Các Nhà Cung Cấp Internet Việt Nam Sẽ Không Đền Bù Vì Sự Cố Đứt Cáp

Ngoc Huynh

Hình chụp các game thủ ở một tiệm Internet tại thành phố Hồ Chí Minh

Hàng triệu người dùng Internet tại Việt Nam bực bội bởi kết nối chậm như sên do hệ thống cáp quang bị đứt và họ sẽ không được đền bù, vì các nhà cung cấp dịch vụ không có nghĩa vụ bù đắp cho những sự cố xảy ra bất khả kháng, một công ty viễn thông đã chia sẻ vào hôm thứ tư.

Tuyến cáp quang AAG bị đứt là một sự cố bất ngờ, không thể tránh được, vì vậy sẽ không có bất kỳ đền bù nào cả, ông Bùi Quốc Việt, giám đốc bộ phận quan hệ công chúng của VNPT đã chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ.

Công ty viễn thông VNPT, đây là một doanh nghiệp nhà nước với tên gọi đầy đủ là tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. VNPT là nhà cung cấp dịch vụ Internet bị thiệt hại nhiều nhất do sự cố đứt cáp đã xảy ra vào ngày 5/1 và sẽ được khôi phục hoàn toàn vào cuối tuần tới.

Sự cố đang gây ra nhiều bực bội cho người dùng Internet tại Việt Nam do kết nối rất chậm hay bị ngắt mỗi khi họ sử dụng các dịch vụ từ nước ngoài, ngay cả việc đơn giản là gửi email.

Bên cạnh AAG, thì VNPT cũng có các hệ thống cáp quang biển và cáp quang đất khác với lưu lượng lớn hơn nhiều, theo như người phụ trách truyền thông của công ty này cho biết.

“Trong thời gian ngắn sau khi cáp quang AAG bị đứt, VNPT đã chuyển một phần lưu lượng internet sang các hệ thống cáp khác để đảm bảo chất lượng dịch vụ,” ông Việt cho biết.

Ông Việt còn nói thêm rằng công ty đang “tích cực giải quyết vấn đề” với nhà điều hành AAG về việc sửa chữa và tuyến cáp bị đứt sẽ được sửa trong “vài ngày tới”.

Vào cuối tuần trước công ty điều hành AAG nói rằng lưu lượng Internet sẽ phục hồi trở lại bình thường 100% vào ngày 23/1, với việc sửa chữa sẽ bắt đầu vào ngày thứ Năm.

Ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc Công ty Viễn thông quốc tế thuộc VNPT (VNPT-I) nói rằng liệu các khách hàng có được đền bù hay không còn phụ thuộc vào các điều khoản đã nói rõ trong các hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ Internet.

“Như đã thỏa thuận trong hợp đồng, thì đây là một sự cố bất ngờ được gây ra bởi các yếu tố bên ngoài như thiên tai, chứ không phải do nhà cung cấp dịch vụ, do đó sẽ không có đền bù,” ông cho biết.

Ông Ngô Bách Phong, chủ tịch Hiệp Hội Bảo Vệ Người Tiêu Dùng thành phố Hồ Chí Minh nói rằng ngay cả khi các nhà cung cấp dịch vụ Internet cho rằng đây là sự cố bất khả kháng thì họ không nên lờ đi thiệt hại hiển nhiên mà sự cố này đã gây ra về mặt xã hội.

“Tuy nhiên, chúng ta không có bất kỳ một cơ chế đền bù nào cho những sự cố như thế này,” ông nói, thêm vào đó Cục Quản Lý cạnh tranh nên hành động để bảo vệ người tiêu dùng.

Trong lúc đó, các nhà cung cấp dịch vụ Internet nên cố gắng đền bù cho các khách hàng của mình trong các tình huống mà các dịch vụ bị chập chờn, ngay cả khi không có lời than phiền hay yêu cầu đền bù nào.

“Đó là trách nhiệm của họ,” ông Phong chia sẻ.

“Có một đề xuất là các nhà cung cấp dịch vụ đó nên bỏ hoặc giảm bớt chi phí cho các khách hàng trong lúc các dịch vụ kém như thế này.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://tuoitrenews.vn/