Các Doanh Nghiệp Việt Nam Thờ Ơ Trong Vấn Đề Bảo Mật Internet Để Bảo Vệ Danh Tiếng

Ngoc Huynh

Nhịp cầu VietNamNet – khi nói đến việc bảo vệ các thông tin của mình trên mạng Internet, thì hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều lơ đễnh, ông Vũ Quốc Khánh – giám đốc của VNCERT đã phát biểu trên báo Kinh Tế & Đô Thị.

Tại sao các doanh nghiệp bị tấn công thường do dự trong việc công khai thông tin liên quan đến cuộc tấn công?

Các cuộc tấn công gần đây, mà đặc biệt là vụ việc liên quan đến các trang web của VC Corp, đã chỉ ra rằng bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào cũng có thể là mục tiêu của các hacker. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp thì không thích khi nói về các cuộc tấn công như vậy để bảo vệ danh tiếng của mình. Họ chỉ bắt đầu yêu cầu sự giúp đỡ khi tình trạng đã nằm ngoài tầm kiểm soát. Trong hầu hết các tình huống, thì mọi việc đã quá muộn. Toàn bộ hệ thống đã bị đánh sập và dữ liệu thì bị mất vĩnh viễn.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam có chủ động giữ liên lạc với các doanh nghiệp không hay chỉ ứng cứu khi họ yêu cầu sự giúp đỡ?

Khi chúng tôi phát hiện ra các cuộc tấn công, ngay lập tức chúng tôi liên hệ ngay với mục tiêu và đưa ra sự hỗ trợ. Điều này hoàn toàn miễn phí.

Các ngân hàng là các mục tiêu hấp dẫn đối với các hacker. Nhận xét của bạn về hệ thống bảo mật internet của ngân hàng là gì?

Có một vài ngân hàng thực hiện các biện pháp để bảo vệ thông tin, trong khi một số khác thì có lý do để nâng cấp. Chúng ta đang gặp khó khăn trong việc thu thập các số liệu thống kê về các cuộc tấn công vào ngân hàng. Hầu như mọi lúc, họ không thích thừa nhận khi hệ thống của mình bị tấn công hay thiệt hại như thế nào ngoài việc quan tâm đến danh tiếng của mình. Tôi nghĩ chắc hẳn có khá nhiều cuộc tấn công vào các ngân hàng.

Nhiều công ty IT đã bình luận rằng các ngân hàng ở Việt Nam thì chậm chạp và cứng nhắc khi nói đến sự thực thi các biện pháp IT. Ý kiến của bạn là gì?

Tôi đã thấy các ngân hàng đang nỗ lực hợp tác với các công ty IT. Một vài ngân hàng thậm chí đã đăng cai tổ chức các sự kiện để xúc tiến việc thực hiện các ứng dụng công nghệ thông tin. Lĩnh vực ngân hàng có khả năng đầu tư vào IT nhưng sự phát triển ngành IT phụ thuộc vào tầm nhìn và chiến lược dài hạn cho toàn bộ hệ thống ngân hàng trong nước.

Và dĩ nhiên, trước khi sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin nào cho hệ thống của mình, thì họ phải cẩn thận đánh giá sự bảo mật sẽ có hiệu quả như thế nào đối với nỗi lo sợ mất thông tin quan trọng.

Một nhóm hacker tự xưng là Anonymous đến từ Malaysia đã có thông báo và chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công qua mạng vào 50 trang web quan trọng ở Việt Nam trên trang fanpage của họ vào thứ tư trước. Các trang web thuộc sở hữu của đại học Đại Nam và Phòng Xây Dựng của tỉnh Bình Dương. Sau đó nhóm hacker đã xin lỗi vì các cuộc tấn công, có thể bởi vì trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia đã kết thúc mà không có bất kỳ hành động bạo lực nào xảy ra đối với người hâm mộ Malaysia khi họ sang Việt Nam xem trận bóng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/