Cách để cài đặt lại hệ điều hành Windows chuyên nghiệp

Diem Do

 

Việc cài đặt lại hệ điều hành Windows là một chiến lược quan trọng với bất kỳ ai đam mê máy tính,  là một kỹ năng hữu ích cho bất kì ai mà không muốn tốn chi phí. Bằng cách bắt đầu với một bản sao của hệ điều hành sạch sẽ, bạn có thể xóa bloatware, quét sạch các phần mềm độc hại, và sửa chữa những vấn đề khác của hệ thống.

 

Việc cài đặt lại một cách đầy đủ và sạch sẽ thì khác với những tùy chọn “Refresh” hay “Reset” trên máy tính của bạn trong Windows 8, hay là sự phân vùng phục hồi của nhà sản xuất hay trên đĩa của Windows 7. Các tùy chọn sẽ được thiết lập lại trên máy tính của bạn ở trạng thái mặc định mà nhà máy sản xuất- có thể bao gồm cả một số các rác vụn vặt nhà cung cấp cài đặt mà bạn không bao giờ muốn. Một cách cài đặt sạch là sẽ sử dụng media cài đặt Windows chung, bạn có thể tải về từ Microsoft, và nó chỉ có hệ điều hành không có những kiểu cách khác.

 

Bạn không cần phải cài đặt lại hệ điều hành Windows thường xuyên để giữ nó chạy tốt. Nhưng nếu là một máy tính bị sa lầy bởi những phần mềm khởi động, những mục thực đơn ngữ cảnh và các rát vụn vặt của những năm dài thì việc cài đặt lại hệ điều hành Windows có thể là cách nhanh nhất để tăng tốc độ lần nữa.

 

Việc cài đặt lại hệ điều hành Windows cũng có thể lưu lại trên máy tính bị  nhiễm phần mềm độc hại,hay bị ảnh hưởng bởi màn hình màu xanh và những hậu quả của phần mềm có thể gây ra những vấn đề hệ thống khác nữa.

 

Trước khi bắt đầu, hãy sao lưu lại tất cả các dữ liệu cá nhân của bạn. Bạn nên sao lưu dữ liệu một cách thường xuyên, đặc biệt quan trọng để làm trước khi cài đặt lại một hệ điều hành.

 

Làm mới hay thiết lập lại máy tính của bạn bằng Windows 8 hoặc mới hơn

 

Windows 8 bao gồm những tính năng “Làm mới phần mềm máy tính của bạn” và “Thiết lập lại máy tính của bạn” cố gắng để cho cài đặt hệ điều hành Windows được dễ dàng hơn. Cả hai tùy chọn này thực sự thể hiện một sự cài đặt lại Windows trong nền tảng, nhanh chóng để cài đặt một hệ thống Windows mới từ những tập tin phục hồi trên ổ đĩa của máy tính bạn, một ổ đĩa cài đặt hệ điều hành Windows hay ổ đĩa USB.

 

Tính năng làm mới máy tính lưu lại những tập tin cá nhân của bạn và những ứng dụng trên Windows Store, nhưng nó loại bỏ đi tất cả các chương trình được cài đặt trên màn hình desktop. Bạn sẽ phải cài đặt lại tất cả các chương trình trên màn hình desktop, một lưu ý đó là : Bạn sẽ có một hệ thống máy tính để bàn với một hệ điều hành Windows tươi mới với tất cả các tập tin hệ thống của bạn trong trang thái tốt đươc biết đến. 

 

windows 8 refresh pc

Làm mới máy tính của bạn sẽ xóa đi tất cả những tập tin của các chương trình và hệ thống, nhưng sẽ để lại những tập tin cá nhân nguyên vẹn.

 

Tính năng thiết lập lại trên máy tính của bạn sẽ quét sạch lại mọi thứ bao gồm cả những tập tin cá nhân. Thậm chí nó có thể quét đĩa hệ thống của bạn vì thế không ai có thể khôi phục lại những tập tin cá nhân này sau đó. Điều này là cách dễ dàng nhất để xóa bỏ đi từ máy tính của bạn trước khi thoát khỏi nó.

 

windows 8 reset pc

Việc thiết lập lại máy tính của bạn như một tùy chọn hạt nhân cũ để quét toàn bộ ổ đĩa cứng và bắt đầu lại một lần nữa. Những tập tin cá nhân và tất cả những tập tin hệ thống của hệ điều hành Windows sẽ được xóa đi trước khi Windows được cài đặt lại.

 

Cả hai tùy chọn có sẵn trong những ứng dụng cài đặt máy tính hiện đại , chọn Update and recovery-> Recovery.  Nếu máy tính của bạn không bắt đầu chạy đúng cách, nó sẽ chạy chạy để có những danh sách tùy chọn khởi động cao cấp, nơi mà bạn có thể chọn Trình gỡ sự cố để làm mới hay thiết lập lại máy tính của bạn. Bạn cũng có thể truy cập những tùy chọn này bằng cách chạy khởi động một ổ đĩa phục hồi Windows.

 

windows 8 refresh and reset

 Trong hệ điều hành Windows 8, bạn có thể làm mới lại hoặc cài đặt lại việc cài đặt hệ điều hành Windows từ “Troubleshoot menu”

Sử dụng sự phân chia phục hồi của nhà sản xuất của bạn hay các đĩa Windows 7 hoặc các phiên bản trước

 

Trong phiên bản Windows 7 và những phiên bản trước của Windows, phụ thuộc vào nhà cung cấp máy tính để cung cấp sự phân chia phục hồi hay những đĩa phục hồi. Hầu hết những nhà sản xuất không bao gồm cả đĩa cài đặt hệ điều hành Windows với máy tính của họ.

 

Nếu máy tính của bạn có một sự phân chia phục hồi, chạy công cụ phục hồi của nhà sản xuất của bạn để cài đặt lại Windows. Trên nhiều máy tính, bạn sẽ phải nhấn một phím suốt quá trình khởi động để truy cập vào công cụ phục hồi. Phím này có thể được hiển thị trên màn hình . Điều này nên được in ra trên máy tính của bạn bằng tay.

 

Nếu máy tính của bạn chạy đĩa phục hồi, bạn có thể chèn nó vào ổ đĩa quang trên máy tính của bạn, và khởi động từ ổ đĩa để bắt đầu cài đặt lại hệ điều hành Windows. Bạn sẽ hoàn thành và có được một hệ điều hành Windows giống như mới trên ổ đĩa của bạn của nhà sản xuất. Tất cả những driver gốc sẽ được cài đặt tốt, nhưng tất cả bloatware kinh tởm cũng sẽ quay trở lại- đó là một sự tệ hại. Bạn sẽ phải xóa bỏ đi những phần mềm rác vụn vặt không mong muốn sau khi bạn cài đặt lại.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : pcworld.com