Các nhà khoa học vũ trụ Trung Quốc sử dụng nhiệt từ nước nóng để sạc điện thoại

Tram Ho

Công nghệ nhiệt điện vũ trụ có thể sẽ sớm biến giải pháp bền vững này thành hiện thực.

Các thiết bị nhiệt điện được tạo thành từ các vật liệu có thể biến sự chênh lệch nhiệt độ thành điện năng. Nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy các thiết bị nhiệt điện có thể thu thập nhiệt toả ra và sản xuất điện năng để dự phòng cho pin trên tàu vũ trụ.

Các nhà khoa học Trung Quốc nay hi vọng có thể tận dụng lợi thế của công nghệ nhiệt điện vũ trụ để áp dụng vào đời sống thường ngày của con người.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại China Academy of Launch Vehicle Technology, một trong những nhà sản xuất tên lửa của Trung Quốc, đã phát triển được một loại nước đóng chai cách điện trang bị chip nhiệt điện, có khả năng biến nhiệt từ nước thành điện để sạc điện thoại.

Trong bối cảnh điện thoại di động ngày nay được trang bị những vi xử lý mạnh mẽ hơn trước cùng với các giao diện màn hình cảm ứng lớn hơn, lượng điện chúng đòi hỏi cũng theo đó mà tăng lên. Tuy nhiên, chúng ta thường phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan sạc thiết bị, đặc biệt khi đi tàu xe hoặc cắm trại trên những vùng đồi núi.

Giải pháp của chúng tôi đối với vấn đề này là một thiết bị nhiệt điện dạng chai nước, một nguồn nhiệt để sản sinh ra điện năng” – nhà nghiên cứu Ma Wei cho biết. Ông còn khẳng định phát minh này không đòi hỏi bất kỳ nguồn điện nào.

Các nhà khoa học vũ trụ Trung Quốc sử dụng nhiệt từ nước nóng để sạc điện thoại - Ảnh 1.

Thiết bị nhiệt điện sẽ được nhúng vào trong nắp chai, nơi có một cổng sạc USB. Khi bạn kết nối iPhone với chiếc chai thông qua một sợi cáp, máy sẽ được sạc.

Chúng tôi phát hiện ra rằng chai nước có thể cung cấp điện trong 20 – 30 phút sau khi đổ 300 – 500 ml nước sôi vào đó” – Sheng Jiang, một thành viên thuộc nhóm nghiên cứu, cho biết.

Chai nước này cũng có thể sạc laptop, camera, và các thiết bị gia dụng điện năng thấp khác.

Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp để đưa ý tưởng ra thị trường. Sản phẩm cuối cùng nhiều khả năng sẽ có giá khoảng 23 USD.

Con chip nhiệt điện sẽ khiến chai nước nặng hơn 200 gram so với sản phẩm cùng kích cỡ trên thị trường, nhưng Sheng nói rằng việc mang nó theo sẽ rất dễ, bởi các nhà nghiên cứu đã giảm khối lượng chai nước bằng cách sử dụng vật liệu cách nhiệt nhẹ, vốn được tạo ra dành riêng cho máy bay, thay thế cho thép không gỉ.

Khi nói về mức độ an toàn, Sheng cho biết sản phẩm có điện năng thấp và không hề gặp nguy cơ đoản mạch.

Tham khảo: Xinhuanet

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk