Cận cảnh hệ điều hành Andromeda đã bị hủy của Microsoft đang chạy trên Lumia 950

Tram Ho

Ra mắt vào năm 2010 với Windows Phone 7 và dần đạt được nhiều sự chú ý hơn vào năm 2012 và 2014 với Windows Phone 8 và 8.1, Microsoft đã từng chen chân vào cuộc đua hệ điều hành di động với Android và iOS. Windows Phone trở thành Windows 10 Mobile vào năm 2016 và đó cũng là lúc hệ điều hành này chết dần. Bản cập nhật tính năng cuối cùng cho Windows 10 Mobile là vào năm 2017.

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là dấu chấm hết cho hệ điều hành riêng của Microsoft trên smartphone. Microsoft từng có một kế hoạch mang tên Andromeda, là sự kế hợp giữa phần mềm là hệ điều hành Andromeda, và phần cứng màn hình kép. Sau này Microsoft đã sử dụng ý tưởng phần cứng này để tạo ra chiếc Surface Duo chạy Android, nhưng còn Andromeda OS thì sao?

Cận cảnh hệ điều hành Andromeda đã bị hủy của Microsoft đang chạy trên Lumia 950 - Ảnh 1.

Phóng viên Zac Bowden của Windows Central đã có cơ hội trên tay Andromeda OS, nhưng đang chạy trên Microsoft Lumia 950, thiết bị một màn hình. Lý do là vì các kỹ sư phát triển Andromeda OS lúc bấy giờ vẫn chưa có một thiết bị màn hình kép, vì vậy họ đã làm việc trên Lumia 950.

Andromeda OS không hề được lên kế hoạch phát hành trên Lumia 950 hoặc bất kỳ điện thoại Windows nào trên thị trường vào thời điểm đó. Microsoft chỉ sử dụng Lumia 950 trong quá trình phát triển nội bộ hệ điều hành Andromeda.

Andromeda OS là một dự án đã bị hủy bỏ. Các công việc liên quan đến dự án đã bị hoãn lại vào năm 2018 và không bao giờ được tiếp tục.

Bowden nhấn mạnh rằng đây không phải là thứ mà Microsoft hiện đang nghiên cứu cho Surface Duo trong tương lai, các hình ảnh và video này chỉ là Andromeda OS của quá khứ. Android vẫn tiếp tục là hệ điều hành cho bất kỳ thiết bị Surface Duo nào trong tương lai.

Và vì nó đã bị hủy bỏ, nên tất cả các tính năng và giao diện đều đang ở trạng thái không chính thức, tuy nhiên cũng đủ để cho chúng ta thấy ý tưởng mà Microsoft từng có với Andromeda OS.

Cận cảnh Andromeda OS

Cận cảnh hệ điều hành Andromeda đã bị hủy của Microsoft đang chạy trên Lumia 950 - Ảnh 3.

Microsoft đã quyết định làm một điều khá độc đáo với Andromeda OS là xây dựng hệ điều hành xoay quanh trải nghiệm ghi chú, viết, vẽ. Trên màn hình khóa, người dùng có thể bắt đầu ghi chú trực tiếp bằng cách đặt bút lên màn hình. Bạn không cần phải khởi tạo một chế độ đặc biệt hoặc khởi động ứng dụng, chỉ cần cầm bút Surface Pen và bắt đầu viết, nếu bạn không xóa hoặc lưu lại, chúng sẽ vẫn mãi còn trên màn hình khóa.

Nó loại bỏ mọi rào cản giữa người dùng và khả năng ghi chú, bạn không cần bận tâm đến việc phải mở khóa điện thoại và tìm ứng dụng hoặc chế độ cần thiết để cho phép bạn ghi chú. Chỉ cần bắt đầu viết trên màn hình khóa, và bạn đã sẵn sàng.

Mở khóa thiết bị sẽ đưa bạn đến màn hình chính, mà trên Andromeda OS lại là một khung vẽ khác. Khung này được gọi là Journal (sau này trở thành ứng dụng Microsoft Whiteboard), hoạt động như một sổ tay kỹ thuật số với khả năng ghi chú bằng bút, chèn hình ảnh và các đối tượng 3D, v.v. Journal sẽ luôn chạy trong nền, với các ứng dụng khác đè lên trên.

Cận cảnh hệ điều hành Andromeda đã bị hủy của Microsoft đang chạy trên Lumia 950 - Ảnh 4.

Andromeda OS cũng hoạt động dựa trên cử chỉ. Các nút Start và Cortana trên màn hình sẽ biến mất khi mở ứng dụng để cung cấp trải nghiệm toàn màn hình, để truy cập chúng, bạn sẽ vuốt từ bên trái để truy cập Start và từ bên phải cho Cortana, đây cũng là nơi thông báo của bạn đã được lưu trữ. Trên Andromeda OS, Cortana sẽ giúp quản lý các thông báo bị bỏ lỡ hoặc được lưu để xử lý sau này.

Vuốt xuống từ cạnh trên sẽ mở ra Control Center, một thứ trên Windows 11 nhưng đã bắt đầu được phát triển từ Andromeda OS. Về tính năng, nó hoàn toàn quen thuộc, với khả năng điều khiển những thứ như Wi-Fi, độ sáng, âm lượng và phát nhạc. Nó cũng có các hiệu ứng làm mờ acrylic của Fluent Design.

Cận cảnh hệ điều hành Andromeda đã bị hủy của Microsoft đang chạy trên Lumia 950 - Ảnh 5.

Trên thực tế, ngay cả với phần mềm chưa hoàn thiện, chúng ta cũng thấy khá rõ ràng rằng Microsoft sẽ tận dụng vẻ đẹp của Fluent Design trên hệ điều hành Andromeda.

Ngoài ra còn có chế độ “Radial UX Menu” thử nghiệm, trong đó thay vì cử chỉ vuốt để truy cập Start và Cortana, thao tác vuốt của Radial UX Menu sẽ cung cấp cho bạn giao diện với đầy đủ các nút cho những thứ như Start Menu, chuyển đổi ứng dụng, v.v. Đây có thể là một giải pháp thay thế cho điều hướng trên màn hình, vì không phải ai cũng quen với điều hướng bằng cử chỉ đầy đủ vào thời điểm đó. Hoặc, nó có thể là một phương pháp điều hướng thay thế khi bạn sử dụng bút.

Cận cảnh hệ điều hành Andromeda đã bị hủy của Microsoft đang chạy trên Lumia 950 - Ảnh 6.

Microsoft cũng đưa chế độ Continuum vào Androimeda OS, nhưng đáng tiếc là không sử dụng được trên bản build này.

Có một vài điểm về giao diện trên Andromeda OS đã được Microsoft đưa sang Android, bao gồm bố cục ngày và giờ trên màn hình khóa, giao diện đa nhiệm, điều khiển các ứng dụng đang chạy song song ở chế độ chia màn hình,…

Một lần nữa, dự án Andromeda OS đã bị hủy bỏ. Nó không đang trong quá trình phát triển và sẽ không bao giờ phát hành. Surface Duo hiện là một thiết bị Android và Microsoft có kế hoạch tiếp tục sử dụng Android trong tương lai.

Tham khảo: WindowsCentral

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk