Các thiết bị Windows có khả năng lây nhiễm malware cao qua các mạng di động

Ngoc Huynh

Do những người sở hữu máy tính hiện nay có xu hướng sử dụng các kết nối di động khi truy cập internet, nên khả năng lây nhiễm malware là rất cao.

Microsoft có thể chỉ là một phần nhỏ trong thị trường di động hiện nay, nhưng có một phân khúc di động mà hãng đang chiếm tỷ lệ cao đó là: Sự lây nhiễm malware được phát sinh thông qua các mạng di động.

Trong một báo cáo từ Motive Security Lab của Alcatel-Lucent được công bố vào hôm thứ Tư, trong tháng Sáu các thiết bị của Windows bị lây nhiễm malware chiếm 80% , do người dùng sử dụng các mạng di động khi kết nối Internet. Trong khi đó, khả năng lây nhiễm của các thiết bị Android đã giảm xuống còn khoảng 20% (trước đây là 50%).

iOS và các hệ điều hành khác có tỷ lê lây nhiễm không đáng kể.

Dữ liệu được khởi tạo từ scan bằng việc sử dụng công nghệ Motive Security của Alcatel-Lucent, công nghệ này đã được triển khai trên khắp thế giới bằng cả mạng di động và mạng cố định, và theo dõi lưu lượng truy cập (traffic) từ hơn 100 triệu thiết bị.

Tình trạng lây nhiễm malware của Windows hiện nay chiếm tỷ lệ rất cao khi hệ điều hành của Microsoft chỉ là một đối thủ nhỏ trong thị trường di động. Nếu các smartphones sử dụng hệ điều hành Windows chỉ chiếm 2.6% trong tất cả các thiết bị được giới thiệu ra thị trường năm 2015 – theo dự đoán mới nhất của IDC – Vậy làm thế nào mà có thể nói rằng có 80% thiết bị của Windows bị lây nhiễm malware?

Đơn giản chỉ là: “Hầu hết mọi người đã rất ngạc nhiên khi biết được tỷ lệ lây nhiễm cao như vậy của các thiết bị Windows/PC,” Alcatel-Lucent cho biết trong báo cáo của mình. “Các thiết bị Windows/PC được kết nối với mạng di động thông qua Dongle – là dịch vụ truy cập dữ liệu Internet tốc độ cao từ máy tính thông qua công nghệ truyền dữ liệu trên mạng điện thoại di động và các thiết bị Wi-Fi di động hoặc đơn giản chỉ là kết nối trong phạm vị các smartphone. Chúng là nguyên nhân tạo ra tỷ lệ lây nhiễm malware cao.”

Trong lúc các thiết bị này sử dụng hệ điều hành Windows và mạng di động, thì chúng không nhất thiết phải là smartphone hay máy tính bảng. Thật vậy, đại đa số thiết bị thì không phải là smartphone, mà là các máy tính cá nhân thế hệ cũ, chủ yếu là laptop, đang sử dụng mạng di động chứ không phải là mạng cố định được hợp thành từ dây cáp quang hay dây đồng.

“Khi mạng di động trở thành sự lựa chọn của nhiều máy tính cá nhân chạy trên nền tảng Windows, thì việc lây nhiễm malware là điều hiển nhiên.”

Các thiết bị của Windows không thể thoát khỏi việc lây nhiễm đơn giản chỉ vì các thiết bị đã chuyển sang kết nối với các mạng di động thay vì mạng cố định.

Malware không quan tâm cách mà chúng đã lây nhiễm tới các thiết bị.

Tỷ lệ lây nhiễm của các thiết bị Windows cũng đã tăng đáng kể trong nửa đầu năm 2015 trên các mạng di động. Vào tháng Sáu, tỷ lệ lây nhiễm khoảng 0.6%, tức là trong 1000 thiết bị sẽ có 6 thiết bị của Windows bị lây nhiễm malware. Con số này cao gấp ba lần so với các thiết bị Android và các hệ điều hành khác mà trước đây đã có tỷ lệ lây nhiễm cao.

Alcatel-Lucent đã công nhận những nỗ lực của Google trong việc làm suy giảm về tỷ lệ lây nhiễm của Android bao gồm: các nỗ lực loại trừ các ứng dụng có chứa malware từ Google Play, cũng như tính năng Verify Apps của Android. Phiên bản mới nhất Android 4.2 hay còn gọi là Jelly Bean đã được giới thiệu vào năm 2012 và đã trở thành phiên bản tốt nhất cho đến bây giờ. Verify Apps quét các ứng dụng mà người dùng muốn tải về, đối chiếu các ứng dụng với cơ sở dữ liệu của Google, và khi một dụng độc hại được phát hiện, thì ngay lập tức sẽ bị chặn việc tải về.

Goolge có ý định làm sạch cả Google Play và ngăn cản các download nguy hiểm từ các nguồn bên ngoài như các ứng dụng của bên thứ ba. Sự suy giảm về tỷ lệ lây nhiễm của Android là minh chứng rõ ràng về những biện pháp của Google đã thực hiện có hiệu quả.

Microsoft cũng đã thực hiện các biện pháp bảo vệ tương tự kể từ năm 2011, khi hãng thêm tính năng application reputation (uy tín của ứng dụng) vào trình duyệt Internet Explorer dựa trên công nghệ SmartScreen.

Hầu hết các trường hợp lây nhiễm mà Alcatel-Lucent đã phát hiện ra trên các thiết bị Windows là các adware – đây là một phần mềm quảng cáo có tính chất của virus (bản chất virus là một chương trình, lây lan qua mạng hoặc qua việc copy dữ liệu giữa các máy tính) có trong game và phần mềm miễn phí.

Hãng Alcatel-Lucent đã kết luận rằng: “Tỷ lệ lây nhiễm malware tăng ở các thiết bị sử dụng hệ điều hành Windows có thể cho thấy rằng ngày càng có nhiều người đang sử dụng kết nối dữ liệu của điện thoại di động để cung cấp truy cập Internet cho các thiết bị của họ.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.computerworld.com/