Các Nhà Nữ Lập Trình Thì Ít Tự Tin Hơn Các Nhà Nam Lập Trình

Ngoc Huynh

Một nghiên cứu mới đây về các sinh viên ngành khoa học máy tính cho thấy rằng khoảng cách tự tin tồn tại giữa nữ và nam trong lĩnh vực lập trình phần mềm.

Năm ngoái, hai nhà báo là Katty Kay và Claire Shipman đã viết một cuốn sách với tựa đề The Confidence Code: The Science and Art of Self-Assurance—What Women Should Know (tạm dịch: Mật mã tự tin: Khoa học và nghệ thuật của sự tự tin – Điều phụ nữ cần biết), cuốn sách này họ thừa nhận rằng mặc dù có khả năng như nam giới, nhưng nhiều phụ nữ đã không đạt được thành công cao trong thế giới các công ty vì một phần là thiếu sự tự tin đối với những khả năng của riêng họ. Không lẽ thiếu sự tự tin cũng là một trong những nguyên nhân làm cho khoảng cách giới tính trong các lĩnh vực Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật và Toán Học (STEM) được nhiều người biết đến, theo như White House thì phụ nữ làm trong lĩnh vực STEM chỉ chiếm 24%, bao gồm trong lĩnh vực lập trình phần mềm, phụ nữ chỉ chiếm 20%, theo cục thống kê lao động Mỹ? Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng cách mà các sinh viên nữ và sinh vên nam trong trường đại học suy nghĩ về khả năng của mình thì đề xuất rằng có một khoảng cách tự tin trong lĩnh vực STEM là có thật và được tuyên bố một cách đặc biệt giữa những sinh viên học ngành khoa học máy tính.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Piazza, một nền tảng học tập xã hội được sử dụng bởi các giáo viên và sinh viên đại học. Người dạy lập ra các lĩnh vực trên trang web, đây là nơi mà các sinh viên có thể yêu cầu các câu hỏi (có thể chọn ẩn danh nếu họ muốn) mà các bạn cùng lớp có thể trả lời chung (ngoài ra, họ có thể chọ ẩn danh nếu họ muốn). Piazza gần đây đã xem hơn 2 triệu câu hỏi đã yêu cầu và đã trả lời trong suốt bốn kỳ học gần đây của gần 1 triệu sinh viên chưa tốt nghiệp và sinh viên đã tốt nghiệp tại các trường ở Mỹ và Canada trong nhiều lĩnh vực.

Họ đã định rõ khoảng cách tự tin giới tính như phần trăm khác biệt giữa số lượng trung bình các câu hỏi được trả lời bởi các sinh viên nữ và sinh viên nam. Nói chung, họ đã phát hiện ra rằng khoảng cách tự tin giữa nam và nữ đáng quan tâm trong lĩnh vực khoa học máy tính thì lớn hơn trong các lĩnh vực STEM. Giữa các sinh viên ngành khoa học máy tính, nữ giới đã trả lời câu hỏi ít hơn chiếm 37% so với các câu hỏi mà nam giới đã trả lời, so với 18% trong các lĩnh vực không phải là CS STEM. Ngoài STEM, thì khoảng cách tự tin thì thấp hơn nhiều và đôi khi bị đảo ngược, các lĩnh vực ngoài STEM thì nữ giới trả lời câu hỏi ít hơn 7% so với nam giới trong lĩnh vực khoa học nhân văn trong khi trên thực tế việc trả lời nhiều câu hỏi hơn nam giới trong lĩnh vực kinh doanh là 11% và khoa học xã hội là 5%

Khoảng cách tự tin giữa các sinh viên ngành khoa học máy tính là dai dẳng suốt các cấp học, bắt đầu là 43% các sinh viên ở các lớp thấp hơn, sau đó giảm xuống 27% các sinh viên ở những lớp cao hơn trước khi tăng trở lại mức 42% các sinh viên ở các lớp đã tốt nghiệp. Piazza cũng phát hiện ra rằng các sinh viên nữ ngành khoa học máy tính trả lời các câu hỏi có khả năng ẩn danh chiếm 35% so với 23% sinh viên nam học ngành khoa học máy tính.

Tôi đã cung cấp cho Piazza dữ liệu bổ sung về khoảng cách tại khoa khoa học máy tính nổi bật mà các sinh viên đã chia sẻ. Khoảng cách tự tin giới tính thậm chí còn lớn hơn tình hình thực tế của các chương trình khoa học máy tính hàng đầu của một hạt, chẳng hạn như -62% các sinh viên ở đại học Carnegie Mellon, -60% sinh viên ở đại học Cornell, -51% các sinh viên ở đại học California, Berkeley, -49% các sinh viên ở đại học Stanford, và -39% các sinh viên ở đại học Harvard.

Một vài khoa khoa học máy tính, mặc dù có khoảng cách tự tin giới tính nhỏ hơn mức trung bình hay thậm chí ngược lại, nhưng với việc phụ nữ trả lời nhiều câu hỏi hơn nam giới. Ví dụ, khoảng cách chỉ là -18% ở trường đại học California, San Diego, -12% ở đại học Harvey Mudd, và -1% ở đại học Duke, trong khi khoảng cách này ở đại học Boston là +3% và đại học Caltech là +22%.

Có phải khoảng cách tự tin giữa sinh viên nam và sinh viên nữ ngành khoa học máy tính là điều có thực? thật khó để nói chắc chắn , nhưng chắc chắn các con số này có thể phần nào giúp giải thích tại sao có ít phụ nữ chọn các ngành nghề công nghệ. Thiết kế đồ họa thông tin dưới đây từ Piazza sẽ chi tiết hơn, vì vậy bạn hãy xem và rút ra kết luận của riêng mình.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.itworld.com/