CEO Huawei Nhậm Chính Phi gây bất ngờ khi lần đầu tiên chia sẻ về việc con gái bị bắt giữ và tù lỏng tại Canada: ‘Nó nên tự hào về điều đó’

Tram Ho

CEO Huawei Nhậm Chính Phi gây bất ngờ khi lần đầu tiên chia sẻ về việc con gái bị bắt giữ và tù lỏng tại Canada: Nó nên tự hào về điều đó - Ảnh 1.

Bà Mạnh Vãn Châu – Giám đốc tài chính (CFO) của Huawei bị cho là nạn nhân của chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khi bị bắt tại Canada vào năm ngoái theo yêu cầu của phía Mỹ.

Tuy nhiên, nhà sáng lập Huawei đồng thời là cha của bà này, ông Nhậm Chính Phi lại cho rằng con gái mình nên tự hào với những gian khổ đang trải qua trong năm vừa qua.

Nó nên tự hào vì bị bắt trong trường hợp này. Trong trận chiến giữa 2 cường quốc, nó trở thành một quân cờ quan trọng“.

Bà Mạnh bị bắt tại Canada theo yêu cầu của phía Mỹ từ 1 năm trước. Bà này hiện vẫn bị giam giữ trong nhà mình ở Vancouver và đang đợi nghe phán quyết có thể bị dẫn độ về Mỹ hay không từ phía tòa. Bà và Huawei đối mặt với một số tội danh – gồm gian lận, ăn cắp bí mật thương mại và bỏ ngoài tai lệnh trừng phạt của Mỹ lên Iran.

Huawei là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và là một thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu đã trở thành tâm điểm chiến tranh thương mại. Phía Washington nói rằng Huawei tạo ra những rủi ro về an ninh quốc gia và cấm các doanh nghiệp của nước này giao dịch với phía Huawei. Công ty này thì chối bỏ mọi cáo buộc.

Đầu năm nay, Huawei đã bị cho vào danh sách đen thương mại của Mỹ. Washington cấm các công ty như Google, Intel làm ăn với Huawei trừ khi có giấy phép của chính phủ. Một vài công ty như Microsoft thì nhận được giấy phép có giới hạn vào tuần trước.

Nhậm Chính Phi hiện đang nỗ lực chiến đấu để đảm bảo sự sống còn của công ty. Ông thường so sánh Huawei giống như một chiếc máy bay dính đạn và những nhân viên của họ giống như kỹ sư cố gắng sửa chữa những lỗ hổng đó. Ở trụ sở của công ty tại Thâm Quyến, có một tấm bảng màu đen trắng trên tường mang hình ảnh một chiếc máy bay trong thế chiến thứ 2 đang bị dính đạn nhưng vẫn bay – nhắc nhở nhân viên về tinh thần chiến đấu.

Về phần bà Mạnh, ông Nhậm Chính Phi thừa nhận bà này đang phải “chịu khổ” nhưng điều đó sẽ giúp bà trở nên mạnh mẽ hơn.

“Những trải nghiệm khó khăn là tốt cho nó và cho tương lai sau này. Con tôi giống như 1 con kiến nhỏ bé bị kẹp giữa sức mạnh của 2 cường quốc”.

Bà Mạnh hiện đang dành thời gian vẽ tranh và học thêm. Ông Nhậm tiết lộ, mẹ và chồng bà Mạnh thường xuyên tới Canada để ở cùng bà này.

Vị lãnh đạo 75 tuổi nói rằng sự việc xảy ra cũng khiến ông gần với con gái hơn. Dù không có lịch trình rõ ràng nhưng ông cho biết thường trò chuyện với con nhiều hơn trước và ông còn gửi những câu chuyện cười cho bà.

“Ngày trước, nó còn không gọi cho tôi trong cả 1 năm. Nó không thèm hỏi xem tôi thế nào hay gửi 1 tin nhắn cho tôi. Bây giờ, mối quan hệ của 2 cha con trở nên gần gũi hơn”.

Tuy nhiên, nói về tương lai của bà Mạnh tại Huawei, có một điều chắc chắn đó là bà ấy sẽ không được thăng tiến thêm.

“Tình huống như này sẽ ảnh hưởng to lớn đến sự quyết tâm và nhân cách một con người. Tuy nhiên, khi quay lại Huawei, không có nghĩa là con gái tôi sẽ được đảm nhận trọng trách cao hơn”, ông Nhậm khẳng định.

Là CFO, bà Mạnh có thể giải quyết những vấn đề tài chính nhưng không đủ năng lực để giải quyết những mặt khác của hoạt động kinh doanh bởi bà không có nền tảng về công nghệ và không có đủ những điều kiện cần để trở thành nhà lãnh đạo.

“Nếu doanh nghiệp được dẫn dắt bởi một người không có sự nhạy cảm chiến lược, công ty sẽ dần dần mất đi lợi thế cạnh tranh. Đó là lý do tại sao khi con gái tôi quay trở lại, nó sẽ chỉ tiếp tục làm những gì mình đang làm thôi”, ông Nhậm chia sẻ với tờ CNN.

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