Các nhà lập pháp Mỹ thúc đẩy lệnh cấm TikTok trên toàn quốc

Tram Ho

Các nhà lập pháp Mỹ cho rằng TikTok đại diện cho một mối đe dọa an ninh quốc gia lớn.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley và thượng nghị sĩ Ken Buck đã công bố “Đạo luật không có TikTok trên các thiết bị của Mỹ” hôm 25/1, với hy vọng xây dựng luật trước đó đã cấm ứng dụng này khỏi một số thiết bị của chính phủ.

“TikTok đặt ra mối đe dọa cho tất cả người Mỹ có ứng dụng này trên thiết bị của họ. Nó mở ra cơ hội cho Trung Quốc truy cập thông tin cá nhân, thao tác gõ phím và vị trí của người Mỹ thông qua việc thu thập dữ liệu”, ông Hawley nói. “Việc cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ là một bước đi đúng hướng, nhưng giờ là lúc cấm ứng dụng này trên toàn quốc để bảo vệ người dân Mỹ”.

Dự luật sẽ viện dẫn chính quyền của Tổng thống Biden theo Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp quốc tế, luật cho phép Nhà Trắng can thiệp vào thương mại trong trường hợp khẩn cấp quốc gia. Các thực thể tại Mỹ tiếp tục kinh doanh với ByteDance sẽ phải chịu hình phạt theo luật được đề xuất.

Các nhà lập pháp Mỹ thúc đẩy lệnh cấm TikTok trên toàn quốc - Ảnh 1.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley. (Ảnh: Bloomberg)

Người phát ngôn của TikTok, Brooke Oberwetter, đã chỉ trích dự luật, nói rằng luật “cần một cách tiếp cận từng phần đối với an ninh quốc gia và cách tiếp cận từng phần đối với các vấn đề rộng lớn của ngành như bảo mật dữ liệu, quyền riêng tư và các tác hại trực tuyến”.

Ông Oberwetter nói thêm: “Chúng tôi hy vọng rằng (ông Hawley) sẽ tập trung sức lực của mình vào nỗ lực giải quyết những vấn đề đó một cách toàn diện, thay vì cho rằng việc cấm một dịch vụ duy nhất sẽ giải quyết được bất kỳ vấn đề nào mà ông ấy lo ngại hoặc giúp người dân Mỹ an toàn hơn”.

Ngoài việc cấm các giao dịch với ByteDance và các thực thể khác có liên kết với TikTok, dự luật mới cũng yêu cầu tình báo Mỹ tổng hợp một báo cáo về “mối đe dọa an ninh quốc gia do TikTok gây ra”. Báo cáo sẽ tập trung vào việc liệu Chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng ứng dụng này để truy cập dữ liệu của Mỹ hay không, đặc biệt là cho “mục đích tình báo hoặc quân sự” và vạch ra bất kỳ “nỗ lực liên tục” nào của Bắc Kinh nhằm giám sát hoặc thao túng công dân Mỹ trên mạng.

Thượng nghị sĩ Hawley đã dẫn đầu một nhóm các nhà lập pháp, hầu hết là thành viên đảng Cộng hòa, những người chỉ trích mạnh TikTok và công ty mẹ ở Trung Quốc ByteDance. Ông Hawley đã đi đầu trong nỗ lực cấm TikTok trên một số thiết bị công vào cuối năm 2022, điều này đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng, nhưng cho rằng biện pháp này chưa đủ xa.

Theo RT

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk