Các trình biên dịch mới dành cho thế hệ tiếp theo của JavaScript

Ngoc Huynh

Babel và xto6 giúp các lập trình viên chuyển sang lập trình ECMAScript 6 và chuẩn bị cho các tính năng của ECMAScript 7.

Hai dự án hướng đến sự biên dịch của JavaScript là Babel và xto6, hai trình biên dịch này có mục tiêu là giúp các lập trình viên điều hành các khả năng của thế hệ tiếp theo.

Trình biên dịch Babel 5.0 đã có vào tuần trước, bao gồm các đề xuất của ECMAScript 7 như các decorator, dành cho việc chú thích các class và các phương thức vào lúc thiết kế; các phương thức của class. ECMAScript 7 đã trong quá trình phát triển ngay từ lúc ECMAScript 6 vẫn chưa được phát hành chính thức. Với Babel, ECMAScript 6 hay lập trình cao hơn được chuyển sang ES5, vì thế nó có thể được sử dụng mà không cần phải đợi sự hỗ trợ của trình duyệt.

Cũng trong phiên bản 5.0, traversal bên trong và ống dẫn biến đổi đã được viết lại, tăng khả năng linh hoạt và tối ưu hóa hiệu suất trong tương lai. Trong khi đó, plug-in API cho phép người tiêu dùng bổ trợ các biến đổi thông thường nhằm tận dụng các cơ chế biến đổi của Babel. Phá vỡ sự thay đổi gồm có loại bỏ “playground” của Babel, các thao khảo tóm tắt của ES7, và lựa chọn thử nghiệm, tất cả điều này đã được thay thế với sự lựa chọn cấp. “Playground đã được loại bỏ để mà sự phát triển có thể được tập trung vào các chức năng của ES.” Điều này cũng làm giảm rủi ro của các đối lập về mặt cú pháp ngăn ngừa các chức năng nhất định do đang được thi hành. Việc nâng cấp bắt đầu cùng với quá trình ECMA TC39, được gọi là ECMAscript. Babel có thể hoạt động với các ứng dụng của Node.js cũng như các công nghệ khác.

Với xto6, một sinh viên đại học ở Iran đang phát triển một transpiler mà lấy code phù hợp với ECMAScript 5 và transpile nó sang ECMAScript 6. Hiện tại, ở giai đoạn đầu của phát triển, xto6 đang được xuất bản theo chứng nhận của MIT. “Nó chuyển đổi các code được viết ở các phiên bản trước của JavaScript với ES6,” Mohamed Mohebifar – trưởng nhóm lập trình, một sinh viên thuộc đâị học Shahid Beheshti cho biết. “Nó có thể được sử dụng để tìm thấy các phương pháp mới nhất để thực hiện mọi thứ trong JavaScript – nhưng không giới hạn với ES6. Nó cũng giúp đỡ khi thực hiện các dự án theo nhóm vì ES6 thì rõ hơn và cung cấp cách tốt hơn để sắp xếp các code đang sử dụng các class, các chức năng mũi tên,v.v…”

Mohebifar thấy rằng xto6 giúp đào tạo các chức năng mới trong JavaScript. “Một số người không quen với các chức năng của ES6; họ có thể bỏ qua code dành cho xto6 và có sự tương đương của ES6,” anh nói. “Ngoài ra, nó cũng có thể được sử dụng để đổi mới các code JavaScript cũ sang ES6.” Anh đang mong đợi sự phản hồi về xto6, xto6 có repo riêng trên GitHub.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.infoworld.com/