Các kiểm thử viên phần mềm ngần ngại với các đề xuất chuẩn quốc tế ISO 29119

Diem Do

ISO muốn chuẩn hóa kiểm thử phần mềm, nhưng tổ chức lại đang gặp phải “pushback” từ các kiểm thử viên và các chuẩn này không được nghĩ đến để áp dụng trong các công ty lớn.

 

Nổ lực của ISO (Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế) để chuẩn hóa kiểm thử phần mềm, đang nhận được một số “pushback” với một đơn kiến nghị trực tuyến được nêu ra để dừng lại kế hoạch.

 

Software testers balk at ISO 29119 standards proposal

 

ISO hợp tác cùng IEEE và IEC ban hành một bộ các tiêu chuẩn gọi là ISO 29119. Các chuẩn này có thể được áp dụng cho bất kỳ chu kỳ phát triển phần mềm nào hay tổ chức nào, gồm có các quy trình, tài liệu, các công nghệ, kiểm thử ‘keyword-driven’, cùng với các chuẩn được ban hành vào tháng 9 vừa qua và các thành phần khác sẽ được ban hành trong năm nay hoặc vào năm 2015. Theo như mô tả về các chuẩn này cho biết rõ : “Bằng cách thực thi các chuẩn này, bạn sẽ chỉ áp dụng các chuẩn được chấp nhận và được công nhận bởi quốc tế trong việc kiểm thử phần mềm, sẽ cung cấp cho tổ chức của bạn một phương pháp chất lượng cao để kiểm thử  và có thể được sử dụng nó rộng rãi trên toàn thế giới”.

 

Nhưng không ai nhìn thấy được điều đó. Trang web “Stop 29119” trên ipetitions.com thì lại có quan điểm trái ngược. Theo như lời của người đề xuất kế nghị cho hay “qua cách quan sát của chúng tôi, sự bất đồng và đối lập được duy trì liên tục này đang tồn tại giữa các kiểm thử viên chuyên nghiệp đối với tính hợp lý của các chuẩn này và cũng không có sự nhất trí đối với nội dung của họ”.

 

Một địch thủ của các tài liệu kỹ thuật, tư vấn viên kiểm thử James Christie dựa trên Scotland không thích ý kiến của phương pháp được chuẩn hóa cho việc kiểm thử phần mềm hay các phương pháp tiếp cận ISO. Christie nói rằng “ISO 29119 đặt quá nhiều kì vọng quan trọng trong quy trình và trong các tài liệu hơn là việc kiểm thử thực tế “. “Dĩ nhiên đó không phải là mục đích của họ hay là ý định của những ai đang phát triển nó. Tuy nhiên, tôi thấy cách mà mọi người phản ứng lại khi họ đối mặt với các vấn đề lộn xộn và rắc rối đối với các chuẩn chi tiết, xử lý bằng tay. Họ tập trung tuân theo các chuẩn và làm mất đi các mục tiêu thật sự.”

 

Tuy nhiên, theo như một nhà phân tích chuẩn ISO 29119 nói về điều này hơi “thô bạo”.  Nhà phân tích Jeffrey Hammond của Forester Research cho rằng “Tôi không thật sự theo dõi các chuẩn này, nhưng thực tế tôi không thấy có nhiều ảnh hưởng trên hầu hết các phát triển từ bất kỳ chuẩn ISO tốt hay tệ nào.” “Tôi nhìn qua các chuẩn và không thấy được cách mà họ bổ sung vào hàng tấn giá trị so với việc tiêu chuẩn hóa một số thuật ngữ. Tôi không thể thấy nhiều nhóm phát triển mà tôi làm việc với mọi thứ để đạt được sự tuân thủ tiêu chuẩn ISO 29119, đặc biệt khi bỏ qua ý tưởng kết nối với việc thực hành kiểm thử trong ngữ cảnh linh hoạt.” Hammond nói thêm ông ấy không thấy sự dính líu nhiều trong sự nổ lực từ các nhà cung cấp kiểm thử chẳng hạn như HP, IBM, Microsoft.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : infoworld.com