Cảm xúc – Chìa khoá giúp TV trí tuệ nhận thức Sony BRAVIA XR mang lại trải nghiệm vượt ngoài khả năng của AI

Tram Ho

Cảm xúc – Chìa khoá giúp TV trí tuệ nhận thức Sony BRAVIA XR mang lại trải nghiệm vượt ngoài khả năng của AI - Ảnh 1.

Bộ xử lý nhận thức XR chia màn hình thành hàng trăm vùng, nhận dạng các đối tượng riêng lẻ và hiệu chỉnh chúng trong sự tương quan với các yếu tố khác nhằm đảm bảo hình ảnh hài hòa, sống động như thật.

Bộ xử lý trí tuệ nhận thức Cognitive Processor XR – Chìa khoá khơi dậy cảm xúc

Với sự ra mắt thế hệ TV BRAVIA XR 2021, Sony đã chính thức giới thiệu công nghệ trí tuệ nhận thức XR. Trong khi trí tuệ nhân tạo AI chỉ đơn thuần là xử lý dữ liệu bằng logic máy học; trí tuệ nhận thức của Sony nâng trải nghiệm lên một tầm cao mới thông qua việc mô phỏng cách hoạt động của bộ não con người. Từ đó, các dòng TV Sony BRAVIA XR có thể đồng bộ hài hoà hàng trăm nghìn yếu tố âm thanh và hình ảnh để khơi dậy mọi cung bậc cảm xúc của khán giả.

Bộ xử lý trí tuệ nhận thức Cognitive Processor XR có thể ví như bộ não của các dòng TV BRAVIA XR. Được Sony phát triển với tên mã là Sharaku, bộ xử lý này lấy theo tên hoạ sĩ nổi tiếng của trường phái Ukiyo-e (Phù Thế Hội) vào thế kỷ 18 tại Nhật Bản. Ông là người hiểu rõ về nhận thức của khán giả, từ đó biết điểm nào nên và không nên nhấn trong chủ thể. Chính vì vậy mà dù cùng một chủ đề, tranh của Sharaku luôn khơi dậy được “kando” – sự phấn khích – trong khán giả. Đây cũng là triết lý mà hãng điện tử Nhật Bản sử dụng trong trí tuệ nhận thức, đặt cảm xúc con người làm chủ đạo.

Con người có “nghe” và “nhìn”, trí tuệ nhận thức có “XR Sound” và “XR Picture”

Khi thưởng thức TV, con người sử dụng 2 giác quan đó là “nhìn” và “nghe”. Tương ứng với điều này, bộ xử lý trí tuệ nhận thức Cognitive Processor XR mô phỏng não bộ để xử lý hình ảnh bằng XR Picture và âm thanh với XR Sound.

Cảm xúc – Chìa khoá giúp TV trí tuệ nhận thức Sony BRAVIA XR mang lại trải nghiệm vượt ngoài khả năng của AI - Ảnh 2.

TV Trí Tuệ Nhận Thức đầu tiên trên thế giới được phát triển bởi Sony đã chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam.

XR Picture hội tụ những công nghệ cải thiện chất lượng hình ảnh tiên tiến nhất của Sony, chia ra thành 4 nhóm là: XR Color (màu sắc), XR Clarity (độ phân giải), XR Contrast (tương phản) và XR Motion (Chuyển động). Tín hiệu sẽ được phân tách thành hàng loạt dữ liệu vùng và chi tiết, phân tích chéo và xử lý theo nhận thức của con người. Bộ xử lý Cognitive Processor XR biết chính xác những điểm mà người xem sẽ chú ý trên khung hình, từ đó tối ưu chất lượng hình một cách chân thật nhất. Điều này đồng thời cũng giúp thông điệp hình ảnh của nhà sản xuất nội dung trở nên rõ ràng hơn, truyền tải trọn vẹn đến với khán giả.

Song song đó, XR Sound đưa khán giả đắm chìm cùng âm thanh của rạp hát tại gia với 2 công nghệ chủ đạo là XR Sound Position và XR Surround. Trong đó, XR Sound Postion phân tích vị trí âm thanh theo tín hiệu và phát đồng bộ với hình ảnh, tạo nên cảm giác âm – hình hợp nhất như thể mọi thứ diễn ra như ngoài đời thật. Để không bị giới hạn trải nghiệm chỉ ở một số nội dung có hỗ trợ, Sony sử dụng công nghệ XR Surround để nâng cấp mọi tín hiệu âm thanh lên âm thanh vòm 3D để tận dụng XR Sound Position.

Sự kết hợp tinh tế giữa XR Picture và XR Sound trong bộ xử lý trí tuệ nhận thức Cognitive Processor XR chính là chìa khoá tạo sự khác biệt cho BRAVIA XR so với các dòng TV khác trên thị trường.

Cảm xúc – Chìa khoá giúp TV trí tuệ nhận thức Sony BRAVIA XR mang lại trải nghiệm vượt ngoài khả năng của AI - Ảnh 3.

Kết hợp với màn hình OLED, Cognitive Processor XR giúp hình ảnh trên TV BRAVIA có chiều sâu và trung thực hơn (OLED A9J).

Sự khác biệt của trí tuệ nhận thức XR với trí tuệ nhân tạo AI – logic là chưa đủ, cần phải có cảm xúc

Với hạn chế của công nghệ hiện nay, trí thông minh nhân tạo AI chỉ dừng ở việc phân tích tín hiệu và dữ liệu bằng phương pháp “máy học” dựa trên logic. Qua đó, AI tìm kiếm và phân tích các yếu tố hình ảnh như màu sắc, sự tương phản hay các chi tiết một cách riêng lẻ. Kết quả là chúng ta chỉ có được những khung hình “chuẩn” về mặt logic, nhưng như thế là chưa đủ. Trên thực tế trong lĩnh vực giải trí, cảm xúc mới là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công. Một bộ phim hay quan trọng nhất chính là khả năng chinh phục tâm lý của khán giả, đưa họ đi qua hết các cung bậc của cảm xúc.

Trí tuệ nhận thức được thiết kế để phân tích chéo hàng trăm ngàn yếu tố về hình ảnh và âm thanh như cách mà con người cảm nhận thế giới xung quanh. Chính điều này mà trí tuệ nhận thức “hiểu” được đối với con người màu sắc thế nào là đẹp, chi tiết ra sao gọi là sắc nét, âm thanh mức nào thì là sống động,… Không dừng lại ở đó, bộ xử lý Cognitive Processor XR còn có thể xác định đâu là điểm nhấn và không nên nhấn trong khung hình, từ đó bảo toàn thông điệp mà nhà làm nội dung muốn gửi đến khán giả.

Có thể thấy rằng dù là xu hướng trong rất nhiều lĩnh vực, công nghệ AI hiện nay vẫn chưa tối ưu cho TV. Hãng điện tử Nhật Bản đã nhận thấy điều này, và phát triển công nghệ trí tuệ nhận thức dành riêng cho các dòng TV BRAVIA XR. Thông qua việc đặt cảm xúc của con người làm trọng tâm, đây chính là xu hướng sẽ tiếp tục nâng trải nghiệm giải trí tại gia lên tầm cao mới.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk