Các lập trình viên trở nên ít vất vả hơn với các biến của JavaScript

Ngoc Huynh

Sự trỗi dậy của CoffeeScript trong danh sách chỉ số ngôn ngữ có ý lớn với các lập trình viên muốn có thêm nhiều sự lựa chọn ngoài JavaScript.

CoffeeScript là bộ xử lý trước, nó biên dịch code sang JavaScript, thì đang dần dần đang trở thành ngôn ngữ nổi bật phổ biến — một dấu hiệu cho thấy các lập trình viên muốn thay thế JavaScript.

Chỉ số Tiobe về sự phổ biến ngôn ngữ của tháng này, lần đầu tiên có CoffeeScript nằm trong tốp 100 ngôn ngữ, CoffeeScript đứng ở vị trí thứ 64, mặc dù có rating ít hơn 1%, giống như hầu hết các ngôn ngữ được đặc trưng về chỉ số. Chỉ số Tiobe đánh giá sự phổ biến của ngôn ngữ dựa trên phương pháp tìm kiếm đánh giá các ngôn ngữ riêng biệt trong nhiều công cụ tìm kiếm.

Sự trỗi dậy của CoffeeScript đã được mong đợi lâu lắm rồi,” Paul Jansen, giám đốc của Tiobe đã chia sẻ trong một email. “Bây giờ mọi người bị ép buộc sử dụng JavaScript và thật dễ dàng để tự hại mình với JavaScript, ngành công việc đang tìm kiếm sự thay thế, chẳng hạn như: Dart, CoffeeScript, TypeScript, v.v…

JavaScript đứng ở vị trí thứ 7 trong bảng chỉ số của tháng này, JavaScript là một thành phần chính của phát triển Web. Dart đứng ở vị trí thứ 66. TypeScript không có mặt trong bảng chỉ số tháng này. Nhưng điều đó có thể sẽ sớm thay đổi, khi gần đây sự cộng tác giữa Google và Microsoft ảnh hưởng lớn đến TypeScript, đó là câu trả lời của Microsoft cho JavaScript.

Chỉ số tháng này cũng có F#, ngôn ngữ lập trình chức năng của Microsoft đứng ở vị trí thứ 11, với rating là 0.29%. Vào tháng trước, F# đứng ở vị trí thứ 12 và được coi như đang hướng đến tốp 10 giống như một năm về trước. Tuy nhiên điều đó vẫn chưa xảy ra. Nhưng sự quan tâm đang gia tăng ở các ngôn ngữ lập trình chức năng chẳng hạn như F# và Scala. “F# may mắn khi mà nó là một phần của hệ thống sinh thái Visual Studio của Microsoft, do đó nó dễ dàng được chấp nhận như là một giải pháp bởi ngành công nghiệp,” Jansen nói.

Ở các vị trí khác trong bảng chỉ số, C tiếp tục đứng ở vị trí đầu tiên, với rating là 16.64%, tiếp theo là Java (15.58%), Objective-C (6.69%), C++ (6.64%), và C# (4.92%). Chỉ số về tính phổ biến của ngôn ngữ thay thế (PyPL) đánh giá các tìm kiếm theo các hướng dẫn ngôn ngữ của Google, chỉ số PyPL thay thế có Java đứng ở vị trí đầu tiên với 24.3% chia sẻ, tiếp theo là PHP (11.4%), Python (10.7%), C# (8.8%), và C++ (8%).

Hai chỉ số này có sự khác biệt lớn dành cho ngôn ngữ Swift của Apple đã được giới thiệu vào tháng Sáu năm ngoái. Swift đứng ở vị trí thứ 11 trong PyPL, trong khi Tiobe đánh giá nó ở vị trí thứ 23 với rating là 0.82%. Swift đã được đánh giá ở vị trí thứ 16 trong chỉ số Tiobe vào tháng Bảy năm ngoái. Tuy nhiên, Jansen vẫn lạc quan về ngôn ngữ Swift. “Thường thường nếu một trong các công ty phần mềm lớn thông báo về một ngôn ngữ lập trình mới, thì ngôn ngữ mới sẽ nằm trong tốp 20 trong vài tháng đầu tiên. Sau đó, nó sẽ bị tụt lùi và giai đoạn quan trọng nhất bắt đầu đó là chấp nhận,” ông nói. “Đây là một quá trình diễn ra từ từ. Thực tế là Swift ở vị trí thứ 23 là một dấu hiệu tốt. Điều này có nghĩa là sự chấp nhận được xảy ra và chúng ta có thể kỳ vọng Swift sẽ sớm quay lại tốp 20.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.infoworld.com/