Câu được điện “chùa”, một băng nhóm tậu hẳn… 3.800 chiếc PS4 để đào coin

Tram Ho

Mới đây, Cơ quan An ninh Ukraine cho biết họ đã bắt quả tang một “trại đào tiền điện tử lớn nhất từ trước đến nay tại Ukraine” được đặt tại thành phố Vinnytsia, cách thủ đô Kyiv hơn 200km. 

Câu được điện chùa, một băng nhóm tậu hẳn... 3.800 chiếc PS4 để đào coin - Ảnh 1.

Tại đây, cảnh sát đã thu giữ hơn 5000 thiết bị máy tính khác nhau được sử dụng để đào tiền điện tử. Bên cạnh những thiết bị quen thuộc như CPU hay GPU dành cho PC, người ta còn tìm thấy một lượng rất lớn những máy PlayStation 4 (PS4) được chuyển đổi mục đích sử dụng. Con số cụ thể có thể sẽ khiến bạn choáng váng: 3.800 máy.

Mặc dù những mẫu console như PS4 bản chất có cấu trúc phần cứng như một chiếc PC, tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có nhiều người nghĩ tới chuyện đào tiền điện tử trên đó do những hạn chế đến từ cả phần cứng lẫn phần mềm. Thế nhưng, ở thời điểm linh kiện PC đang trở nên khan hiếm (trong đó đặc biệt là GPU), có lẽ việc tận dụng những mẫu console đời cũ và có nguồn cung dồi dào có lẽ không phải ý tưởng quá tồi.

PS4 có 8GB bộ nhớ GDDR5 với tốc độ 5.5 Gbps. Trên giao diện bộ nhớ 256-bit, PS4 mang tới băng thông bộ nhớ lên đến 176 GBps. Trong khi đó, PS4 Pro có bộ nhớ chạy ở tốc độ 6.8 Gbps, cung cấp lên đến 217.6 GBps. Để so sánh, Radeon RX 580, một trong những GPU được giới đào coin ưa chuộng, có thông lượng bộ nhớ 256 GBps. Như vậy, nếu chỉ dựa trên sức mạnh phần cứng đơn thuần, một chiếc PS4 Pro có khả năng khai thác tiền ảo gần bằng GPU Radeon RX 580.

Câu được điện chùa, một băng nhóm tậu hẳn... 3.800 chiếc PS4 để đào coin - Ảnh 2.

Thế nhưng, lý do thật sự khiến cho băng nhóm đào coin trên bị chính quyền Ukraine “sờ gáy” không phải là do tàng trữ quá nhiều PS4, mà đến từ việc sử dụng điện trái phép. Cụ thể, trại đào coin này được bố trí tại một nhà kho cũ của một công ty cung cấp điện lực tại Ukraine mang tên Vinnitsaoblenergo. Nhờ vậy, chủ của trại đào tiền điện tử này có thể vận hành hệ thống “trâu cày”, bao gồm 3.800 chiếc PS4 nói trên, mà không cần lo lắng tới chi phí về điện năng.

Theo ước tính sơ bộ của chính quyền, số tiền bị thất thoát hàng tháng từ hoạt động sử dụng điện trái phép của băng nhóm trên có thể lên tới 7 triệu Hryvnia, tương đương gần 6 tỷ đồng Việt Nam. Ngoài ra, việc tiêu thụ một lượng điện năng quá lớn còn có thể khiến 1/4 số hộ dân sinh sống tại thành phố Vinnytsia lâm vào cảnh mất điện.

Cơ quan An ninh Ukraine đã tuyên bố rằng họ đang trong quá trình điều tra để xác định ai đã tham gia vào hoạt động bất hợp pháp, trong đó bao gồm các quan chức tại công ty Vinnytsiaoblenergo.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk