CEO Apple không tin vào vũ trụ ảo

Tram Ho

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Hà Lan nhân chuyến thăm châu Âu, ông Tim Cook – CEO của Apple đã có những chia sẻ thẳng thắn về các công nghệ mới nhất hiện nay như thực tế ảo (VR), tương tác ảo (AR) và đặc biệt là vũ trụ ảo (Metaverse). Tim Cook đánh giá cao công nghệ metaverse nhưng ông không tin vào tương lai vũ trụ ảo trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của con người.

CEO Apple không tin vào vũ trụ ảo - Ảnh 1.

“Tôi không chắc một người bình thường ngoài kia có thể hiểu metaverse thực sự là gì”, Tim Cook cho biết. “Tôi không phủ nhận sự hấp dẫn của thực tế ảo. Nhưng chắc chắn sẽ không ai muốn sống cả đời theo cách như vậy. Công nghệ này chỉ nên chiếm một phần nhỏ bé trong quỹ thời gian của con người. Bên cạnh đó, tôi không đánh giá metaverse là một không gian giao tiếp tốt giữa người với người”. CEO của Apple nhấn mạnh một công nghệ muốn thành công và có ảnh hưởng sâu rộng thì trước hết, tất cả mọi người đều phải hiểu rõ về nó. Quan điểm của Tim Cook đã lý giải một phần vì sao Apple không mấy mặn mà tới metaverse.

Quay trở lại nửa cuối năm 2021, làn sóng metaverse đã được thổi bùng sau sự kiện Facebook đổi tên và thay đổi chiến lược. Ở thời điểm đó, vũ trụ ảo như một cú hích mạnh tới làng công nghệ trên toàn thế giới. Bất cứ nơi đâu, bạn cũng có thể nghe tới một vài câu chuyện về metaverse.

Thế nhưng, xu hướng này nhanh chóng lụi tàn. Theo thông tin được công bố bởi hãng nghiên cứu thị trường Revelio Labs, lượng việc làm trong lĩnh vực Metaverse (vũ trụ ảo) đang sụt giảm nhanh chóng. So với quý IV năm ngoái, hiện lượng việc làm và thông tin tuyển dụng liên quan đến Metaverse đã giảm 81%. Cùng với đó, các công ty, dự án về Metaverse cũng đang thu hẹp hoạt động, cắt giảm nhân lực.

Với các công ty và dự án nhỏ, tình hình đang trở nên ngày một mờ mịt. Mới chỉ cách đây khoảng 6 tháng, các dự án tiềm năng như Decentraland hay The Sandbox đã từng thu hút được hàng tỷ USD đầu tư từ nhiều nguồn vốn. Tuy nhiên hiện nay, trong sự đi xuống của thị trường, không còn ai nhắc đến những dự án kiểu này nữa. Metaverse đang thoái trào. Giấc mơ về một vũ trụ ảo của nhân loại đang lung lay hơn bao giờ hết.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk