Cận cảnh camera đeo cổ cho cảnh sát giao thông Việt Nam

Tram Ho

Từ ngày 15-7, lực lượng CSGT toàn quốc ra quân xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTANGT). Để đảm bảo việc xử lý vi phạm được khách quan, Cục CSGT đã trang bị hệ thống camera cá nhân cho các thành viên tổ công tác để ghi hình, ghi âm toàn bộ quá trình hoạt động trong ca công tác.

Qua tìm hiểu, đây là camera gắn thân dưới dạng đeo cổ, lần đầu được trang bị cho lực lượng cảnh sát giao thông Việt Nam. Sản phẩm do hãng Audax, công ty chuyên sản xuất camera đeo người cho các lực lượng chuyên dụng, có trụ sở tại Vương quốc Anh cung cấp.

Camera đeo ngực của Audex. Ảnh AudexSecurity

Trên website của công ty, mẫu camera tương tự như sản phẩm được lực lượng CSGT Việt Nam sử dụng có thiết kế nhỏ gọn (150g) và tích hợp nhiều công nghệ hiện đại. Phiên bản 2019 mới nhất có nút bấm quay phim và cảm biến hồng ngoại ở mặt trước, với khoảng cảnh ghi hình trong đêm lên tới 10 mét. Thiết bị có thể chống nước, bụi theo tiêu chuẩn IP67, tương đương iPhone X.

Mặt trước của camera có các nút ghi âm, chụp ảnh, đồng thời tích hợp loa và micro. Ống kính có góc rộng 140 độ, cảm biến 36 megapixel cho ảnh và quay phim có độ phân giải tối đa 2560 x 1080. Màn hình màu LCD ở mặt sau có kích cỡ 2 inch với độ hiển thị cao. Các thiết bị cũng tích hợp GPS để theo dõi vị trí, thông qua phần mềm chuyên dụng.

Dung lượng bộ nhớ trong là 32/64/128 GB và không hỗ trợ thẻ nhớ đi kèm. Phiên bản dùng ở Việt Nam là 64 GB, có thể ghi hình trong 8 giờ liên tục. Dữ liệu chỉ có thể lấy ra hoặc xóa đi thông qua kết nối USB với máy tính và đều yêu cầu mật khẩu khi thao tác.

Audax bắt đầu cung cấp sản phẩm camera gắn thân từ năm 2005. Sản phẩm của hãng này từng được sử dụng trong hội nghị G8 (2005) tại Scotland. Ngoài ra, thiết bị của Audax cũng được trang bị cho một số lực lượng cảnh sát ở thành phố Plymouth và văn phòng nội chính của chính phủ Anh.

Cận cảnh camera đeo cổ cho cảnh sát giao thông Việt Nam - Ảnh 2.

Camera có vai trò giám sát cả người vi phạm lẫn CSGT. Ảnh CAND

Trong đợt ra quân này, ngoài sử dụng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT, lực lượng chức năng còn sử dụng máy đo tốc độ, để phát hiện các hành vi vi phạm, thông báo cho các tổ tuần tra, kiểm soát, dừng phương tiện, kiểm soát, xử lý. Các trường hợp không dừng ngay được phương tiện thì sẽ thông báo yêu cầu người có hành vi vi phạm đến giải quyết theo quy định.

Thiếu tá Nguyễn Trường Sơn, Phó đội trưởng phụ trách đội TTKS giao thông số 2, phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ chia sẻ với báo CAND rằng tổ trưởng tổ công tác xử lý trên đường sẽ được gắn camera giám sát trên người. Các đồng chí này sẽ trực tiếp giám sát đối với các trường hợp vi phạm như không nhận lỗi, cãi chày cãi cối, không phối hợp chống đối tổ công tác sẽ được camera ghi lại toàn bộ hình ảnh làm chứng cứ để có căn cứ xử lý.

“Camera gắn trên người của các đồng chí tổ trưởng tổ công tác không chỉ giám sát người vi phạm, mà còn giám sát cán bộ chiến sĩ trong tổ công tác nếu có vi phạm”, thiếu tá Sơn khẳng định và cho biết thêm khi có camera thì người dân cũng nâng cao ý thức chấp hành vì khi biết mọi cử chỉ, hành động, lời nói của mình đều được ghi lại, họ sẽ cẩn trọng hơn.

Tham khảo CAND, Audax Security

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk