Các thư viện Chart JavaScript tốt nhất năm 2019

Tram Ho

Mở đầu

Với việc thu thập và sử dụng dữ liệu tiếp tục tăng theo cấp số nhân, nhu cầu trực quan hóa dữ liệu này ngày càng trở nên quan trọng. Các nhà phát triển tìm cách hợp nhất hàng triệu bản ghi cơ sở dữ liệu thành các biểu đồ và bảng điều khiển đẹp mà con người có thể diễn giải nhanh chóng và trực quan.

Công nghệ trực quan hóa dữ liệu đã tiếp tục được cải thiện trong thập kỷ qua và nhiều thư viện biểu đồ tiên tiến hiện có sẵn cho người tiêu dùng. Đầu những năm 2000, việc tạo biểu đồ bị chi phối bởi các biểu đồ bitmap hình ảnh phía máy chủ. Các plugin như Flash và Silverlight cung cấp trải nghiệm biểu đồ tương tác nhiều hơn nhưng lại ảnh hưởng lớn đến tốc độ tải xuống, thời lượng pin và tài nguyên hệ thống.

Với sự bùng nổ của việc sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng, các plugin không còn được hỗ trợ trên các nền tảng chính và các nhà phát triển phải chuyển sang các công nghệ phía máy khách mở có thể chạy ở mọi nơi. Đồng thời, sự ra đời của màn hình độ phân giải rất cao và thu phóng phổ biến hơn thông qua các cử chỉ chạm đã đưa biểu đồ vector độc lập độ phân giải lên hàng đầu.

Bước vào kỷ nguyên hiện tại của trực quan hóa dữ liệu bị chi phối bởi JavaScript và SVG (Đồ họa vectơ có thể mở rộng). Biểu đồ hiện chạy trên tất cả các trình duyệt, không có plugin đặc biệt, hỗ trợ tính tương tác và hình động và trông sắc nét ngay cả trên các thiết bị có độ phân giải cao nhất. Đánh giá hơn 50 thư viện trực quan thì có 9 sản phẩm này nổi bật nhất:

1. D3.js


D3.js là một thư viện JavaScript đồ họa rất rộng lớn và mạnh mẽ. Nó cho phép bạn liên kết dữ liệu tùy ý với Mô hình đối tượng tài liệu (DOM) và sau đó áp dụng các phép biến đổi dựa trên dữ liệu cho tài liệu.

D3 vượt xa các thư viện biểu đồ điển hình, bao gồm nhiều mô-đun kỹ thuật nhỏ hơn khác như trục, màu sắc, phân cấp, đường viền, nới lỏng, đa giác, v.v. Tất cả điều này làm cho một đường cong học tập dốc.

Cố gắng tạo một biểu đồ đơn giản có thể phức tạp. Tất cả các yếu tố bao gồm các trục và các mục biểu đồ khác cần được xác định rõ ràng. Nhiều mẫu cho thấy cách CSS có thể được sử dụng để định kiểu các thành phần biểu đồ. Không có tính năng dựa trên biểu đồ áp dụng tự động. Nếu bạn muốn đi sâu vào cỏ dại và sử dụng sự sáng tạo để kiểm soát hoàn toàn mọi yếu tố, đó là lựa chọn tốt nhất. Làm việc ngược với đồng hồ để đáp ứng các yêu cầu dự án trực quan hóa dữ liệu, nó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất bắt đầu từ đầu.

D3.js có thể là một khối xây dựng cho một thư viện biểu đồ. Các nhà phát triển đã sử dụng D3 để giúp sử dụng các giải pháp biểu đồ tiêu thụ nó dễ dàng hơn, chẳng hạn như NVD3.

D3.js là mã nguồn mở và miễn phí sử dụng.

