Các nhân viên CNTT có kinh nghiệm có mức lương bao nhiêu?

Ngoc Huynh

Các báo cáo chỉ ra rằng hiện tượng chảy máu chất xám của Việt Nam đang ảnh hưởng đến các nhà tuyển dụng và doanh nghiệp.

Một báo cáo của Vietnamworks về lương và phúc lợi dành cho người lao động trong lĩnh vực CNTT đã cho thấy người lao động với hai năm kinh nghiệm có thể nhận được mức lương lên đến $1.160 đô la (26 triệu đồng) mỗi tháng.

Trong khi đó, các vị trí quản lý và giám đốc trong lĩnh vực CNTT ở Việt Nam có thể nhận được mức lương lần lượt là $1.840 đô la (41 triệu đồng) và $2.929 đô la (66 triệu đồng) mỗi tháng.

Những sinh viên mới tốt nghiệp nhận được mức lương thấp hơn, khoảng $800 đô la (tương đương 18 triệu đồng). Mức lương này thấp hơn nhiều so với những lao động có kinh nghiệm, nhưng lại cao hơn nhiều so với những sinh viên mới tốt nghiệp ở những ngành khác.

Báo cáo đã chỉ ra rằng Việt Nam là một trong những quốc gia lý tưởng về gia công phần mềm. Mười lăm năm về trước, ngành CNTT đã bị chi phối bởi các công ty outsourcing lớn. Tuy nhiên, hiện nay ngày càng có nhiều công ty phát triển sản phẩm phần mềm được mở ra.

Nhu cầu cao nhất dành cho các nhân viên với hai năm kinh nghiệm hoặc nhiều về phát triển phần mềm.

Khi được hỏi về mức lương hiện tại, có hơn 50% người lao động tham gia khảo sát đã nói rằng các mức lương là có thể chấp nhận được, trong đó có 12% cảm thấy hài lòng và 32% không hài lòng.

Tuy nhiên, tin tốt đó là có 81% công ty CNTT cho biết họ có kế hoạch tăng lương cho người lao động vào năm 2017 từ 6-20%. Điều này là do các doanh nghiệp thấy được hiệu suất kinh doanh tích cực trong năm nay, và kế hoạch đưa ra các yêu cầu cao hơn dành cho nhân viên.

Số lượng việc làm trong ngành CNTT hiện rất cao và sẽ tiếp tục tăng trong những năm sắp tới. Số lượng việc làm tăng gấp 2 lần so với 3 năm trước đó. Việt Nam hiện có 250.000 kỹ sư CNTT, nhưng sẽ cần thêm 400.000 kỹ sư vào cuối năm 2018.

Topdev.vn – một website chuyên hỗ trợ tuyển dụng các lập trình viên phần mềm cho biết một kỹ sư cầu nối được đào tạo trong nước để làm việc cho các dự án ở nước ngoài trong năm 2016, có thể nhận được mức lương trung bình là 100 triệu đồng, trong khi một giám đốc công nghệ có thể nhân được mức lương là 120 triệu đồng.

Báo cáo cũng đã chỉ ra rằng có 30% lập trình viên hiện đang ở Hà Nội và 65% ở thành phố Hồ Chí Minh, trong khi chỉ có 5% ở Đà Nẵng và các địa phương khác. Hầu hết các lập trình viên có độ tuổi từ 25-29.

Trong năm 2015, FPT Software – một công ty phần mềm lớn của Việt Nam, đã trả mức lương 60 triệu đồng mỗi tháng cho hàng trăm kỹ sư cầu nối đang làm việc onsite tại Nhật.

Ngoài ra, theo báo cáo của Navigos Search đã cảnh báo về tình trạng chảy máu chất xám ở lĩnh vực CNTT và kế toán trong bối cảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm ở khu vực Đông Nam Á.

Nhiều kỹ sư CNTT với kiến thức chuyên môn giỏi, tiếng Anh thành thạo và có các kỹ năng quản lý đã quyết định làm việc tại Singapore và Malaysia.

Bà Nguyễn Phương Mai – Giám đốc điều hành của Navigos Search cho biết đôi khi bà không thể tìm thấy các ứng viên phù hợp cho khách hàng bởi vì các ứng viên tiềm năng đã chọn lựa làm việc ở Singapore.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/