Cách lập trình viên tự động hóa công việc của mình và chỉ cần làm việc 2 giờ mỗi tuần – nhưng không chắc đó là đạo đức nghề nghiệp

Ngoc Huynh

Trong tuần qua, trên diễn đàn Stack Overflow các lập trình viên đã có một cuộc tranh luận sôi nổi liên quan đến đạo đức nghề nghiệp của việc giữ kín bí mật khi mà họ có thể tự động hóa công việc của mình.

Lập trình viên giấu tên này cho biết anh ta đã bắt đầu cảm thấy tội lỗi về cách mà anh ta đã tự động hóa công việc lập trình của mình hoàn toàn và chỉ cần làm việc 2 tiếng đồng hồ mỗi tuần.

Tất cả những công việc được giao đã được anh ta hoàn thành ở nhà và anh ta đã không dám nói cho cấp trên của mình biết về việc này. Về cơ bản, anh ta dành cả ngày để chăm sóc con của mình, và sợ rằng nếu anh ta tiết lộ bí mật này, anh ta sẽ bị sa thải, không phải vì đó là một hành vi trái với nguyên tắc, mà bởi vì công ty sẽ sử dụng bí mật này và sẽ không cần anh ta nữa.

Anh chàng coder giấu tên này cho biết:

“Tôi có nên nói cho cấp trên biết rằng tôi đã tự động hóa công việc lập trình của mình?. Như bạn cũng biết, lập trình là một công việc khá nhàm chán và lặp đi lặp lại. Tuy nhiên công việc này đem lại mức thu nhập cũng khá, vì vậy tôi đã làm công việc này toàn bộ thời gian. Tôi đã làm việc cho một công ty phần mềm trong khoảng 18 tháng.Trong khoảng thời gian đó, tôi phát hiện ra một số cơ chế mà từ đó có thể tạo ra một chương trình tự động code. Tôi đã viết chương trình đó trong 6 tháng và nó có thể thay thế tôi hoàn thành toàn bộ công việc của trước đây.

Giờ đây, chương trình này có thể giúp tôi giải quyết công việc của cả tháng trời chỉ trong 10 phút. Vấn đề là tôi có nên nói cho mọi người biết hay không? Nếu tôi nói với những người lãnh đạo trong công ty, họ có thể sa thải tôi và giữ lại chương trình để tiếp tục làm việc”.

Anh chàng coder này còn thú nhận rằng, anh ta cố tình cài vào chương trình của mình những lỗi ngẫu nhiên. Mục đích là để nó trông giống như được con người tạo ra, chứ không phải là một cỗ máy hoàn hảo.

Câu chuyện này cũng đã được đăng tải trên Hacker News, một trang web khác nơi mà các lập trình viên thảo luận về vấn đề này và đã tạo ra ra một cuộc tranh luận lớn. Khi mà có nhiều người phản đối và cũng có nhiều người ủng hộ.

Bí mật và giả dối

Hầu hết các lập trình viên trên diễn đàn Stack Overflow đều cho rằng đây là một hành vi trái với nguyên tắc.

Việc máy tính có thể thay thế con người đang là xu hướng công nghệ và nó đang diễn ra hàng ngày. Tuy nhiên việc lợi dụng điều này để trục lợi cho bản thân bị nhiều người cho là hành động lừa dối và phi đạo đức.

Trong trường hợp của anh chàng coder trên, anh đã sử dụng một chương trình tự động để thay thế mình hoàn thành công việc và không thông báo cho người quản lý biết.

Một lập trình viên khác thừa nhận ông cũng tạo ra một chương trình tự động để hoàn thành công việc của mình:

“Tôi làm một công việc nhập dữ liệu trong khoảng nửa năm, đó là một công việc rất nhàm chán. Do đó, tôi đã tạo ra một chương trình để nó hoàn thành công việc một cách tự động. Tôi cũng đã thông báo cho người quản lý biết và giờ đây tôi đã được sắp xếp vào một bộ phận mới phù hợp với khả năng”.

Những khuyến khích sai lầm

Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng, đây không phải là một vấn đề vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Khi mà cho rằng toàn bộ lĩnh vực CNTT, nơi tự động hóa là quy tắc, không phải là ngoại lệ, chẳng hạn như quản trị hệ thống, công việc đảm bảo hệ thống CNTT hoạt động một cách trơn tru. “Tôi đã biết rất nhiều quản trị hệ thống đã tự động hóa hầu hết công việc của họ và chủ yếu là theo dõi và duy trì, tốt cho họ.Không ai từng chỉ trích họ vì điều này, trên thực tế đó là một phương pháp hay.”

Cùng quan điểm, một quản trị hệ thống đã chia sẻ:

“Tôi là một sysadmin, 90% công việc của tôi được tự động. Nhưng tất nhiên tôi vẫn sẵn sàng 24/7 nếu như có sự cố gì xảy ra. Nhưng những lúc khác, tôi có thể làm nhiều việc vặt, xem phim hay chơi game. Hầu hết các sysadmin khác mà tôi biết cũng như vậy”.

Hacker News cho rằng những lập trình viên này vô cùng sáng tạo và họ tài giỏi. Họ có thể tự động hóa hầu hết những công việc lập trình nhàm chán và lặp đi lặp lại, để có thể giành thời gian cho những việc khác. Điều quan trọng là chất lượng công việc vẫn được đảm bảo.

Tuy nhiên điều nguy hiểm là có thể sẽ đến một lúc nào đó, các lập trình viên sẽ bị thay thế bởi chính chương trình mà họ đã tạo ra.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.businessinsider.com