CEO MWG Đoàn Văn Hiểu Em: Tôi kỳ vọng TopZone khiến Apple công nhận Việt Nam là thị trường cấp 1 như Singapore, tức là bên Mỹ có hàng vào ngày nào thì chúng ta có ngày đó!

Tram Ho

Có thể thấy, TopZone đang là đứa con được ưu ái nhất trong gia đình Thế Giới Di Động (MWG). Minh chứng: chính Chủ tịch Nguyễn Đức Tài và CEO Đoàn Văn Hiểu Em của chuỗi Thế Giới Di Động – Điện Máy Xanh đã tự tay vén màn khai trương chuỗi, sau đó ông Đoàn Văn Hiểu Em còn thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện của TopZone.

Trong rất nhiều thử nghiệm trong khoảng 2 năm gần đây, cho tới thời điểm này, có thể xem TopZone là dự án thành công nhất của Thế Giới Di Động, cả về quy mô lẫn doanh số. Chỉ mới khai trương vào tháng 10/2021, TopZone hiện có 31 cửa hàng. Trong năm 2021, TopZone mang về cho MWG 280 tỷ đồng, dự kiến năm 2022 sẽ mang về 750 triệu USD và 1 tỷ USD vào 2023.

 

CEO MWG Đoàn Văn Hiểu Em: Tôi kỳ vọng TopZone khiến Apple công nhận Việt Nam là thị trường cấp 1 như Singapore, tức là bên Mỹ có hàng vào ngày nào thì chúng ta có ngày đó! - Ảnh 1.

Với sự khó khăn của Apple trong khâu kiểm duyệt tiêu chuẩn chất lượng cửa hàng cùng nhân sự cộng với logistic xuyên biên giới vẫn chưa thuận lợi vì Covid-19, tốc độ mở cửa hàng của TopZone đang khá chậm so với mong đợi của MWG. Theo kế hoạch của Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động, TopZone sẽ có 50 đến 60 cửa hàng vào cuối tháng 3/2022 để kịp chạy KPI 200 cửa hàng vào cuối 2022.

Theo chia sẻ của ông Đoàn Văn Hiểu Em với chúng tôi, thì việc TopZone cố gắng mở rộng càng nhanh càng tốt – ngoài nhằm nhanh chiếm lĩnh thị trường Apple tại Việt Nam, còn là để thúc đẩy ‘ông lớn’ này thăng hạn cho chúng ta, từ thị trường cấp 3 lên cấp 1.

Nếu được như thế, khách hàng Việt sẽ được đối xử như khách hàng Mỹ, dân Mỹ mua iPhone ngày nào thì dân Việt cũng được mua iPhone ngày đó và không phải chờ đợi như bây giờ. Tương đương với việc, giới buôn bán iPhone hàng xách tay cũng không ‘có cửa’ bán hàng ở thị trường Việt Nam.

Sau 6 tháng xuất hiện trên, TopZone đã tác động như thế nào lên thị trường Apple ở Việt Nam, thưa ông?

Tính cho tới thời điểm này, TopZone có 31 cửa hàng – trong đó có 2 cửa hàng cao cấp theo mô hình APR tại Hà Nội và TP.HCM. Trong tương lai, TopZone sẽ mở rộng và nâng cấp chuỗi cửa hàng này.

Những gì mà các bạn đang trải nghiệm trong buổi sáng 12/4 tại cửa hàng APR Khánh Hội – tôi cho rằng đã là tốt nhất tại Việt Nam. Và đây cũng là một mô hình mua sắm hiện đại bậc nhất, được đầu tư tốt nhất từ Apple và Thế Giới Di Động tại Việt Nam.

Chúng tôi đã mang tới một không gian trải nghiệm mua sắm đẳng cấp – phiên bản cao cấp nhất tại Việt Nam, để khách hàng có thể mua sắm vaf trải nghiệm không gian đạt chuẩn của Apple. Từ đây về sau, khách hàng Việt không cần đi sang nước ngoài, mà có thể đến các cửa hàng APR của TopZone trải nghiệm là đủ.

CEO MWG Đoàn Văn Hiểu Em: Tôi kỳ vọng TopZone khiến Apple công nhận Việt Nam là thị trường cấp 1 như Singapore, tức là bên Mỹ có hàng vào ngày nào thì chúng ta có ngày đó! - Ảnh 1.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em – CEO chuỗi Thế Giới Di Động – Điện Máy Xanh.

Vì sao chúng tôi thấy trong cửa hàng APR Khánh Hội còn xuất hiện các loại phụ kiện khác như loa blue tooth và cỡ trung của nhiều thương hiệu khác nhau như Sony hay JBL?

À, đó là những sản phẩm mà Apple cho phép chúng tôi bán thêm. Ngoài các sản phẩm như iPad, iPhone, Macbook… Apple có cho phép chúng tôi bán thêm các sản phẩm điện tử khác trong cửa hàng APR tại Việt Nam.

TopZone đã góp phần vào ‘cuộc chiến’ chống lại hàng xách tay tại Việt Nam như thế nào? Hiện tại, tỷ lệ phần trăm hàng xách tay các sản phẩm Apple ở thị trường Việt Nam là bao nhiêu?

Tôi cho rằng, trong 2 năm vừa rồi, cùng với tác động của dịch bệnh, nguồn hàng xách tay về Việt Nam giảm đi rất nhiều, rất bị hạn chế. Thứ hai, việc TopZone xuất hiện, giúp rút ngắn khoảng cách về giá cũng như thời gian xuất hiện của các model mới nhất ở thị trường Việt Nam và giữa Việt Nam so với các nước trong khu vực.

Tôi vẫn không biết chính xác tỷ lệ hàng xách tay đã được tiêu thụ trong 2 năm qua, nhưng theo quan sát của tôi, thì nó không còn đáng kể.

Những gì diễn ra với chuỗi TopZone trong 6 tháng vừa qua đã như kỳ vọng của Thế Giới Di Động chưa?

Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi cửa hàng này trong thời gian tới và đặt mục tiêu doanh thu năm 2023 vào khoảng 1 tỷ USD – chuỗi cửa hàng TopZone sẽ đóng góp 14% vào cơ cấu doanh thu chung của Tập đoàn.

Sức mua các sản phẩm của Apple tại Việt Nam đang như thế nào? Phải chăng nó vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển?

Ở Việt Nam, có một phân khúc khách hàng trung thành – hay còn gọi ‘tín đồ’ Apple (iFan), khá lớn. Thành ra, tôi cho rằng, thị trường hàng Apple ở Việt Nam lớn và sẽ còn tiếp tục phát triển trong thời gian tới nữa. Đó là lý do vì sao MWG đầu tư vào TopZone.

Kỳ vọng vào tương lai xa hơn, rằng TopZone sẽ bước vào và thay đổi nền bán lẻ các sản phẩm Apple tại Việt Nam; cụ thể hơn: khiến Apple công nhận mình là thị trường cấp 1, như Singapore và một số nước trong khu vực.

Tức là, nếu chúng ta được nâng hạng lên thị trường cấp 1, bên Mỹ có hàng ngày nào thì mình sẽ có hàng ngày đó. Theo đó, khoảng cách thời gian mà các iFan Việt Nam có thế mua được các mẫu mới nhất so với quốc tế ngày càng ngắn. Hiện tại Việt Nam đang là thị trường cấp 3.

Tóm lại, chúng tôi kỳ vọng, cùng với sự mở rộng của chuỗi cửa hàng TopZone, cùng với sự hợp tác giữa Thế Giới Di Động và Apple, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ được thăng hạn.

CEO MWG Đoàn Văn Hiểu Em: Tôi kỳ vọng TopZone khiến Apple công nhận Việt Nam là thị trường cấp 1 như Singapore, tức là bên Mỹ có hàng vào ngày nào thì chúng ta có ngày đó! - Ảnh 2.

Vậy đâu là những tiêu chuẩn để Apple phân hạng các loại thị trường? Là nhu cầu hoặc doanh thu?

Có rất nhiều yếu tố. Doanh thu cũng quan trọng và chuyện xuất hiện các chuỗi cửa hàng hiện đại – được ủy quyền như TopZone bây giờ; dần dần, tất cả sẽ giúp thị trường bán lẻ các sản phẩm Apple tại Việt Nam tốt lên.

Doanh thu của các mô hình TopZone hiện tại bao nhiêu, thưa anh?

Hiện tại, TopZone có 31 cửa hàng – 29 theo mô hình nhỏ gọn AAR và 2 theo mô hình lớn cao cấp APR. Với mô hình AAR – doanh thu sẽ dao động khoảng 6 tỷ đồng/tháng cho mỗi cửa hàng và với mô hình APR – chúng tôi từ vọng sẽ khoảng từ 10 đến 15 tỷ đồng/tháng.

Hiện tại, mỗi tháng Thế Giới Di Động có thể mở bao nhiêu cửa hàng TopZone?

Chúng tôi đang dần hoàn tất giai đoạn 1 – với 50 cửa hàng, hiện đã có 31 cửa hàng và vào cuối tháng 6 này sẽ chạm con số 50. Với Thế Giới Di Động, việc chúng tôi có tốc độ mở cửa hàng nhanh không có gì lạ cả, nhưng khi làm việc với Apple, thì mỗi cửa hàng TopZone sẽ có những tiêu chuẩn đặc biệt, mà chúng tôi không theo không được.

Ví dụ như cửa hàng APR Khánh Hội, chất liệu của cái sàn mà chúng ta đang đứng và các bục trưng bày sản phẩm; tất cả đều nhập từ Mỹ về. Thoạt trông thì chúng không có gì ghê gớm, nhưng chúng tôi phải mang từ Mỹ về. Hay nhìn thiết kế và trang trí cửa hàng rất đơn giản, song cũng không phải chúng tôi tự quyết định mà phải theo concept Apple đưa ra.

TopZone là người mới của thị trường, nếu so với nhiều đối thủ – ví dụ như F.Studio by FPT Shop. Vậy lợi thế cạnh tranh của TopZone là gì?

Theo quan điểm của chúng tôi, sự khác biệt giữa người mới và cũ trong mảng miếng này không lớn. Đi nhanh – đi chậm – đi trước hay đi sau không quan trọng, quan trọng là tại thời điểm này, Thế Giới Di Động đang làm được gì.

Các bạn hình dung là: Thế Giới Di Động làm việc với Apple từ lâu rồi, bán các sản phẩm ‘nhà táo’ trong chuỗi Thế Giới Di Động. Và bây giờ, chỉ trong thời gian ngắn, chúng tôi đã mở tới 31 cửa hàng và sẽ lên 50 vào cuối tháng, không có doanh nghiệp nào có thể mở chuỗi Apple Mono Retail nhanh như chúng tôi.

Còn so với các nhà bán lẻ khác, nếu bạn nhìn lại, sẽ thấy hầu hết chưa đạt kết quả đúng như mong đợi.

Trong tương lai gần, TopZone có ý định mở rộng hệ thống ra các nước khác trong Đông Nam Á, thưa ông?

Không, chúng tôi vẫn có ý định tập trung đánh thị trường trong nước trước.

Cảm ơn ông.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk