Cầu chuỗi khối phi tập trung

Tram Ho

Web3 hoặc Dapp đã phát triển thành một hệ sinh thái gồm các chuỗi khối L1 và các giải pháp mở rộng quy mô L2, mỗi giải pháp được thiết kế với khả năng xử lý và đánh đổi độc đáo. Khi số lượng giao thức hoặc ứng dụng chuỗi khối tăng lên nhanh chóng, thì nhu cầu di chuyển tài sản qua các chuỗi cũng tăng theo. Để đáp ứng nhu cầu này, chúng ta cần kênh liên lạc giữa các chuỗi là cầu nối.

Cầu là gì?

Cầu chuỗi khối hoạt động giống như một cây cầu vật lý kết nối hai địa điểm vật lý, một cây cầu chuỗi khối kết nối hai hệ sinh thái chuỗi khối. Các cầu nối tạo điều kiện giao tiếp giữa các chuỗi khối thông qua việc chuyển thông điệp và tài sản.

hình ảnh.png https://publish-01.obsidian.md/access/5368b88f000f35791077606eecf74f45/_assets/blockchain bridge.png

Tại sao chúng ta cần những cây cầu?

Tất cả các chuỗi khối đều có giới hạn của chúng. Để Ethereum mở rộng quy mô và theo kịp nhu cầu, nó cần phải triển khai. Ngoài ra, các L1 như Solana và Avalanche được thiết kế khác nhau để cho phép thông lượng cao hơn nhưng phải trả giá bằng việc phân cấp.

Tuy nhiên, tất cả các chuỗi khối hoạt động trong một môi trường biệt lập và có các quy tắc và cơ chế đồng thuận khác nhau. Điều này có nghĩa là chúng không thể giao tiếp tự nhiên và mã thông báo không thể di chuyển tự do giữa các chuỗi khối (Mạng chỉ có thể gửi tin nhắn theo một hướng nên sẽ không thể giao tiếp trực tiếp với mạng khác). Các cầu nối được sinh ra để kết nối các chuỗi khối, cho phép chuyển tin nhắn và mã thông báo giữa chúng mà không cần tin cậy. Cầu nối cần một cơ chế xác thực, vì vậy có nhiều loại cầu nối khác nhau.

hình ảnh.png https://publish-01.obsidian.md/access/5368b88f000f35791077606eecf74f45/_assets/offchain actor.png

Trường hợp sử dụng cầu?

  • Chuyển tài sản và thông điệp qua các chuỗi
  • Phí giao dịch thấp hơn
  • Dapps trên các chuỗi khối khác
  • Khám phá hệ sinh thái chuỗi khối, người dùng truy cập các nền tảng mới và tận dụng các chuỗi khác nhau.
  • Các nhà phát triển từ các hệ sinh thái chuỗi khối khác nhau để cộng tác và xây dựng nền tảng mới cho người dùng.
  • Sở hữu tài sản tiền điện tử tự nhiên

Cây cầu hoạt động như thế nào?

Về cơ bản, cầu nối hoạt động giữa 2 mạng bằng cách lắng nghe các sự kiện phát sinh từ một mạng và chuyển tiếp thông tin sang mạng kia. Vậy vấn đề cơ bản là ở cơ chế đảm bảo an toàn khi chuyển tiếp thông tin cũng như xác thực thông điệp và giám sát thông điệp.

các thành phần cầu là gì?

  • Giám sát: Thường có một tác nhân, có thể là “nhà tiên tri”, “người xác thực” hoặc “người chuyển tiếp”, giám sát trạng thái trên chuỗi nguồn.
  • Truyền/Chuyển tiếp tin nhắn: Sau khi một tác nhân chọn một sự kiện, nó cần truyền thông tin từ chuỗi nguồn đến chuỗi đích.
  • Sự đồng thuận: Trong một số mô hình, cần có sự đồng thuận giữa các bên giám sát chuỗi nguồn để chuyển tiếp thông tin đó đến chuỗi đích.
  • Ký: Các đại lý cần ký bằng mật mã, riêng lẻ hoặc là một phần của sơ đồ chữ ký ngưỡng, thông tin được gửi đến chuỗi đích.

Phân loại cầu

hình ảnh.png https://publish-01.obsidian.md/access/5368b88f000f35791077606eecf74f45/_assets/classify bridge.png

Liên kết bên ngoài & trình xác thực

Thường có một nhóm trình xác thực giám sát địa chỉ “hộp thư” trên chuỗi nguồn, bằng cách đồng thuận thực hiện một hành động trên chuỗi đích. Việc truyền nội dung thường được thực hiện bằng cách khóa thư trong hộp thư và tạo một thư tương đương trên luồng đích. Đây thường là những trình xác thực được liên kết với một mã thông báo riêng làm mô hình bảo mật.

hình ảnh.png https://publish-01.obsidian.md/access/5368b88f000f35791077606eecf74f45/_assets/blockchain bridge liên kết ngoài.png

Máy khách nhẹ & Rơle

Các đại lý theo dõi các sự kiện trên chuỗi nguồn và tạo bằng chứng mã hóa về các sự kiện trong quá khứ đã được ghi lại trên chuỗi đó. Những bằng chứng này sau đó được chuyển tiếp, cùng với các tiêu đề khối, tới các hợp đồng (tức là “khách hàng”) trên chuỗi mục tiêu, sau đó xác minh rằng một sự kiện nhất định đã được ghi lại và thực thi. thực hiện một hành động sau khi xác minh đó. Có một yêu cầu đối với một số diễn viên để “chuyển tiếp” tiêu đề khối và bằng chứng. Mặc dù người dùng có thể “tự chuyển tiếp” các giao dịch, nhưng có một giả định thực tế rằng các đơn vị chuyển tiếp sẽ liên tục chuyển tiếp dữ liệu. Đây là một thiết kế cầu nối tương đối an toàn vì nó đảm bảo phân phối xác thực không tin cậy mà không cần tin tưởng các thực thể trung gian, nhưng nó cũng tốn nhiều tài nguyên vì các nhà phát triển phải xây dựng một hợp đồng thông minh mới trên mỗi chuỗi đích mới để phân tích các bằng chứng về trạng thái từ chuỗi nguồn và xác nhận chính nó là rất nhiều khí.

hình ảnh.png https://publish-01.obsidian.md/access/5368b88f000f35791077606eecf74f45/_assets/Lightweight Client %26 Relays.png

Mạng thanh khoản

Điều này tương tự như mạng ngang hàng trong đó mỗi nút hoạt động như một “bộ định tuyến” chứa “kho” tài sản của cả chuỗi nguồn và chuỗi đích. Các mạng này thường tận dụng tính bảo mật của chuỗi khối cơ bản; Thông qua việc sử dụng các cơ chế khóa và tranh chấp, người dùng được đảm bảo rằng các bộ định tuyến không thể lấy đi tiền của người dùng. Do đó, các mạng thanh khoản như Connext có thể là một lựa chọn an toàn hơn cho những người dùng đang chuyển một lượng lớn giá trị. Hơn nữa, loại cầu nối này có thể phù hợp nhất cho việc chuyển giao tài sản xuyên chuỗi vì tài sản do bộ định tuyến cung cấp là nguồn gốc của chuỗi đích và không phải là sản phẩm phái sinh, không thể thay thế hoàn toàn cho nhau.

Tùy theo thiết kế mà mỗi cây cầu sẽ có những đặc điểm riêng:

Bảo mật: Các giả định về độ tin cậy và khả năng tồn tại, khả năng chống lại các tác nhân độc hại, sự an toàn của tiền người dùng và khả năng phản hồi.

  • Tốc độ: Độ trễ để hoàn thành giao dịch, cũng như đảm bảo tính chính xác. Thường có sự đánh đổi giữa tốc độ và bảo mật.
  • Khả năng kết nối: Lựa chọn chuỗi mục tiêu cho cả người dùng và nhà phát triển, cũng như các mức độ khó khác nhau để tích hợp thêm một chuỗi mục tiêu.
  • Sử dụng vốn hiệu quả: Tính kinh tế xoay quanh vốn cần thiết để bảo đảm hệ thống và chi phí giao dịch để chuyển giao tài sản.
  • Tính xác thực: Khả năng chuyển các tài sản cụ thể, trạng thái phức tạp hơn và/hoặc thực hiện các lệnh gọi hợp đồng xuyên chuỗi.

tiến thoái lưỡng nan về khả năng tương tác

Tương tự như Bộ ba bất khả thi về khả năng mở rộng, tồn tại Bộ ba bất khả thi về khả năng tương tác trong hệ sinh thái Ethereum. Giao thức Interop chỉ có thể có hai trong số ba thuộc tính sau:

  • Không đáng tin cậy: có cùng mức độ bảo mật như các miền cơ bản.
  • Khả năng mở rộng: có thể được hỗ trợ trên bất kỳ tên miền nào.
  • Khả năng khái quát hóa: có khả năng xử lý dữ liệu tên miền chéo tùy ý.

Rủi ro khi sử dụng cầu nối:

  • Có một lỗi trong hợp đồng thông minh.
  • Chuỗi khối cơ bản bị tấn công hoặc khối bị khôi phục: Dữ liệu của một khối được lưu giữ trong một chuỗi nhưng không thể thay đổi trong chuỗi khác.
  • Người điều hành cầu nối có mục đích xấu trong một cây cầu đáng tin cậy.
  • Hacked bridge: tấn công thông qua cơ chế đồng thuận nội bộ.
  • Người dùng mắc lỗi khi thao tác.
  • Các chuỗi bị tắc nghẽn hoặc bị tấn công sẽ ảnh hưởng đến việc bắc cầu.

Một vụ hack gần đây là Cầu Wormhole của Solana, nơi 120 nghìn wETH ($325 triệu USD) đã bị đánh cắp trong vụ hack. Và bản thân Vitalik cũng phải mang tiếng về sự thiếu an toàn của những cây cầu.

nghiên cứu trường hợp

  • Một trong những sản phẩm của chúng tôi – icrosschain.io
  • lỗ giun
  • chuỗi gai

Thẩm quyền giải quyết

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo