Cảnh báo ứng dụng Faceapp đang dùng thông tin của bạn một cách bí mật

Tram Ho

Gần đây, ứng dụng Faceapp đang gây bão trên các mạng xã hội vì khả năng “biến tấu” khuôn mặt ứng dụng công nghệ AI, giúp người dùng thay đổi trạng thái khuôn mặt từ vui sang buồn, từ nam thành nữ, từ già thành trẻ

Khi sử dụng ứng dụng này đồng nghĩa với việc bạn cho phép Faceapp toàn quyền sử dụng khuôn mặt của mình với bất kỳ mục đích gì. Đấy cũng là điều khoản khi cài FaceApp mà khi click Agree để tải là chúng đi vào hiện thực luôn. Chắc chắn những người cài không dành thời gian mà đọc cái này. Theo điều khoản sử dụng của Faceapp có chỉ rõ rằng:

“Bạn cấp phép cho FaceApp sử dụng khuôn mặt bạn một cách VĨNH VIỄN, KHÔNG HỦY NGANG, không ĐỘC QUYỀN, MIỄN PHÍ BẢN QUYỀN trên toàn thế giới, CÓ THỂ BÁN LẠI cho bên khác để sử dụng, tái tạo, sửa đổi, điều chỉnh, xuất bản, dịch, phân phối, thực hiện công khai và hiển thị mặt bạn ở tất cả các định dạng và kênh truyền thông hiện đã ra mắt hoặc sắp ra mắt trong tương lai, mà không cần phải bồi thường cho bạn.”

Điều này cũng đồng nghĩa với việc hình ảnh của bạn có thể xuất hiện đâu đó trên biển quảng cáo, một chương trình tv, hay đơn giản là được bán cho bên thứ ba để dùng huấn luyện nhận diện khuôn mặt cho công nghệ AI. Lượng người tải FaceApp trên App Store lẫn Play Store tăng hơn 200%, thậm chí có nơi vượt 1.000% trong một tuần gần đây. 

Theo dữ liệu của công ty phân  tích ứng dụng Apptopia, hàng loạt quốc gia và khu vực ghi nhận mức tăng đột biến về lượng người tải FaceApp. Mức tăng bắt đầu từ ngày 12/7. Tính riêng trên cửa hàng App Store của Apple, lượt tải FaceApp đã tăng 561% trong 30 ngày qua tại Mỹ. Trong khi đó, ở Anh đạt 570%, trong khi tại Arab Saudi lên tới 1.631%. Ngay tại Đức, nơi quyền riêng tư được đề cao, lượt tải cũng tăng tới 364%.

Trên nền tảng Android cũng ghi nhận lượt tải FaceApp tăng đột biến. Ứng dụng từ Nga có thêm 764.000 người dùng mới với tốc độ tăng trưởng 248% tại Brazil. Tại quê hương Nga, phần mềm này cũng tăng thêm 372.000 người dùng mới, tương đương 76%. Ai Cập là nơi FaceApp cho Android được tải nhiều nhất, tăng đến 478%.

Cựu quản lý của Rackspace Rob La Gesse chỉ ra rằng: “Để dùng Faceapp bạn cho phép ứng dụng này truy cập vào photo của mình. Không những vậy, bạn còn cho phép nó truy cập vào Siri, các công cụ tìm kiếm cũng như các tính năng khác bên trong điện thoại của mình. Ngay cả khi bạn không sử dụng ứng dụng, nhưng nó vẫn đang sử dụng khai thác thông tin của bạn một cách âm thầm. 

Vì vậy hãy thật sự cân nhắc và cẩn thận khi sử dụng ứng dụng này. Dù là nền tảng miễn phí, FaceApp chỉ cung cấp một số tùy chọn hiệu ứng giới hạn và buộc người dùng phải mua thêm. Theo Apptopia, phiên bản Android của ứng dụng này kiếm hơn 19.000 USD mỗi ngày, còn phiên bản iOS thu về hơn 70.000 USD ngày, khoảng 42% trong số đó ở Mỹ.

Tham khảo thêm: 8 bước làm một sản phẩm AI trong thực tế

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Techtalk