Các nền tảng bán ảnh ra tay với “tranh AI”

Tram Ho

“Tranh vẽ AI” đang gây ra những làn sóng tranh luận. Sự phổ biến của các công cụ vẽ tranh AI như DALL-E và Midjourney đang giúp hàng nghìn nghệ sĩ nghiệp dư sử dụng AI để tạo ra các bức tranh thông qua những từ khoá được cho trước. Thậm chí, những bức tranh này còn được mang lên bày bán trên các trang web như Shutterstock và Getty Images — và các trang này bắt đầu “ra tay”.

Trên Shutterstock, các tìm kiếm hình ảnh được gắn thẻ “Midjourney” trả về những bức tranh tạo ra từ AI – nhiều bức nhận điểm số phổ biến cao và được đánh dấu là “được sử dụng thường xuyên”. Nhưng vào cuối ngày thứ Hai, kết quả tìm kiếm từ khoá “Midjourney” dường như đã bị giảm, chủ yếu trả về hình ảnh là logo của công cụ.

Các nền tảng bán ảnh ra tay với “tranh AI” - Ảnh 1.

Shutterstock và Getty Images bắt đầu ra tay xóa các bứt “tranh AI” bày bán

Một số hình ảnh khác sử dụng các thẻ ví dụ như “do AI tạo ra” – ví dụ: một hình ảnh là hình minh họa của một tòa nhà tương lai được mô tả là “do AI tạo ra để minh họa về thành phố tương lai, hình ảnh cổ điển, áp phích cổ điển”. Hình ảnh là một phần của bộ sưu tập được đặt tên là “Midjourney” đã bị xóa khỏi trang web. Tuy vậy, các hình ảnh khác được gán nhãn tương tự dường như vẫn còn trên trang web.

Shutterstock và Getty Images không trả lời yêu cầu bình luận.

Theo Ars Technica, cả Shutterstock và Getty Images đều không có ràng buộc rõ ràng đối với hình ảnh do AI tạo ra trong điều khoản dịch vụ của họ và người dùng Shutterstock thường kiếm được khoảng 15 đến 40% những gì công ty tạo ra khi bán hình ảnh.

Hôm thứ Tư, Getty Images cho biết họ đã cấm tải lên và bán các hình ảnh do AI tạo ra do lo ngại về bản quyền.

Các nền tảng bán ảnh ra tay với “tranh AI” - Ảnh 2.

Getty Images cho biết họ đã cấm tải lên và bán các hình ảnh do AI tạo ra do lo ngại về bản quyền

Có những lo ngại thực sự liên quan đến bản quyền của các kết quả đầu ra từ các mô hình này và các vấn đề về quyền chưa được giải quyết đối với hình ảnh, siêu dữ liệu hình ảnh và những cá nhân có trong hình ảnh,” Giám đốc điều hành Getty Images, Craig Peters nói với Verge.

Một số người sáng tạo bày tỏ sự không hài lòng với các công cụ này, cho rằng chúng sử dụng bộ dữ liệu khổng lồ về hình ảnh được lấy từ web. Nghệ sĩ David O’Reilly gần đây đã đăng trên Instagram gọi DALL-E là một “trò lừa đảo” và nói rằng nó “làm suy yếu tác phẩm của nghệ sĩ thuộc nhiều trường phái, rõ ràng nhất là các nhiếp ảnh gia, họa sĩ minh họa và nghệ sĩ ý tưởng, những người đã chia sẻ tác phẩm của họ lên mạng và không bao giờ yêu cầu đưa tác phẩm của mình vào một mô hình học máy.”

Nói cách khác, các tác phẩm được tạo ra là kết quả của một quá trình thuật toán khai thác tác phẩm nghệ thuật gốc từ internet mà không cần tín dụng hoặc bồi thường cho các nghệ sĩ gốc. Những người khác lo lắng về tác động đối với các nghệ sĩ độc lập làm việc vì tiền hoa hồng, vì nếu bất kỳ ai cũng có thể tạo ra tác phẩm nghệ thuật, điều đó có thể đồng nghĩa với việc mất doanh thu.

Thật “mỉa mai” khi các bức hình tạo ra từ AI lại xuất hiện trên trang web mà các công cụ này từng khai thác dữ liệu để tạo nên “tác phẩm” của mình. Khi mà vấn đề thu lợi từ hình ảnh được lấy từ các tác phẩm khác dựa trên thuật toán còn đang gây tranh cãi và chưa có hồi kết, người dùng các công cụ này dường như sẽ không từ bỏ ý định nắm bắt thời cơ này để kiếm tiền nhanh chóng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk