Cài đặt một số Package trước khi làm dự án NodeJS

Tram Ho

Bắt Đầu

Tiếp tục về series Nodejs cơ bản hôm nay mình sẽ giới thiệu một số thứ mình thấy là cần thiết khi làm dự án Nodejs( đi đánh giặc thì phải cần chuẩn bị vũ khí chứ đúng không ). Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu đến mọi người đó là YarnNodemon ngoài ra hình cũng sẽ giới thiệu các tùy chỉnh câu lệnh chạy project nodejs. Cùng vào tìm hiểu chi tiết từng cái một nhé

Yarn

Yarn là gì?

Yarn là công cụ quản lý thư viện javascript mã nguồn mở tốc độ cao, tin cậy và bảo mật nhằm thay thế NPM. Yarn có những ưu điểm vượt trội hơn npm như:

  • YARN tải đồng thời nhiều gói cùng lúc nên tốc độ download sẽ nhanh hơn là tải từng gói một như npm.
  • YARN sẽ tạo cache cho tất cả các gói đã được tải về,hỗ trợ việc cài đặt offline….

Còn rất nhiều ưu điểm của yarn nhưng trong phạm vi bài viết này mình xin phép không đi chi tiết vào vấn đề này. Các bạn chỉ cần biết Yarn được tạo ra bởi các ông lớn như facebook, google… thì làm sao mà nó không ngon, không sịn cho được. Ở bài trước mình đã cài Nodejs và đã có sẵn npm rồi nên mình sẽ cài Yarn thông qua npm luôn. Để cài đặt bạn chỉ cần mở terminal lên và chạy lệnh :

-g là viết tắt của global nghĩa là cài đặt yarn trên phạm vi toàn cục chỉ cần mở terminal lên là đã có yarn ở đó rồi. Để kiểm tra xem đã cài yarn thành công hay chưa bạn chỉ cần gõ :

thấy hiện như này là đã cài đặt thành công

Tiếp theo chúng ta sẽ cài đặt đặt nodemon

Nodemon

Nodemon là gì ?

Nodemon là một công cụ giúp phát triển các ứng dụng trên Nodejs một các hiệu quả bằng việc tự động khởi chạy lại ứng dụng khi phát hiện thay đổi trong các file. @@ ở bài 2 mà giới thiệu nodemon cũng hơi khó hiểu nhỉ, thực ra mình định giới thiệu nó ở những bài sau cơ nhưng mà nghĩ lại thì đằng nào cũng giới thiệu cài yarn rồi thì giới thiệu để cài đặt nodemon luôn, chuẩn bị một lần rồi những bài sau chỉ việc code thôi. Nói thì dài dòng nhưng tóm lại các bạn chỉ cần hiểu là khi mình thay đổi trong code thì phải tắt sever đi rồi chạy lại cái lệnh node index.js thì nó mới thực thi những cái mình vừa thay đổi đó, mất việc v~. Đấy bây giờ bạn cài nodemon vào thì nó sẽ thực hiện thay cho bạn mà bản chẳng cần làm gì nữa tiện ghê. Bây giờ có yarn rồi nên sẽ cài nodemon bằng yarn nhé  chỉ cần chạy lệnh :

--dev ở đây là đê lưu vào devDependencies trong package.json nhé vì mình chỉ muốn cài nodemon ở môi trường develop . Cái này mình cũng đã nói ở bài trước rồi đó. Tiếp theo sẽ là phần cài đặt câu lệnh chạy Nodejs.

Cài linh tinh

Ở bàì trước thì chúng ta đã biết câu lệnh để chạy Nodejsnode index.js thế giờ mình chả muốn chạy câu lệnh đó nữa gì nhàm quá ai cũng giống ai thì làm thế nào. Đơn giản thôi bạn chỉ cần thêm một chút trong file package.json là được. Bạn chỉ cần sửa lại phần scripts như thế này

Rồi bây giờ mở terminal lên và chạy

Xem kết quả nhé thực ra kết quả chả khác gì bài đầu tiên mà mình chạy bằng câu lệnh node index.js :v. Ở đây bạn thấy dev = với node index.js nên thực tế câu lệnh chạy là yarn node index.js :v. Vì thế bạn có thể thay từ dev bằng bất kì từ gì bạn muốn, nhớ là khi chạy lệnh yarn + từ mà bạn thay thế là được :v.

Kết luận

Vậy là mình đã giới thiệu xong một package và cài đặt vài thứ linh tinh mà mình cảm thấy cần thiết để bắt đầu học nodejs, đương nhiên thực tế khi làm dự án còn phải cài rất nhiềupackage nữa. Nhưng thôi mấy cái đó khi nào cần dùng thì chúng ta sẽ cài thêm vào.Bài này mình xin phép dừng ở đây, ở bài sau mình sẽ tiếp tục tìm hiểu về các thành phần cơ bản của Nodejs như Template engines Query parameters…Nếu có thắc mắc hay bổ sung gì cho bài viết các bạn hãy cmt xuống phía dưới để mìn được biết nhé. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo