Các kĩ năng nổi trội mà mỗi Tester cần có để tiến xa hơn trong sự nghiệp

Tram Ho

Danh sách 5 loại kĩ năng mà Tester cần có để phát triển xa hơn với nghề nghiệp này

1) Cải tiến liên tục

Người kiểm thử phần mềm phải không ngừng học hỏi. Thế giới công nghệ không ngừng phát triển, nó có thể thay đổi trong chớp mắt. Ngày hôm nay, chúng ta đang nói về việc vận chuyển mọi người từ Anh đến Úc trong vòng chưa đầy ba giờ bằng máy bay phản lực bay trong không gian! nghe thật quá kì diệu đúng không

Nói vậy không có nghĩa là tôi bảo mọi người nên ra ngoài ngay bây giờ và bắt đầu học khoa học hàng không. Ý tôi muôn nói Tester không nên ngồi trong vùng an toàn của mình bằng cách đưa ra phát biểu “Tôi chỉ đang thử nghiệm điều này thôi, tôi chưa update công nghệ mới nhất đâu”

Vì vậy cần phải luôn trau dồi học hỏi kiến thức công nghệ mới nhất là khi bạn đang làm việc trong lĩnh vực này mà không muốn bản thân mình bị trì trệ và không chịu đổi mới.

2) Kỹ năng lập trình

Người kiểm thử phần mềm nên biết kiến thức cơ bản về lập trình. Người kiểm tra không biết chút nào về coding kể cả là các chương trình cơ bản thì sẽ không thể hiệu quả bằng người kiểm tra phần mềm có kinh nghiệm hoặc tư duy lập trình

Tôi nhớ ở công ty tôi làm việc lần đầu tiên, có một quy tắc ảnh hưởng đến – để có thể trở thành người Tester, trước tiên người ta phải hoàn thành một vòng quay phát triển. Điều này đạt được là người kiểm thử có thể liên hệ và tưởng tượng cấu trúc mã code khi kiểm thử, do đó mang lại giá trị lớn cho các nhà phát triển và kỹ sư hệ thống trong giai đoạn kiểm thử.

Đây là lúc nhóm thử nghiệm thực sự mang lại được nhiều giá trị cho sản phẩm mình đang làm. Khiến sản phẩm trở nên đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng cuối -end user

3) Tư duy đổi mới

Người kiểm tra phải liên tục suy nghĩ về cách họ có thể làm tốt chúng: thay đổi các testcase của mình và cải tiến các phương pháp test của họ. Ví dụ Những dự án maitainance lâu năm, logic nghiệp vụ phức tạp thì tốt nhất nên có automation test để giảm thiểu effort con người mà hiệu năng công việc đạt được cao nhất

Kỹ năng việc thay đổi cách viết testcases giờ đây trở thành chiến lược quan trọng, Điều này giúp người thử nghiệm tập trung vào Chiến lược thử nghiệm hơn là các chi tiết nhỏ của việc testing, Việc chạy test có thể áp dụng các tool test automation. Nhiều công cụ test và chương trình kiểm thử phần mềm (testing program) chính là kết quả của việc thay đổi tư duy này

4) Giao tiếp

Theo kinh nghiệm của tôi, những người Tester thường cảm thấy rằng họ là những người “back office”, do đó không cần phải nói nhiều như những người ở front office. Điều này có thể đúng trong một số trường hợp, nhưng không có nghĩa là người thử nghiệm cần giao tiếp ít hơn. Nói và giao tiếp là hai việc rất khác nhau, trong hầu hết mọi ngữ cảnh.

Testers phải có khả năng giao tiếp rõ ràng, chính xác và thể hiện khả năng hiểu cao. Kỹ năng giao tiếp ở đây bao gồm các hoạt động như đọc và hiểu các spec, chuyển chúng thành các trường hợp kiểm thử có cấu trúc, báo cáo lỗi và viết báo cáo rõ ràng và ngắn gọn cho cấp quản lý. Nó không dừng lại ở đó.

Khi tham gia các cuộc họp, người kiểm tra phải có khả năng hợp lý hóa cuộc thảo luận và truyền đạt những phát hiện của họ theo một phương pháp hợp lý và rõ ràng. Nói tóm lại, một người kiểm thử phần mềm phải có kỹ năng nói và viết đặc biệt để có thể nổi trội trong ngành.

5) Trách nhiệm giải trình

Đây là một từ mà rất nhiều người kiểm thử phần mềm mà tôi đã từng làm việc trong quá khứ có thể không hài lòng lắm. Tôi giải thích thuật ngữ này theo hai cách khác nhau:

a) Trách nhiệm với sản phẩm mà bạn đang thử nghiệm: Nhiều người Tester đến văn phòng vào buổi sáng, làm việc theo nhiệm vụ của họ và sau đó rời văn phòng vào buổi tối. Miễn là hoàn thành nhiệm vụ trong ngày và rời văn phòng. Nghe có vẻ hợp lý? Nó đúng, và tôi đã đọc và thấy rất nhiều người có thói quen đó ở nơi làm việc.

Tuy nhiên, đây không phải là điểm tôi muốn thực hiện (có lẽ là một bài viết khác). Quan điểm của tôi là, những người thử nghiệm thường không thấy sản phẩm của họ thuộc lĩnh vực nào trong xã hội

Nó ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế và thị trường, doanh nghiệp và phong trào kinh doanh, người tiêu dùng và người dùng cuối, v.v.? Nếu chỉ những người kiểm tra có thể nghiên cứu điều này và nhận ra những đóng góp mà họ đang thực hiện, công việc họ làm sẽ có ý nghĩa hơn rất nhiều và họ sẽ làm việc tốt hơn do ý thức làm chủ sản phẩm mà họ đã được trau dồi.

b) Chịu trách nhiệm về những sai sót hoặc sai lầm mà bạn đã mắc phải: Mọi người thường nghĩ về những người kiểm tra như những người bắt lỗi người khác và những người Tester cũng thích tin vào điều này. Tuy nhiên, những người thử nghiệm (giống như phần còn lại của dân số loài người) cũng có thể mắc sai lầm.

Tôi thường nói rằng những người kiểm tra thừa nhận sai lầm của họ và không đưa ra lời giải thích không cần thiết làm lãng phí thời gian và công sức của người khác, là những người kiểm tra đáng tin cậy. Sau đó, chúng ta có thể tránh những đổ lỗi cho nhau để tập trung vào giải pháp. Việc này hiệu quả hơn nhiều việc chỉ tìm cách đổ lỗi cho nhau và không cùng nhau tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề gặp phải và phòng tránh những lỗi lương tự trong tương lai.

Thế giới đang tiến về phía trước, ngành công nghiệp đang tiến về phía trước và những người Testers cũng phải tiến lên và không bị bỏ lại phía sau. “Học hỏi, cải tiến, đổi mới”, những keyword này nên ghim vào trong đầu mỗi cá nhân để làm ra giá trị cốt lõi cho bản thân họ.

Bài viết được dịch từ link gốc https://www.softwaretestinghelp.com/top-5-things-tester-must-have-to-excel/

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo