Các lập trình viên Java có thể tạo ra các ứng dụng Web với JSweet

Ngoc Huynh

Bộ phiên dịch (transpiler) thêm cú pháp Java vào TypeScript do đó các lập trình viên có thể sử dụng các kỹ năng Java để xây dựng các ứng dụng web dựa trên JavaScript.

Với Jsweet – đã được phát hành như là một mã nguồn mở trong thời gian gần đây, các lập trình viên có thể sử dụng các kỹ năng Java của mình để xây dựng các ứng dụng Web dựa trên JavaScript.

Công nghệ này sẽ phiên dịch từ Java sang TypeScript và JavaScript. TypeScript là một tập hợp các thư viện… được tạo ra bởi Microsoft, nhằm hỗ trợ biên dịch sang JavaScript. Trong quá trình xây dựng Jsweet, lập trình viên Renaud Pawlak – CEO của công ty Cincheo – một công ty chuyên về lập trình có trụ sở ở Pháp, bày tỏ mong muốn giúp đỡ các lập trình viên Java xây dựng các ứng dụng Web.

“Trong hai năm trở lại đây, TypeScript đã chứng tỏ được rằng việc phiên dịch sang JavaScript mang đến sự hiệu quả trong công việc. “Song song đó, một số lập trình viên Java đã và đang cố tìm kiếm một phương pháp đơn giản và dễ hiểu hơn để lập trình các ứng dụng Web dựa trên Java. Một số lập trình viên cảm thấy nản lòng bởi những web framework của Java bị giới hạn và phức tạp hiện nay. Mặt khác, một số lập trình viên thì rất thỏa mãn với những gì đã đạt được với TypeScript/JavaScript theo lập trình front end.”

Ông cho rằng JSweet là một giải pháp hiệu quả với việc bổ sung thêm một vài cú pháp của Java vào TypeScript. “Nếu bạn muốn so sánh Jsweet với TypeScript một cách vắn tắt, bạn có thể nói rằng JSWeet thì tương tự như TypeScript, nhưng dành cho Java. Nó mang đến một giải pháp thay thế dành cho các lập trình viên Java có mong muốn tạo ra các ứng dụng Web thực. Tin tốt lành là các lập trình viên sẽ không còn có suy nghĩ bỏ Java nữa.”

Ông Pawlak vẫn tin rằng Java là một ngôn ngữ lập trình an toàn và tuyệt vời dành cho các lập trình viên, dù cho những gì mà ông mô tả Java như là ngôn ngữ với các hàm và cú pháp rườm rà và generics nhìn “giống các hack” nhằm duy trì tính tương thích ngược. Các công cụ Java duy trì sự hiệu quả và quy mô tốt hơn các ngôn ngữ khác khi lập trình các ứng dụng phức tạp.

Jsweet cũng tạo ra các tiện ích khác dành cho Node.js, nền tảng JavaScript phía máy chủ. “Jsweet mang đến những tiện ích dành cho Node.js tương tự như với TypeScript: nó bổ sung các kiểu (types),” ông Pawlak nói. “Nó mang đến sự khác biệt khá thú vị là xử lý các mô đun commonjs theo một cách dễ hiểu hơn dành cho các lập trình viên Java. Chúng ta đã định rõ @Module annotation để mà các yêu cầu có thể được tạo ra một cách tự động khi sử dụng các API. Các lập trình viên Java chỉ cần nhập (import) các gói phù hợp, do chúng thường xuyên thực hiện, mà không cần phải biết tất cả các mô đun của JavaScript.”

Jsweet kiểm chứng chéo các lập trình Java và Java API với TypeScript, và Jsweet API Translator Tool tạo ra các JavaScript API có sẵn trong Java. Nhưng ông Pawlak lưu ý sẽ có những vấn đề phát sinh với công nghệ này.

“Sự khó khăn chủ yếu dành cho Jsweet đó là các lập trình viên Java sẽ phải sẵn sàng tiếp thu cái mới và phá vỡ một số lập luận về Java khi lập trình với Jsweet,” ông nói. “Chẳng hạn như, khác với Java, trong Jsweet, hàm hashCode không tồn tại và các giao diện không tồn tại tại thời điểm chạy – chỉ có tại thời điểm biên dịch. Các lập trình viên sẽ phải hiểu rõ rằng Jsweet không phải là GWT (Google Web Toolkit), bởi vì khi bạn lập trình với Jsweet, thì bạn phải nghĩ đến JavaScript, chứ không phải Java.” Ngoài ra, lập trình Java kế thừa không thể được sử dụng với Jsweet. “Java và các API JavaScript và các semantic là hoàn toàn khác nhau.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.infoworld.com/