2. JSCharting


Thư viện biểu đồ JSCharting hỗ trợ một số lượng lớn các loại biểu đồ bao gồm bản đồ, gantt, stock và các loại khác thường yêu cầu các thư viện riêng để sử dụng. Nó bao gồm các bản đồ tích hợp của tất cả các quốc gia trên thế giới và một thư viện các biểu tượng SVG. Một bộ các biểu đồ vi mô độc lập có thể hiển thị trong bất kỳ nhãn biểu đồ hoặc trong bất kỳ phần tử div nào trên một trang. Các điều khiển UI (UiItems) cũng được bao gồm cho phép các biểu đồ tương tác phong phú hơn. Để kiểm soát dữ liệu hoặc các biến trực quan trong thời gian thực rất dễ dàng và các biểu đồ có thể được xuất sang các định dạng SVG, PNG, PDF và JPG.

Bộ sưu tập được chia thành loại biểu đồ và mẫu tính năng. Kiểu dáng biểu đồ được đánh bóng và mang lại một số biểu đồ trông sạch sẽ. Các hình ảnh tổng thể cung cấp một kinh nghiệm biểu đồ sạch sẽ và chuyên nghiệp.

Các mẫu bao gồm sử dụng một đối tượng cấu hình để tùy chỉnh biểu đồ. Các cài đặt để tạo và kiểm soát các loại biểu đồ rất đơn giản để sử dụng. Rất ít cài đặt thuộc tính là cần thiết để chỉ định các loại biểu đồ phức tạp hơn và JSCharting có mặc định mạnh mẽ và năng động, nghĩa là nó cố gắng tự động chọn cài đặt tốt nhất cho các tình huống.

Tài liệu này bao gồm nhiều hướng dẫn và mô tả thuộc tính API kỹ lưỡng. Nhiều thuộc tính bao gồm sử dụng ví dụ và liên kết mẫu.

JSCharting miễn phí cho sử dụng phi thương mại và cá nhân và cũng cung cấp các tùy chọn giấy phép thương mại bao gồm tất cả các loại biểu đồ và sản phẩm cho một khoản phí duy nhất.

3. Highcharts


Highcharts là một thư viện biểu đồ JavaScript phổ biến được sử dụng bởi nhiều công ty lớn nhất thế giới. Biểu đồ được tạo bằng cách sử dụng SVG và dự phòng cho VML để tương thích ngược tất cả các cách với IE6 / IE8. Các biểu đồ demo cho thấy một bộ tính năng khá phong phú nhưng không trực quan. Tài liệu chung bao gồm các hướng dẫn cho nhiều chủ đề có liên quan và tài liệu API rất kỹ lưỡng.

Biểu đồ sử dụng các tùy chọn cấu hình để tạo biểu đồ và API rất dễ sử dụng.

Highcharts là miễn phí cho sử dụng phi thương mại và cá nhân. Cấp phép thương mại là cần thiết cho việc sử dụng khác và biểu đồ, bản đồ và gantt được cấp phép riêng.

4. amCharts


amCharts gần đây đã phát hành phiên bản 4 của họ, bổ sung một công cụ hoạt hình SVG mạnh mẽ cho phép tạo ra những cảnh giống như trong phim.

Các biểu đồ demo trông rất đẹp. Hầu hết các bản demo cung cấp một số bảng màu và giao diện người dùng thanh trượt để điều chỉnh các biến biểu đồ trong thời gian thực. Tài liệu bao gồm nhiều hướng dẫn và mô tả thuộc tính API đầy đủ.

Tạo biểu đồ cảm thấy hơi khác so với cách tiếp cận dựa trên cấu hình và thay vào đó sử dụng API khai báo nhiều hơn. Nó đòi hỏi nhiều mã hơn một chút để cấu hình biểu đồ nhưng mang lại trải nghiệm hoàn thành mã tốt hơn.

amCharts cung cấp giấy phép miễn phí với các biểu đồ thương hiệu và giấy phép trả phí cho việc sử dụng khác.

5. Google Charts


Google charts rất mạnh mẽ và dễ sử dụng.

Các biểu đồ mẫu trông sạch sẽ và dễ nhìn. Thư viện và thư viện mở rộng hiển thị nhiều loại biểu đồ, nhưng nhấn menu hamburger sẽ hiển thị nhiều loại hơn (như lịch) không được hiển thị trong các danh sách thư viện này.

Mỗi loại biểu đồ có một hướng dẫn dành riêng với các ví dụ trực tiếp. Các hướng dẫn bao gồm mã cho các tính năng liên quan và danh sách API. Đây là một trải nghiệm thú vị khi bắt đầu với một thư viện biểu đồ mới.

Biểu đồ được tùy chỉnh bằng cách sử dụng đối tượng tùy chọn cấu hình. Các tập dữ liệu được điền bằng lớp DataTable có thể được sử dụng bởi tất cả các biểu đồ. Mỗi loại biểu đồ có các tùy chọn duy nhất được liệt kê trong các hướng dẫn cụ thể về loại. Đặt tên thuộc tính được chuẩn hóa và nhiều tùy chọn hoạt động trên tất cả các loại.

Biểu đồ Google là miễn phí, nhưng có một cảnh báo. Đây là một dịch vụ web và không thể được lưu trữ cục bộ. Trước đây, Google đã nghỉ hưu API, vì vậy nếu việc sử dụng của bạn là nhiệm vụ quan trọng, bạn có thể muốn chọn một tùy chọn khác.

6. ZingChart


ZingChart cung cấp nhiều loại biểu đồ và tích hợp với các khung, góc và phản ứng khác. Nó có một tính năng mạnh mẽ được thiết lập với nhiều tùy chọn tùy chỉnh.

Các biểu đồ demo cho thấy một loạt các chủ đề phong cách, một số trong đó trông đẹp hơn các chủ đề khác, nhưng các tùy chọn để tạo kiểu cho chúng khi cần là có. Trình diễn không thể hiện tất cả các loại biểu đồ có sẵn.

Tài liệu bao gồm các hướng dẫn cho tất cả các loại có sẵn, một số tính năng tốt và danh sách API đầy đủ.

ZingChart sử dụng các tùy chọn cấu hình để tùy chỉnh biểu đồ. Các mẫu bao gồm nhiều cài đặt thuộc tính như kiểu chữ. Chúng có thể hiểu theo cách nào là cần thiết cho một biểu đồ nhất định.

ZingChart có thể được sử dụng miễn phí với nhãn hiệu. Cấp phép trả phí có sẵn cho việc sử dụng không có thương hiệu.

7. FusionCharts


FusionCharts đã xuất hiện trong nhiều năm bắt đầu như một plugin biểu đồ dựa trên Flash. Nó là một thư viện trực quan biểu đồ mạnh mẽ. Nó hỗ trợ nhiều định dạng dữ liệu bao gồm XML, JSON và JavaScript, hoạt động trong các trình duyệt hiện đại và tương thích ngược với IE6. Nhiều khung JavaScript và ngôn ngữ lập trình phía máy chủ cũng được hỗ trợ.

Bộ sưu tập biểu đồ bao gồm một số lượng lớn các ví dụ và chúng có hình thức rõ ràng.

Tài liệu bao gồm các mô tả API tốt và ví dụ về từng loại biểu đồ. Các thuộc tính cấu hình được nhóm theo các nhiệm vụ và tính năng biểu đồ.

Biểu đồ được tạo bằng các tùy chọn dựa trên cấu hình và tương đối dễ sử dụng. Danh sách các thuộc tính có thể dài khi đào sâu hơn vào API. Tất cả các thuộc tính cấu hình đều nông như {chartLeftMargin, showAlternateHGridColor}. Có vẻ như một nỗ lực để cải thiện hoàn thành mã.

FusionCharts miễn phí cho sử dụng cá nhân với biểu đồ thương hiệu. Cấp phép trả phí có sẵn cho sử dụng không có thương hiệu và thương mại.

8. KOOLCHART


KoolChart là một thư viện biểu đồ JavaScript dựa trên nền tảng HTML 5. Một sản phẩm bản đồ và lưới cũng có sẵn.

Bản phát hành v5 mới của họ bao gồm một bộ tính năng tương tác nhiều hơn và kiểu dáng cập nhật. Hình ảnh sạch sẽ và hiện đại. Việc sử dụng canvas cung cấp hiệu suất tốt hơn với chi phí dựa trên raster.

Các mẫu sử dụng XML dựa trên chuỗi để áp dụng các tùy chọn biểu đồ có vẻ ít thực tế hơn các cách tiếp cận khác. Các tùy chọn này trông giống như HTML5 nhưng được đặt thông qua chuỗi JavaScript.

API được ghi lại tốt với các biểu đồ ví dụ cho từng thuộc tính. Một hướng dẫn PDF 173 trang cũng có sẵn.

Một thời gian dùng thử hai tháng có sẵn để đánh giá. Cấp phép là cần thiết sau khi hết thời gian dùng thử.

9. Chart.js


Chart.js là một thư viện JavaScript mã nguồn mở hỗ trợ 8 loại biểu đồ. Nó là một thư viện js nhỏ chỉ 60kb. Các loại bao gồm biểu đồ đường, biểu đồ thanh, biểu đồ khu vực, radar, biểu đồ hình tròn, bong bóng, sơ đồ phân tán và hỗn hợp. Một chuỗi thời gian cũng được hỗ trợ. Nó sử dụng phần tử canvas để kết xuất và phản hồi trên thay đổi kích thước cửa sổ để duy trì độ chi tiết tỷ lệ. Nó tương thích ngược với IE9. Polyfills cũng có sẵn để làm việc với IE7.

Các hình ảnh mẫu trông khá hiện đại và bao gồm các hình ảnh động ban đầu khi vẽ lần đầu tiên. Nó hoạt hình trơn tru khi thêm loạt điểm hoặc dữ liệu trong thời gian thực. Các tùy chọn biểu đồ có thể được sửa đổi sau và gọi hàm update () vẽ lại biểu đồ.

Mã nguồn mẫu không được hiển thị trong thư viện trang web nhưng có sẵn trong repo GitHub. Tùy chọn cấu hình được sử dụng để tạo và sửa đổi biểu đồ. API tùy chọn sạch sẽ và trực quan.

Tài liệu này rất kỹ lưỡng và bao gồm các hướng dẫn với API thuộc tính và đoạn mã.

Chart.js là một thư viện mã nguồn mở và miễn phí sử dụng cho mục đích cá nhân và thương mại là một lợi thế. Số lượng loại hạn chế có thể là một vấn đề đối với các yêu cầu bảng điều khiển nâng cao hơn.

Kết luận

Hệ sinh thái của các thư viện biểu đồ JavaScript đã phát triển đáng kể trong thập kỷ qua. Ngày nay, có một số lượng lớn các sản phẩm biểu đồ đáp ứng các yêu cầu rất đa dạng, phục vụ một loạt các dự án mặc dù hàng trăm loại biểu đồ. Hầu hết các thư viện cung cấp bản dùng thử miễn phí hoặc phiên bản có thương hiệu cho phép bạn đánh giá hiệu quả của biểu đồ với dữ liệu, tải và độ phức tạp của dự án.

Hầu hết các thư viện biểu đồ đều dễ dàng xử lý các tập dữ liệu được quản lý đơn giản và trực quan hóa tĩnh. Tuy nhiên, biểu đồ có thể không phải lúc nào cũng xử lý mọi thứ trơn tru khi dữ liệu động, thế giới thực được hiển thị. Có thể cần nhiều công việc hơn để điều chỉnh và sắp xếp các yếu tố sao cho biểu đồ xuất hiện chính xác và điều chỉnh thủ công này có thể bị phá vỡ khi dữ liệu động mới được hiển thị.

Để chọn giải pháp biểu đồ JS tốt nhất cho nhu cầu duy nhất của bạn, tôi khuyên bạn nên thử nghiệm dữ liệu của riêng mình dựa trên một vài thư viện được liệt kê ở trên để đảm bảo phù hợp lý tưởng cho các dự án hiện tại và tương lai của bạn.

Nguồn: https://www.freecodecamp.org/news/these-are-the-best-javascript-chart-libraries-for-2019-29782f5e1dc2/

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo