Các nhà nghiên cứu muốn thay thế mật khẩu bằng các biểu tượng và mẫu hình

Ngoc Huynh

Ý tưởng sử dụng tên người dùng và mật khẩu để đăng nhập vào các dịch vụ số đã trở nên quá lạc hậu và không an toàn, nhiều người đang tìm các giải pháp thay thế. Giải pháp đăng nhập mới nhất không cần mật khẩu đến từ các nhà nghiên cứu đang làm việc tại đại học Plymouth.

Hệ thống mới có tên gọi là GOTPass và hoạt động theo cách thức kết hợp giữa mẫu hình mở khóa (tương tự với mẫu hình mà bạn có thể thấy trên điện thoại) với ảnh mà bạn đã chỉ định từ trước – có thể ảnh chiếc xe tải, cá ngựa, hay một vật hoặc con vật dễ nhận dạng nào đó.

Thay vì nhớ tổ hợp phức tạp giữa các ký tự ngẫu nhiên và con số, người dùng chỉ cần vẽ mẫu hình riêng và chọn biểu tượng (icon) trong một loạt ảnh hiển thị trên GOTPass. Động tác này sẽ mở khóa mật mã (code) bằng con số dùng 1 lần để người dùng truy cập vào ứng dụng hoặc trang web cần tới.

Chưa có bằng chứng chứng tỏ GOTPass dễ dàng bị hack

Không giống như các hệ thống xác thực hai yếu tố đang tồn tại hiện nay, bạn không cần phải mang điện thoại theo bên mình, nhưng vẫn còn một số việc cần thực hiện trước khi hệ thống đi vào sử dụng rộng rãi: các lý thuyết suông đã hack vào hệ thống riêng tổng cộng 23 lần trong số 690 lần thử xâm nhập.

“Hiện tại có nhiều hệ thống thay thế, nhưng chúng thường rất đắt tiền và khó tích hợp. GOTPass rất dễ sử dụng và triển khai, trong khi vẫn mang lại hiệu quả an toàn cao nhất”, Hussain Alsaiari, trưởng dự án của GOTPass cho biết.

Nếu các mẫu hình và biểu tượng không hoạt động, thì dấu vân tay, hình selfie, cái bắt tay hay tin nhắn có thể sẽ là những giải pháp thay thế. Dù cho bước đi tiếp theo là gì, thì rõ ràng hình thức mật khẩu đang trở nên rất lỗi mốt.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.techradar.com/