Cái nhìn đầu tiên về bản sao AirDrop dành cho Android do chính Google phát triển

Tram Ho

AirDrop, tính năng cho phép người dùng iOS truyền tải tập tin nhanh chóng giữa các thiết bị do Apple sản xuất, đã luôn là điều khiến người dùng Android ganh tị trong suốt một thời gian dài. Nhưng đừng lo: Google đã lắng nghe, và đang phát triển phiên bản AirDrop của riêng họ, với tên gọi Nearby Sharing. Dù tính năng này vẫn chưa ra mắt, nhưng chúng ta nay đã nắm được những thông tin khái quái về hệ thống chia sẻ tập tin trên Android, cũng như cách thức hoạt động của nó.

Theo đó, trang web XDA-Developers đã tìm cách làm tính năng Nearby Sharing hoạt động được trên hai chiếc điện thoại Pixel, chiếc Pixel 2 XL và Pixel 4. Ban đầu được gọi là “Fast Share”, đây là tính năng được Google tạp ra để thay thế cho Android Beam, một dịch vụ sử dụng NFC, Bluetooth và Wi-Fi để truyền tải các tập tin, nhưng đã bị Google khai tử vào năm ngoái. Dù các “vọc sỹ” tại XDA-Developers đã thử nghiệm truyền tải tập tin trên hai chiếc điện thoại Pixel, một vài nhà phát triển khác trên website này cũng đã tìm cách sử dụng được Nearby Sharing trên Pixel 2 XL và OnePlus 7T Pro.

Dựa trên bài thử nghiệm Pixel-OnePlus, XDA-Developers tin rằng nhìn chung, Nearby Sharing sẽ là một tính năng mà mọi điện thoại Android có Google Play Services được cài đặt sẽ đều sẽ sử dụng được. Tuy vậy, điều này không thể được khẳng định chắc chắn cho đến khi Google chính thức tung Nearby Sharing ra cho mọi điện thoại.

Trong bài thử nghiệm mà bạn có thể theo dõi trong đoạn video bên dưới, Nearby Sharing có vẻ khá dễ sử dụng. Tính năng mới của Google cho phép bạn chọn tài khoản muốn sử dụng với Nearby Sharing, đổi tên hiện ra khi chia sẻ tập tin, và cài đặt để thiết bị có thể hiện ra hoặc ẩn đi với những người khác – bạn có thể cho phép thiết bị của mình xuất hiện với mọi liên hệ trong danh bạ đang sử dụng thiết bị Android ở xung quanh, chỉ những liên hệ Google nhất định, hoặc trở nên “tàng hình”. Nếu bạn chọn lựa chọn cuối cùng, thì bạn sẽ phải tự mình bật Nearby Sharing mỗi khi muốn nhận tập tin.

Nearby Sharing – AirDrop của Google

Nearby Sharing còn cho phép bạn chỉ định liệu có muốn sử dụng dữ liệu di động cho việc truyền tải tập tin hay không. Google cho bạn chọn sử dụng dữ liệu di động để truyền tải các tập tin nhỏ, chỉ sử dụng Wi-Fi, hoặc truyền tải tập tin mà không cần Internet.

Theo XDA-Developers, tính năng này tận dụng Bluetooth và Location Services – trong đó Location Services được sử dụng để tìm các thiết bị xung quanh để truyền tập tin. Ở thời điểm hiện tại, Nearby Sharing chỉ có thể được dùng với các thiết bị nằm cách bạn khoảng 30 cm mà thôi.

Trong đoạn video, có thể thấy mọi chuyện diễn ra khá suôn sẻ. Nearby Sharing có thể truyền tải các bức ảnh một cách hoàn hảo, nhưng khi truyền tải video thì có phần chậm chạp và phải thử đến lần thứ hai mới truyền được.

Rõ ràng, có được một bản sao của AirDrop đã trở thành một tính năng phải có đối với các nhà sản xuất điện thoại. Mới đây, Samsung đã công bố đang dự tính ra mắt Quick Share cho các thiết bị của mình. Xiaomi, Oppo, và Vivo cũng đang hợp tác với nhau để ra mắt tính năng truyền tải tập tin xuyên thiết bị. Cuộc đua AirDrop đã bắt đầu!

Tham khảo: Gizmodo

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk