Cài đặt Windows và Office “lậu” cho máy công ty, người phụ nữ ngồi tù 6 tháng và nộp phạt 100 triệu đồng

Tram Ho

Cuộc chạy đua chống vi phạm bản quyền của Microsoft vừa đạt được một “tầm cao” mới ở Tây Ban Nha. Mới đây, một phụ nữ đã bị kết án tù ở Tây Ban Nha vì ăn cắp bản quyền Windows và Office. Theo thông tin được công bố, bị cáo đã cài đặt hai trong số tám máy tính tại cơ sở của mình bằng các bản sao vi phạm bản quyền phần mềm của Microsoft.

Vụ việc được phát hiện diễn ra lần đầu vào năm 2017. Cho đến nay vẫn chưa có thông tin về việc các nhà chức trách biết được hành vi phạm pháp này như thế nào. Từ đó đến nay, người phụ nữ này đã hai lần kháng cáo quyết định của tòa án nhưng vẫn không thể thoát án. Kết quả là Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã tuyên phạt người phụ nữ này 6 năm tù giam. Ngoài ra, cô ấy sẽ phải nộp phạt 3.600 € (khoảng hơn 100 triệu VND). Thêm vào đó, cô còn phải đền bù số tiền bằng với tiền bản quyền của các phần mềm đã cài lậu.

Cài đặt Windows và Office lậu cho máy công ty, người phụ nữ ngồi tù 6 tháng và nộp phạt 100 triệu đồng - Ảnh 1.

Đây là lần đầu tiên tại Tây Ban Nha có một bản án như vậy. Cho đến nay, các quy trình kiểu này chỉ liên quan đến các trường hợp chia sẻ tập tin vi phạm bản quyền ồ ạt. Ví dụ, liên quan đến những thứ như phân phối phim. 

Để đưa ra quyết định chưa từng có này, Tòa án tối cao Tây Ban Nha đã dựa trên việc cải cách bộ luật hình sự của đất nước. Cải cách này được thực hiện vào năm 2015 và coi việc khai thác thương mại các sản phẩm và dịch vụ không có giấy phép là bất hợp pháp. Vì vậy, nếu bạn sống ở Tây Ban Nha và có bất kỳ loại hình kinh doanh nào hoạt động với phần mềm Windows hoặc Microsoft bất hợp pháp, hãy lưu ý về hậu quả.

Nói đến vi phạm bản quyền, gần đây đã có thông báo rằng khách hàng của Starlink – dịch vụ internet vệ tinh của SpaceX – sẽ bị chặn tín hiệu nếu xác định được rằng nội dung vi phạm bản quyền đã được tải xuống thông qua mạng của công ty. Đây là một quyết định vô hình chung có thể làm các nhà cung cấp internet khác học tập trong tương lai. Tất nhiên, điều này sẽ phụ thuộc vào các cơ quan quản lý cụ thể của mỗi quốc gia.

Cài đặt Windows và Office lậu cho máy công ty, người phụ nữ ngồi tù 6 tháng và nộp phạt 100 triệu đồng - Ảnh 2.

Một người dùng Reddit, người đã sử dụng mạng của SpaceX, đã chia sẻ một đoạn email mà anh ta nhận được từ công ty sau khi thử tải xuống một bộ phim vi phạm bản quyền trên internet. Trong mail, Starlink khuyến cáo chủ thuê bao không sử dụng mạng để tải nội dung bất hợp pháp. Nếu không, quyền truy cập có thể bị chặn.

Starlink giải thích rằng “vi phạm bản quyền của SpaceX hoặc bên thứ ba, nhãn hiệu, chủ sở hữu hoặc các quyền sở hữu trí tuệ khác” đi ngược lại các nguyên tắc trong Chính sách sử dụng được chấp nhận của công ty.

Tham khảo: Gizchina

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk