Cách tỷ phú Mark Cuban dạy con sống giản dị, không phô trương

Tram Ho

Mark Cuban là ông chủ của đội bóng rổ nổi tiếng Dallas Mavericks, đang sở hữu khối tài sản hơn 4,7 tỷ USD, theo Forbes. Tỷ phú Mark Cuban và vợ Tiffany Stewart có ba người con Alexis, Alyssa và Jake. Trong đó, Alexis năm nay 19 tuổi vừa tốt nghiệp trường Hockaday danh tiếng, ngôi trường dành riêng cho nữ sinh ở Dallas, Texas. Dù là tỷ phú nhưng ông Cuban lại có cách dạy con rất nghiêm khắc, tuyệt đối không chi tiền vào những thứ vô ích.

Tỷ phú Cuban và vợ đã lấy một trang trong cuốn sách nuôi dạy con cái của Bill Gates và Melinda Gates. Ông luôn đảm bảo những đứa trẻ của mình có thể đóng góp sức lực vào công việc gia đình hàng ngày. Gia đình họ chỉ có bảo mẫu làm hết giờ rồi về, không có đầu bếp và quản gia riêng. Vì vậy, cứ cuối tuần, toàn bộ công việc nhà đều là của các thành viên trong nhà. Tại đó, ông Cuban làm gương bằng việc tự tay vào bếp nấu ăn.

Cách tỷ phú Mark Cuban dạy con sống giản dị, không phô trương - Ảnh 1.

Tỷ phú Mark Cuban và các con. Ảnh: Alexis/Instagram

Dù cho con gái học ở trường nổi tiếng, với mức học phí lên tới 32.000 USD nhưng ông chủ đội bóng Dallas Mavericks lại tuyệt đối không cho con gái lớn dùng thẻ tín dụng, để cô bé không thể mua tất cả những gì mình muốn. Alexis khi 16 tuổi đã đi thực tập vào mùa hè thay vì chỉ ở nhà chơi. Cô bé hoàn thành tốt công việc và tự kiếm tiền, để chi tiêu những gì mình muốn. Tuy nhiên, Alexis có một đức tính mà Mark Cuban rất thích, đó là tiết kiệm. Trong hầu hết số tiền kiếm được Alexis đều giữ lại.

Thực tế, Alexis cũng không bao giờ khoe dinh thự xa hoa hay biệt thự nghỉ dưỡng của gia đình lên mạng xã hội. Cô cũng không đăng tải bất cứ bức ảnh nào bên trong chiếc máy bay tư nhân trị giá 40 triệu USD mà người cha giàu có của cô đang sở hữu.

Được biết, Alexis lớn lên trong một ngôi nhà kiểu lâu đài Pháp nằm trên khu đất rộng hơn 28.000 m2. Căn biệt thự rộng hơn 2.000 m2 có 10 phòng ngủ và 16 phòng tắm, cùng với hồ bơi, spa, sân bóng rổ và thậm chí là một sân tennis cỡ lớn. Ngoài dinh thự này, nhà Cuban còn có ngôi nhà khác ở California, còn gọi là nhà nghỉ mát Laguna Beach với 6 phòng ngủ và 9 phòng tắm.

Trên Instagram, tỷ phú Mark Cuban thường đăng tải hình ảnh quay video TikTok cùng các con, đặc biệt là con gái lớn Alexis. Ông đánh giá cao những khoảnh khắc nhỏ này và chia sẻ chúng với người hâm mộ.

Cách tỷ phú Mark Cuban dạy con sống giản dị, không phô trương - Ảnh 2.

Tỷ phú Mark Cuban và con gái lớn. Ảnh: Mcuban/Instagram

Sở dĩ tỷ phú Mark Cuban có cách dạy con nghiêm khắc như vậy là do thời trẻ, ông sớm có ý tưởng kinh doanh và cũng trải qua nhiều sai lầm. Trong một buổi phỏng vấn trên podcast “Các bậc thầy kinh doanh” của trang Bloomberg vào năm 2014, ông Cuban chia sẻ rằng năm 12 tuổi, ông đã xin tiền cha mình để mua một đôi giày đắt tiền nhưng câu trả lời của cha khiến ông không bao giờ quên.

“Đôi giày mà con đang đi vẫn còn sử dụng tốt. Nếu con muốn mua một đôi giày mới, hãy tìm một công việc có thể kiếm ra tiền và tự mua chúng”, tỷ phú 62 tuổi chia sẻ về câu trả lời của cha mình. Theo ông, đó chính là khoảnh khắc thay đổi cuộc đời và thôi thúc các việc kinh doanh.

Ông Cuban bắt đầu từ việc bán những chiếc túi đựng rác cho các gia đình trong khu phố với tiền lãi 3 USD/túi. Năm 16 tuổi, ông tìm thấy cơ hội kinh doanh mới, khi công ty báo chí địa phương đình công, ông đã mua báo từ thành phố khác và bán ở nơi mình sinh sống cho đến khi mọi thứ yên ổn trở lại. Khi học đại học, ông Cuban vẫn tiếp tục kinh doanh, đầu tiên là mở lớp học khiêu vũ trong khuôn viên trường và sau đó là thuê mặt bằng gần trường để tổ chức các bữa tiệc disco.

Sau khi trở nên giàu có nhờ thành lập công ty Broadcast.com và đầu tư, Mark Cuban ngay lập tức mua sắm một danh sách dài những tài sản có giá trị. Ngoài biệt thự hạng sang, Mark Cuban tỏ ra là một tay chơi sành điệu khi chịu chi 41 triệu USD để mua một tàu biển – chiếc lâu đài di động với đầy đủ tiện nghi sang trọng. Cuban còn sở hữu một chiếc Boeing 767 sang trọng và cao cấp. Ông được coi là một trong những tỷ phú chịu chơi nhất thế giới.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk