chất lượng, mức độ LÝ TƯỞNG mà tai nghe đạt được, chúng tôi sử dụng thiết bị mô phỏng nói trên, GHI LẠI âm thanh phát ra theo MỌI DẢI TẦN SỐ. Sau đó SO SÁNH nội dung phát và nội dung ghi nhận được, vẽ đồ thị thể hiện sự sai khác gọi là ĐẶC TUYẾN. Đồ thị này CÀNG THẲNG thì tai nghe có chất lượng càng LÝ TƯỞNG.

Hình ảnh kèm theo là ĐẶC TUYẾN của AirB và tai nghe không dây Flagship của HÃNG A với mức giá cao gấp nhiều lần.

Ở dải tần siêu trầm Deep Bass 20Hz – 80Hz, AirB Pro có khả năng TÁI TẠO được hơn hẳn tai nghe của hãng A. Điều này một lần nữa thể hiện ở giải trung cao High Mid 2KHz – 6Khz. Các giải tần khác, cả 2 tai nghe đều tái tạo được mức gần như lý tưởng, điều mà không phải hãng tai nghe nào cũng làm được.

AirB gồm hai phiên bản là AirB bình dân và AirB Pro cao cấp. AirB Pro sẽ có tính năng chống ồn chủ động (ANC) đang thịnh hành ở những chiếc tai nghe cao cấp. Tính năng xuyên âm của AirB Pro giúp người dùng nghe được âm thanh của môi trường xung quanh. Một số tính năng khác có thể kể đến cảm biến chuyển động, microphone công nghệ cVc (Clear Voice Capture), kháng nước chuẩn IP45. Thời lượng pin của AirB Pro là 5 giờ nghe nhạc liên tục và 18 giờ khi kết hợp với case sạc. Thông số kỹ thuật chi tiết của AirB bản thường chưa được tiết lộ, nhưng rất có thể nó sẽ mang thiết kế giống với AirB Pro nhưng bị cắt giảm tính năng chống ồn.

Trước đó, CEO BKAV từng cho biết AirB là sản phẩm phức tạp nhất BKAV từng chế tạo với hơn 100 linh kiện khác nhau, tự hào rằng các kỹ sư của mình đã có thể “tạo ra một thiết bị công nghệ cao cấp, cho chúng tôi những cảm xúc tuyệt vời”. Khi vấp phải một số bình luận cho rằng AirB có thiết kế giống với AirPods của Apple, ông Quảng thẳng thừng tuyên bố đây là một điều “không có gì phải xấu hổ” trong kinh doanh thương mại và là một cách để marketing.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk