Các phần mềm do các kỹ sư Việt Nam thiết kế được sử dụng khắp thế giới

Ngoc Huynh

Các tập đoàn công nghệ quốc tế lớn cho biết các kỹ sư Việt Nam ngày càng tham gia vào nhiều dự án outsourcing lớn.

“Vietnam Engineers Drive the World” (tạm dịch: kỹ sư Việt Nam dẫn dắt thế giới) là câu chủ đề được sử dụng trong buổi phát biểu của ông Paul Smith – chủ tịch của Harvey Nash, một công ty chuyên săn đầu người (headhunt) và cung cấp dịch vụ thuê ngoài (outsourcing) tại hội nghị VNITO 2015.

Các kỹ sư Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong nhiều dự án lớn mà có hàng triệu người sử dụng.

Có 4 triệu học sinh Vương quốc Anh đang được quản lý trong suốt giờ học tại trường bằng một phần mềm được viết bởi người Việt. Hơn 1 triệu nhân viên y tế hiện nay sử dụng các ứng dụng được phát triển bởi các kỹ sư Việt Nam để giảm thiểu các sai sót y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân và hiệu suất.

Hơn 20 triệu người dùng di động tại Mỹ đang thực hiện các cuộc gọi thông qua phần mềm do kỹ sư Việt Nam viết.

400 ngàn người dùng xe Ford đang giám sát xe của họ bằng một ứng dụng di động do các kỹ sư Việt Nam lập trình. Và 200 triệu người dùng Google tìm kiếm các nội dung trên mạng đang sử dụng một phần mềm gắn ảnh (image tagging software) được viết bởi kỹ sư Việt Nam.

Ông Paul cũng đã dẫn chứng về một trường hợp mà các kỹ sư Việt Nam giành được hợp đồng khi cạnh tranh với các đối thủ lớn.

NSK, công ty có tiếng về sản xuất bạc đạn và hệ thống lái sử dụng trong ngành công nghiệp xe hơi và hàng hải, NSK cần viết lại hệ thống quản trị doanh nghiệp (ERP) vốn được viết bởi IBM cách đó 20 năm. 

Thời gian hoàn thành rất gấp và NSK chưa từng có kinh nghiệm giao phó việc IT cho bên ngoài. Sau đó Harvey Nash đã thuyết phục thành công NSK nhượng lại dự án đó, và cùng với nhóm kỹ sư chủ yếu là người Việt Nam, hãng đã hoàn thành đơn hàng đúng hẹn.

Để mà có được hợp đồng này, Harvey Nash đã vượt qua các đối thủ lớn đến từ Ấn Độ và IBM Global Services.

Trong video mà ông Paul phát trong phần trình bày của mình, một đại diện NSK nói rằng họ có những ấn tượng rất tốt khi làm việc chung với các kỹ sư Việt Nam.

Theo báo Bưu Điện, VNITO 2015 là một sự kiện CNTT lớn lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, và đã chỉ ra rằng các kỹ sư Việt Nam ngày càng hiện diện nhiều trong các dự án công nghệ cao.

Ông Đỗ Đức Dũng – Trưởng phòng quản lý dự án tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Samsung tại Hà Nội (SVMC), khẳng định rằng trình độ của trung tâm này không thua kém bất cứ trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) về phần mềm nào của Samsung trên thế giới.

SVMC có nhiệm vụ cung cấp phần mềm cho các sản phẩm điện thoại di động của Samsung và cho các nhà cung cấp dịch vụ mạng  ở khu vực Đông Nam Á, Úc và New Zealand.

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/