Các lập trình viên nên lựa chọn code cho web app hay native app? (Phần 1)

Diem Do

Từ khi Apple tạo ra hệ sinh thái iOS, vô số lập trình viên chuyến hướng tập trung vào thế giới di động. Dẫn đến việc ngày càng có nhiều nội dung đang được tiêu thụ và nhiều ứng dụng hơn đang được sử dụng như một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ. Dường như di động đang chiếm ưu thế về mọi mặt trong cuộc sống chúng ta.

 

Tuy nhiên, theo như công ty phân tích web StatCounter, việc sử dụng trình duyệt di động dẫn đầu 20% vào cuối năm 2013 và  các máy tính cá nhân chiếm khoảng 80% còn lại. Sau đó theo như thống kê của comScore, thời gian đầu của tháng 1 năm 2014, nhiều người Mỹ hơn thích sử dụng các ứng dụng (46,1%) để truy cập dữ liệu Internet hơn là họ thích truy cập trên máy tính để bàn (45,1%). Từ đó đã có tranh luận về vấn đề: “Các lập trình viên nên tập trung vào các ứng dụng web hay native app?”

 

Image courtesy of Savvycom

 

Mặc dù đó là câu hỏi hóc búa, các lập trình viên thường lựa chọn giữa các khía cạnh: chỉ chọn các Web app hay chỉ chọn native app. Rõ ràng khi người dùng sử dụng máy tính để bàn, họ sẽ có xu hướng sử dụng các trình duyệt trên máy tính để bàn để truy cập vào những ứng dụng yêu thích. Còn đối với di động, người dùng thường thích các ứng dụng chuyên dụng cho những website phổ biến trên trình duyệt di động hơn.

 

Nhưng, Microsoft trang bị lại hệ điều hành Windows trên máy tính để bàn, còn Apple trang bị lại hệ điều hành Mac X để phù hợp với những nền tảng di động hơn là các nền tảng trên máy tính để bàn. Vì thế, đối với một số lập trình viên, câu trả lời thường không được rõ ràng cho lắm. Đối với một số khác thì lại khó khăn hơn khi phải quyết định lựa chọn phát triển web app hay là native app.

 

Phải có những cân nhắc kỹ lưỡng để giúp đưa ra những quyết định đúng đắn chẳng hạn như số lượng người dùng tiềm năng trên một ứng dụng này so với những ứng dụng khác. Yếu tố khác góp phần đưa ra quyết định đúng đắn là thời gian phát triển và thời gian duy trì. Các nhà phát triển cũng phải nắm bắt các công nghệ mới trên một nền tảng so với nền tảng khác.

 

Việc  lựa chọn của các lập trình viên cho từng ứng dụng cạnh này có thể chưa đúng hoàn toàn. Chúng ta vẫn phải phát triển cả web app và native app. Chúng ta hãy cùng khám phá nhé…

 

Không gian công nghệ thông tin

 

Nền tảng di động và điện toán đám mây đang thay đổi hoàn toàn cách thức giao dịch công nghệ thông tin với những thông tin của cá nhân và của các tổ chức. Chúng tôi không còn lưu lại và đồng bộ dữ liệu chỉ bằng một ổ đĩa cứng. Đó là lý do tại sao chúng ta nhìn thấy có sự xuất hiện của Dropbox, iCloud, Google Drive, OneDrive và các nhà cung cấp khác để cung cấp những dữ liệu sao chép và các dịch vụ đồng bộ hóa.

 

Sự xem xét đáng kể đối với lĩnh vực công nghệ thông tin là sự tiến triển của các trình duyệt. Ngày nay, các công nghệ trình duyệt web chẳng hạn như HTML5 cho phép truyền tải dữ liệu không đồng bộ (WebSocket), WebGL (sự tăng tốc GPU), nhúng những tài liệu hiển thị dưới dạng PDF và truy cập thiết bị ngoại vi như máy quét, webcam v.v. Các trình duyệt trải qua một quá trình phát triển như vậy. Hiện nay chúng giữ vai trò quan trọng trong chiến lược hàng ngày, vượt ra ngoài các trình duyệt web cơ bản. Khi bạn kết hợp băng thông tốc độ cao với công nghệ trình duyệt mạnh thì những công việc nặng thực sự có thể hoàn tất trong công nghệ điện toán đám mây một cách dễ dàng.

 

Sự thay đổi trong tính năng của trình duyệt ở khắp mọi nơi. Microsoft cung cấp Office 365, Google cung cấp Docs và Apple cung cấp iWorks. Tất cả được phát triển trên máy chủ. Họ hứa sẽ giảm chi phí trong việc quản lý các tài liệu và xử lý để thu hút người dùng.

 

Hệ điều hành Chrome của Google cơ bản được thiết kế để làm việc với các ứng dụng web. Hệ điều hành Chrome đã mang tới những lợi ích rõ ràng cho các lập trình viên. Họ sẵn sàng viết những ứng dụng bằng HTML5, JavaScript và CSS. Công nghệ HTML5 có tiềm năng cho phép một trình duyệt xử lý các ứng dụng dường như mạnh hơn bên native app trên những nền tảng máy tính để bàn.

 

Phần 2

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : sdtimes.com