Cải tiến quy trình Kiểm thử (TPI) bằng Mô hình PDCA

Tram Ho

Dự án bạn tham gia đã thành công. Ban quản lý đánh giá cao công việc của bạn vì bạn đã hoàn thành công việc một cach tuyệt vời. Tuy nhiên, họ vẫn có một số câu hỏi cho bạn.

Để trả lời những câu hỏi này, bạn phải biết về cải tiến quy trình Kiểm tra.

Cải tiến quy trình Kiểm thử là gì?

Các nhà quản lý thường gọi Kiểm thử là một quá trình rắc rối và không thể kiểm soát. Nhìn lại dự án mình đã hoàn thành, bạn có gặp phải bất kỳ vấn đề nào sau đây trong dự án không?

Đây là những vấn đề phổ biến trong bất kỳ một dự án Kiểm thử nào. Nhiều tổ chức nhận ra rằng cải thiện quá trình test có thể giải quyết những vấn đề này. Học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ có thể giúp cải thiện quy trình quản lý Kiểm thử.

Tại sao phải cải tiến quy trình Kiểm thử?
Kịch bản sau đây cho bạn thấy lý do tại sao bạn cần cải tiến quy trình Kiểm thử

Dự án của bạn đã hoàn thành. Chất lượng test tuyệt vời! Bạn đã nhận được phản hồi tốt từ khách hàng.

Bài học rút ra từ kịch bản này là gì? Đó là luôn luôn cố gắng để làm tốt hơn nữa.

Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn đã làm một công việc tốt, vẫn luôn có những người khác làm tốt hơn bạn. Bởi vì họ có những giải pháp tốt hơn, ý tưởng tốt hơn của bạn.

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn dự án hoàn thành với chất lượng cao nhất , chi phí thấp nhất , thời gian bàn giap ngắn nhất .

Cải tiến quy trình kiểm thử giúp bạn đạt được các mục tiêu này

Làm thế nào để thực hiện cải tiến quy trình kiểm thử?

Để triển khai Cải tiến quy trình kiểm thử cho một dự án, chúng ta có thể sử dụng mô hình PDCA . PDCA (Plan-Do-Check-Act) là một phương pháp quản lý bốn bước được sử dụng trong kinh doanh để kiểm soát và cải tiến quy trình liên tục.

Bước 1) Lập kế hoạch

Bước này lần nữa được chia thành 3 bước nhỏ hơn

Bước 1.1) Xác định vấn đề

Hoạt động đầu tiên của quy trình cải tiến kiểm thử là xác định các vấn đề xảy ra trong dự án hiện tại. Các vấn đề trong dự án này có thể xảy ra một lần nữa trong dự án khác. Giải quyết các vấn đề và tìm ra các giải pháp để phòng tránh chúng trong tương lai là mục tiêu chính của Cải tiến kiểm thử.

Bây giờ trở lại trang web của Dự án bạn, bạn có tìm thấy bất kỳ vấn đề hoặc điểm cải thiện nào không? Chọn bên dưới

Bước 1.2) Xác định mục tiêu

Hiểu các vấn đề xảy ra trong dự án. Bằng cách này, bạn sẽ xác định được điểm cải thiện là gì và giai đoạn kiểm thử nào bạn nên tập trung vào.

Giả sử bạn đã xác định rằng giai đoạn thực hiện kiểm thử mất quá nhiều thời gian và chi phí để hoàn thành. Có thể kiểm thử nhanh hơn và rẻ hơn? Đây chính là một trong những mục tiêu

Bước 1.3) Xác định các hành động cải tiến

Dựa trên mục tiêu đã đặt, các hành động cải tiến được xác định. Những hành động này nên được tiến hành dần dần và được cải thiện từng chút một vì không dễ để thay đổi mọi thứ ngay lập tức.

Ví dụ: để giúp cho quá trình kiểm thử nhanh hơn và rẻ hơn, đây là một số hành động được đề xuất

Trong ví dụ trên, để giúp cho quá trình kiểm thử nhanh hơn và rẻ hơn, bạn nên sử dụng tùy chọn A và B. Tùy chọn C có thể giúp cho quá trình nhanh hơn, nhưng sẽ tốn kém hơn vì bạn phải trả nhiều tiền hơn cho Tester có kinh nghiệm.

Bước 2) Thực hiện

Bạn đã xác định các điểm cải thiện. Đã đến lúc lập một kế hoạch để thực hiện chúng. Trong kế hoạch này, bạn phải trả lời các câu hỏi sau đây

  • Những điểm nào phải được thực hiện cải thiện?
  • Khi nào hoàn thành kế hoạch này?
  • Những bước cần làm để đạt được kế hoạch?

Thực hiện các hành động cải tiến

Một khi kế hoạch được thiết lập, nó cần được thực hiện. Các hoạt động cải tiến có thể ảnh hưởng đến tiến độ kiểm thử hiện tại. Test Manager phải chú ý đến các hoạt động này để tránh những hậu quả không mong muốn.

Hãy xem xét kịch bản sau đâ:

Trong dự án của bạn, để giúp quá trình kiểm thử diễn ra nhanh hơn và rẻ hơn, bạn đã quyết định sử dụng kiểm thử tự động thay vì kiểm thử thủ công. Sau khi áp dụng các hành động, năng suất đã tăng đáng kể.

Bước 3) Kiểm tra

Trong bước này, bạn cần

  • Đánh giá hiệu quả của các hành động cải tiến
  • Đo lường hiệu quả của các giải pháp
  • Phân tích xem nó có thể được cải thiện theo cách nào.

Trong giai đoạn này, mục tiêu là kiểm tra xem các hành động cải tiến đã được thực hiện thành công hay chưa để đánh giá liệu có đạt được mục tiêu mong muốn hay không.

Cách tốt nhất để thực hiện đánh giá là sử dụng các số liệu . Số liệu là rất cần thiết để quản lý tổ chức thành công. Trình quản lý kiểm tra thu thập dữ liệu và sử dụng chúng để đo các tham số như năng suất, chất lượng, v.v.

Ví dụ, trước khi áp dụng kiểm thử tự động cho dự án, năng suất kiểm thử là 10TC / giờ . Sau khi áp dụng kiểm thử tự động, năng suất được đo là 20TC / giờ.

Nhưng một vấn đề không mong muốn đã xảy ra

Trong trường hợp này, áp dụng kiểm thử tự động giúp bạn tăng năng suất, nhưng chất lượng giảm. Do đó, hành động cải tiến có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng . Trong kịch bản như vậy, bạn cần chọn công cụ kiểm thử cẩn thận hơn.

Hãy xem xét cùng một kịch bản một lần nữa. Chi phí dự án đã vượt quá dự tính vì các thành viên trong nhóm của bạn mất quá nhiều thời gian để thực hiện các Test case. Bằng cách sử dụng công cụ kiểm thử tự động, bạn đã tiết kiệm được 30% chi phí dự án. Đó là sự cải thiện tốt nhưng sếp của bạn mong đợi nhiều hơn.

Do đó, bạn luôn phải tìm giải pháp mới & mới hơn để cải thiện quy trình kiểm thử nhiều hơn & nhiều hơn nữa. Trong kịch bản như vậy, bạn có thể sử dụng một số giải pháp khác để tiết kiệm chi phí dự án

  • Quản lý hiệu quả nguồn nhân lực của bạn
  • Đàm phán giá tốt hơn từ các nhà cung cấp của bạn

Bước 4) Hành động

Khi các hành động cải tiến được thực hiện thành công cũng như mục tiêu được đáp ứng, Test Manager sẽ thực hiện các thao tác sau:

  • Xem lại các hoạt động cải tiến và hành động để rút kinh nghiệm![]

  • Chuẩn hóa điểm cải tiến trong quy trình quản lý.

  • Cập nhật các tài liệu chính sách và kế hoạch cũng như các tài liệu quy trình chuẩn

  • Xác định thời điểm và nơi áp dụng những thay đổi này trong dự án tiếp theo.

Bài viết được dịch và chỉnh sửa lại từ nguồn: https://www.guru99.com/

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo