Câu chuyện phía sau và hệ lụy từ sự sụp đổ của FTX

Tram Ho

Theo Financial Times đưa tin, Galois Capital là quỹ phòng hộ mới nhất đã sơ suất để gần một nửa tài sản của họ bị kẹt trên sàn giao dịch tiền điện tử đã sập FTX, ước tính số tiền vào khoảng 100 triệu USD.

Mới đây, người đồng sáng lập Galois – Kevin Zhou, đã thông báo với nhà đầu tư rằng mặc dù quỹ đã rút được một lượng tiền từ sàn giao dịch, nhưng vẫn có “khoảng một nửa số vốn của chúng tôi bị mắc kẹt trên FTX”.

Tôi vô cùng lấy làm tiếc vì chúng tôi đang ở trong hoàn cảnh hiện tại“, Zhou viết trong bản báo cáo, và nói thêm rằng có thể mất “một vài năm” để thu hồi số tài sản đang bị mắc kẹt.

FTX đã đệ đơn phá sản tại Hoa Kỳ vào thứ Sáu tuần trước và Giám đốc điều hành Sam Bankman-Fried đã từ chức sau khi cuộc khủng hoảng thanh khoản bỗng chốc ập đến khiến FTX phải chật vật để huy động khoảng 9,4 tỷ USD từ các nhà đầu tư và đối thủ.

Sự sụp đổ nhanh chóng của FTX xảy ra sau nhiều đồn đoán về sức khỏe tài chính của họ, gây ra làn sóng rút tiền khoảng 6 tỷ USD chỉ trong 72 giờ đầu tuần này.

FTX và Galois đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Câu chuyện phía sau và hệ lụy từ sự sụp đổ của FTX - Ảnh 1.

Ít nhất 1 tỷ USD tiền của khách hàng biến mất bí ẩn

Trong 1 diễn biến có liên quan, tờ Reuters trích dẫn 2 nguồn thạo tin cho biết ít nhất 1 tỷ USD tiền của khách hàng đã biến mất khỏi FTX. Ngoài ra nhà sáng lập Sam Bankman-Fried đã bí mật chuyển 10 tỷ USD tiền của khách hàng từ FTX cho quỹ đầu tư Alameda Research.

Họ nói rằng một phần lớn trong tổng số đó đã biến mất. Một nguồn tin cho biết số tiền còn thiếu vào khoảng 1,7 tỷ USD. Người còn lại cho cũng cho là khoảng 1 tỷ đến 2 tỷ USD.

Mặc dù người ta vẫn biết rằng FTX chuyển tiền của khách hàng đến Alameda, nhưng đây là lần đầu tiên số tiền bị thiếu được báo cáo ở đây.

Trong tin nhắn văn bản cho Reuters, Bankman-Fried cho biết anh “không đồng ý với mô tả của họ về vụ chuyển 10 tỷ USD”. “Chúng tôi không bí mật chuyển giao, chúng tôi chỉ gắn nhãn nội bộ (có thể nó gây nhầm lẫn) và đọc nhầm nó“,  Anh nói và không giải thích gì thêm.

Khi được hỏi về số tiền bị thiếu, Bankman-Fried trả lời: “???”

Trong một dòng tweet vào thứ Sáu, Bankman-Fried cho biết đang “xâu chuỗi lại” những gì đã xảy ra tại FTX. “Tôi đã bị sốc khi thấy cách mà họ làm sáng tỏ mọi thứ vào đầu tuần này“, anh viết. “Tôi sẽ sớm viết về sự kiện này một cách tường tận và đầy đủ.”

Như Reuters đã đề cập trước đây, vấn đề cốt lõi của FTX là những khoản lỗ tại Alameda mà hầu hết các giám đốc điều hành FTX cũng không biết về chúng.

Chủ nhật tuần trước, Bankman-Fried đã tổ chức một cuộc họp với một số giám đốc điều hành tại Bahamas để tính toán xem cần huy động bao nhiêu tiền để bù vào khoản lỗ của FTX.

Bankman-Fried đã đưa một số bảng tính cho những người đứng đầu nhóm quản lý và pháp lý của công ty, cho thấy FTX đã chuyển khoảng 10 tỷ USD trong quỹ của khách hàng từ FTX sang Alameda.  Các nguồn tin nói rằng những bảng tính đó cho thấy số tiền mà FTX đã cho Alameda vay và vay để làm gì.

Các tài liệu cho thấy từ 1 tỷ đến 2 tỷ USD trong số tiền này không được tính vào tài sản của Alameda. Các bảng tính không cho biết số tiền này đã được chuyển đi đâu và các nguồn tin cũng không biết đã có chuyện gì với nó.

Trong một cuộc điều tra sau đó, các nhóm pháp lý và tài chính của FTX cũng phát hiện rằng Bankman-Fried đã thực hiện những điều được mô tả là “cửa sau” trong hệ thống ghi sổ (book-keeping) của FTX, hỗ trợ bởi 1 phần mềm được thiết kế riêng.

Họ cho biết “cửa sau” cho phép Bankman-Fried thực hiện các lệnh có thể thay đổi hồ sơ tài chính của công ty mà không cần cảnh báo cho người khác, bao gồm cả kiểm toán viên độc lập. Chính nhờ “cửa sau” này mà 10 tỷ USD đã được chuyển cho Alameda mà không gây ra báo động đỏ về tuân thủ nội bộ hoặc kế toán tại FTX, họ nói.

Trong tin nhắn gửi tới Reuters, Bankman-Fried phủ nhận việc triển khai “cửa sau”.

Một nguồn thạo tin cho biết, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đang điều tra cách FTX.com xử lý các khoản tiền của khách hàng, cũng như các hoạt động cho vay tiền điện tử của họ. Nguồn tin còn cho biết thêm, Bộ Tư pháp và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai cũng đang điều tra.

Vụ phá sản của FTX đánh dấu một sự đảo ngược đáng kinh ngạc của Bankman-Fried. Người đàn ông 30 tuổi này đã thành lập FTX vào năm 2019 và đưa nó trở thành một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất, tích lũy tài sản cá nhân ước tính gần 17 tỷ USD. FTX được định giá vào tháng 1 là 32 tỷ USD, với các nhà đầu tư bao gồm SoftBank và BlackRock.

Cuộc khủng hoảng đã gây chấn động trong thế giới tiền điện tử, khiến giá của các đồng coin lớn giảm mạnh. Vào thứ Sáu, FTX cho biết họ đã chuyển giao quyền kiểm soát công ty cho John J. Ray III, chuyên gia tái cấu trúc tài sản, người xử lý việc thanh lý Enron Corp – một trong những vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử.

Tham khảo Reuters

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk