Camera ẩn dưới màn hình 4MP có phải là vấn đề với Galaxy Z Fold3

Tram Ho

Có thể nói ở thời điểm hiện tại Galaxy Z Fold3 là chiếc smartphone được cả giới công nghệ đổ dồn sự chú ý. Những tin đồn từ các trang tin hay leaker nổi tiếng về tính năng, cấu hình và thiết kế của chiếc máy đã dần mang đến cho chúng ta một cái nhìn tổng quát về siêu phẩm sắp ra mắt này.

Camera ẩn dưới màn hình 4MP có phải là vấn đề với Galaxy Z Fold3 - Ảnh 1.

Trong số các tính năng được nâng cấp trên thế hệ Galaxy Z Fold3, đáng chú ý nhất có lẽ là việc chiếc máy này được trang bị camera selfie được đặt ẩn dưới màn hình chính. Theo Tomguides, Galaxy Z Fold3 ngoài việc bộ 3 camera sau thông thường còn sở hữu một camera selfie 10MP ở màn hình ngoài và 16MP ẩn dưới màn hình chính. Tuy nhiên mới đây, trang tin SamMobile lại tiết lộ rằng camera ẩn dưới màn hình này chỉ có độ phân giải 4MP, gây nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng hâm mộ.

Nếu điều này là sự thật, với nhiều người có lẽ đây sẽ là một điểm trừ đáng thất vọng khi mà một smartphone flagship như Galazy Z Fold3 lại sở hữu camera có thông số “tí hon” như vậy. Nhưng để mà nói thì chắc chắn phải có lý do để Samsung lại quyết định lựa chọn chiếc camera có độ phân giải 4MP cho siêu phẩm con cưng của mình.

Camera ẩn dưới màn hình 4MP có phải là vấn đề với Galaxy Z Fold3 - Ảnh 2.

Trong thực tế, công nghệ camera ẩn dưới màn hình (UPC) không phải là thứ gì quá mới mẻ. Những chiếc máy như ZTE Axon 20 5G hay thậm chí cả Vsmart Aris Pro cũng đều đã được trang bị tính năng này dựa trên giải pháp do Visionox cung cấp. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng hình ảnh của những smartphone trên đều chỉ ở mức trung bình, khó mà có thể sánh được với kỳ vọng của người dùng dành cho một flagship cao cấp như Galazy Z Fold3.

Khó khăn lớn nhất của công nghệ camera ẩn dưới màn hình chính là làm sao có thể cân bằng được giữa khả năng hiển thị của màn hình cũng như chất lượng hình ảnh chụp. Về bản chất, việc tăng cường chất lượng hiển thị của màn hình tương đương với gia tăng mật độ điểm ảnh sẽ khiến ánh sáng khó có thể lọt qua để vào đến camera. Trong khi đó, camera muốn chụp ảnh tốt thì màn hình cần phải “trong” hơn, cho ánh sáng đi qua nhiều hơn lại dẫn tới khả năng hiển thị tại khu vực đặt camera giảm đi trông thấy. Có thể thấy trên những smartphone đã trang bị tính năng này, rõ ràng chất lượng hình ảnh tại khu vực đặt camera khác hoàn toàn so với các vùng xung quanh.

Camera ẩn dưới màn hình 4MP có phải là vấn đề với Galaxy Z Fold3 - Ảnh 3.

Vùng hiển thị “khác biệt” trên Vsmart Aris Pro.

Leaker nổi tiếng Ice Universe đã từng chia sẻ camera ẩn dưới màn hình UPC trên Z Fold3 cho độ truyền dẫn ánh sáng tăng hơn 40% so với những công nghệ đang sử dụng hiện tại. Điều này phần nào cho thấy Samsung vẫn rất chú trọng vào việc nâng cao chất lượng hình ảnh trên chiếc camera này.

Camera ẩn dưới màn hình 4MP có phải là vấn đề với Galaxy Z Fold3 - Ảnh 4.

Thêm vào đó, để có được một bức ảnh đẹp, độ phân giải không phải là yếu tố quyết định vì độ phân giải cao lại dẫn tới khả năng nhận sáng của từng điểm ảnh kém đi. Nhất là trong vai trò một camera selfie, chú trọng vào việc chụp nhanh, đẹp để chia sẻ lên mxh hơn là in ấn thì độ phân giải cao không phải là lựa chọn tốt. Chính vì vậy, con số 4MP có lẽ là độ phân giải tối ưu đã được hãng tính toán nhằm đạt được hiệu suất nhận sáng tốt nhất so với kích thước cảm biến của một camera selfie. Hơn thế nữa, sự hỗ trợ mạnh mẽ từ AI chắc chắn cũng sẽ giúp ích phần nào trong khâu xử lý đảm bảo chất lượng hình ảnh thu được.

Camera ẩn dưới màn hình 4MP có phải là vấn đề với Galaxy Z Fold3 - Ảnh 5.

Thông số phần cứng của Galaxy Z Fold3 và Z Flip3 được tiết lộ.

Một điểm khiến cho camera ẩn dưới màn hình này chỉ cần độ phân giải 4MP chính là việc chụp ảnh selfie trên Galaxy Z Fold3 thực chất lại có thể thực hiện dễ dàng với camera nằm trên màn hình phía trước. Như đã nói ở trên, camera này sẽ có độ phân giải 10MP, dư sức cho những bức ảnh selfie chân thực sắc nét. Hơn thế nữa, việc chụp ảnh bằng camera selfie này hoàn toàn dễ dàng với việc gập Galaxy Z Fold3 để cầm chụp bằng một tay hoặc mở theo góc bất kỳ và đặt máy trên các vị trí cố định. Đây là một tính năng khá thú vị của Galaxy Z Fold3 mà ít chiếc máy nào làm được.

Camera ẩn dưới màn hình 4MP có phải là vấn đề với Galaxy Z Fold3 - Ảnh 6.

Thiết kế đặc biệt khiến cho việc selfie trên những chiếc Galaxy Z Fold không phụ thuộc vào camera dưới màn hình chính.

Mặt khác, câu hỏi đặt ra là tác dụng của camera 4MP này sẽ như thế nào. Thực tế cho thấy rằng việc ẩn camera dưới màn hình sẽ mang đến trải nghiệm hình ảnh ấn tượng hơn rất nhiều nhất là với những chiếc máy màn hình lớn như Galaxy Z Fold3. Mỗi khi mở máy, toàn bộ màn hình đều được trải rộng và không hề có khuyết điểm, giúp người sử dụng tập trung hơn vào hình ảnh cũng như đem đến cảm giác căng tràn thích mắt hơn.

Có nhiều lo ngại rằng việc vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh trên camera 4MP sẽ khiến màn hình bị suy giảm tại vị trí đặt camera. Tuy nhiên, trên cương vị là hãng sản xuất màn hình di động hàng đầu thế giới, Samsung chắc chắn sẽ mang màn hình chất lượng nhất lên Galaxy Z Fold3 nên chúng ta cũng không quá lo lắng về khả năng hiển thị của chiếc máy này. Hầu hết các tin đồn đều cho biết siêu phẩm này sẽ sở hữu màn hình 7,6 inch AMOLED có tốc độ quét lên tới 120Hz. Bên cạnh đó, màn hình này còn hỗ trợ khả năng sử dụng bút S Pen, một trong những nâng cấp rất được kỳ vọng trên Galaxy Z Fold3.

Camera ẩn dưới màn hình 4MP có phải là vấn đề với Galaxy Z Fold3 - Ảnh 7.

Màn hình không còn vết khuyết mà vẫn đảm bảo khả năng video call có lẽ là điều đáng được mong chờ hơn là thất vọng.

Bên cạnh đó, camera 4MP này sẽ là quá đủ để hỗ trợ khả năng nhận diện khuôn mặt tăng cường tính bảo mật cho chiếc máy. Đồng thời với cấu tạo cũng như cách sử dụng đặc biệt của Galaxy Z Fold3 cho phép mở rộng 1 góc bất kỳ, đây chính là camera sẽ hỗ trợ trong các cuộc gọi video call rảnh tay bằng cách đặt máy lên bàn. Với độ phân giải 4MP, khó có thể đòi hỏi một chất lượng video hoành tráng nhưng nó cũng khá đủ khi có thể đảm bảo được độ phân giải FullHD trong các ứng dụng video call.

Ở thời điểm hiện tại, khó mà có thể nhận định được rằng camera ẩn dưới màn hình 4MP của Galaxy Z Fold3 có phải là một nâng cấp hay “thảm họa” công nghệ hay không khi tất cả đều vẫn còn đang trong vòng bí mật. Bạn nghĩ sao về một chiếc flagship có camera selfie 4MP, hãy cùng chia sẻ với chúng tôi.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk