Cầu nối giữa Cobol và Node.js

Ngoc Huynh

Cobol và Node.js có lẽ giống như một cặp đôi kỳ lạ, nhưng có một nhà phát triển đã tạo ra sự liên kết giữa hai nền tảng này, mặc cho đang có nhiều lời bình phẩm.

Để tạo sự liên kết giữa một ngôn ngữ lập trình cũ với một ngôn ngữ lập trình mới, một nhà phát triển Web người Romania đã xây dựng một cầu nối giữa Node.js và Cobol.

Dự án node-cobol được tìm thấy trên Github, dự án này giúp chạy lập trình Cobol từ Node.js, nền tảng JavaScript phía server (server-side) nổi tiếng. “Tôi chỉ nghĩ sẽ thật thú vị khi tạo ra một cầu nối giữa một ngôn ngữ lập trình rất phổ biến – Node.js và một ngôn ngữ lập trình cũ – Cobol,” nhà phát triển Ionica Bizau cho biết. Thành thật mà nói, tôi không nghĩ đến nhu cầu thực tế, mà là chỉ đặc biệt dành cho những lập trình Cobol và những người biết về Cobol.”

Trong lúc Cobol không phải là một ngôn ngữ đang thịnh hành ngày nay, nhưng có rất nhiều lập trình Cobol vẫn đang hoạt động, chuyên gia phân tích Kurt Bittner nói. “Hầu hết các lập trình sử dụng Cobol vẫn đang được duy trì hay mở rộng.” Vẫn còn có nhiều nhu cầu dành cho các chuyên gia Cobol. Thực hiện một tìm kiếm trên trang web việc làm CNTT Dice.com chúng ta thấy rằng có 493 công việc dành cho các lập trình viên Cobol và 1,156 vị trí công việc dành cho các kỹ năng Node.js.

Cầu nối cần sử dụng trình biên dịch GnuCobol. Lập trình Cobol nhận dữ liệu đầu vào và sử dụng GnuCobol để xây dựng một sự thực thi được về mặt nền tảng, sau đó bắt đầu biên soạn, ông Bizau cho biết. “Phương pháp này cho phép các lập trình viên có đầy đủ quyền kiểm soát đối với dữ liệu đầu vào của lập trình Cobol. Một ý tưởng hay được đưa ra đó là sử dụng JavaScript – dựa trên trình biên dịch Cobol để biên dịch dữ liệu đầu vào, loại bỏ sự lệ thuộc vào GnuCobol.”

Dù cho Bittner không đồng ý với phương pháp của Bizau. “Khả năng chạy các đoạn văn bản (snippet) Cobol từ Node.js dường như là một sự khôn ngoan nhưng đã đặt giải pháp không đúng chỗ cho vấn đề dùng lại và có thể thực sự gây ra nhiều vấn đề hơn do độ phụ thuộc giữa các module với nhau (coupling) chặt chẽ giữa lập trình Node.js và lập trình Cobol.” Một giải pháp tốt hơn được đưa ra đó là bao (wrap) lập trình Cobol và các solid API. “Bằng cách đó, các ứng dụng có thể sử dụng lập trình được kiểm soát và để lập trình Cobol phát sinh sự độc lập từ bất kỳ ứng dụng nào, thậm chí là về mặt thay thế hoàn toàn lập trình Cobol theo thời gian.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.infoworld.com/