Các doanh nghiệp CNTT cố gắng bắt kịp các chính sách thay đổi liên tục

Ngoc Huynh

Các doanh nghiệp CNTT trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh than phiền với Bộ CNTT và Truyền Thông và chính quyền địa phương về việc các quy định hay thay đổi đã gây ra những thiệt hại lớn cho công ty của họ.

Ông Đặng Văn Quân đến từ công ty CMC Sài Gòn cho biết năm ngoái công ty của ông đã tiến hành nhập khẩu máy tính cá nhân và laptop như thường lệ thì đột nhiên cơ quan thuế có yêu cầu buộc công ty phải đóng thêm “thuế nhà thầu” là 11 tỷ đồng (tương đương với $510,000 đôla Mỹ) trong vòng 1 ngày.

“Chúng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra. Thời gian đưa ra cho chúng tôi là quá ít để giải trình,” báo Sài Gòn Giải Phóng đã trích lời ông Quân.

Ông Đỗ Quốc Tuấn, phó cục trưởng cục thuế thành phố giải thích rằng theo nghị định bắt buộc, thì các công ty nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam phải đóng thuế “nhà thầu”. Nếu việc nhập khẩu có đóng bảo hiểm giống như trường hợp của CMC, thì họ phải đóng thuế, ông cho rằng đó là “điều bình thường”.

Nhưng một nghị định mới hồi cuối tháng 10 đã xóa bỏ thuế “nhà thầu”.

“Công ty CMC đã nhập khẩu hàng hóa vào thời điểm nghị định cũ còn hiệu lực. Có rất nhiều công ty đang phải đối mặt với những vấn đề tương tự.”

Ông cho biết cơ quan thuế đã thừa nhận sai sót và đã kêu gọi một giải pháp từ chính phủ và đang đợi quyết định của cơ quan thuế.

Giám đốc của một công ty phần mềm cho biết khi công ty của bà thành lập vào năm 2006, lúc ấy pháp luật cho hưởng ưu đãi thuế suất: miễn 4 năm đầu, giảm 50% cho 9 năm tiếp theo.

Nhưng một nghị định hồi tháng 10 đã quy định chỉ được giảm 10%.

Một công ty khác cũng đã thành lập trước khi nghị định mới có hiệu lực và đã gây ra cho doanh nghiệp nhiều thiệt hại.

Nhưng cơ quan thuế đảm bảo các doanh nghiệp thành lập ở thời điểm nào thì vẫn được hưởng theo quy định tại thời điểm đó.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hải đến từ công ty HPT thắc mắc khi thực hiện thanh toán ngoại tệ thì DN phải ký hợp đồng mua bán bằng đồng Việt Nam (VNĐ), thì DN bán sẽ thiệt thòi khi tỷ giá giảm.

HPT bán phần mềm cho DN khác với thời hạn 3 năm, thanh toán từng năm thì ghi trong hợp đồng số tiền bằng VNĐ nhưng mở ngoặc ghi rõ tương đương với bao nhiêu đồng USD. Khi USD tăng giá, các bên ký phụ lục hợp đồng thay đổi giá tiền thanh toán thì có sai quy định không.

Cơ quan thuế cho biết việc thanh toán ngoại tệ phải tuân theo các quy định của ngân hàng nhà nước Việt Nam trong khi cơ quan thuế chỉ cần hóa đơn bằng Việt Nam đồng.

ông Trần Minh Triều, giám đốc một công ty liên doanh cho biết công ty của ông sử dụng các dịch vụ ở nước ngoài do chúng không có ở Việt Nam và nhân viên của ông dùng thẻ tín dụng cá nhân để thanh toán do ngân hàng đã từ chối cấp thẻ cho công ty.

Ông muốn biết số tiền đã trả đó có được tính vào chi phí của công ty không.

Cơ quan thuế trả lời rằng hoạt động mua hàng hóa, dịch vụ được đưa vào chi phí được trừ của công ty phải thỏa mãn 3 yếu tố là hàng hóa mua vào phải phục vụ cho sản xuất kinh doanh, có hóa đơn chứng từ hợp pháp và nếu hàng hóa có giá trị trên 20 triệu đồng thì phải có chứng từ thanh toán qua ngân hàng (từ tài khoản bên bán chuyển qua tài khoản bên mua).

“Các DN chuyên về công nghệ thông tin thường mua phần mềm, dịch vụ trên mạng thì thanh toán phải bằng thẻ, mà hiện nay các ngân hàng ở Việt Nam không cấp thẻ cho công ty. Vậy thì chúng tôi phải làm sao?”ông Triều hỏi.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, phó Văn Phòng Chính Phủ nói: “Chúng tôi thừa nhận sự không thỏa đáng của các quy định trong quản lý ngành CNTT, viễn thông và điện tử.”

“Do đó, một cuộc họp giống như thế này là rất quan trọng để các cơ quan nhà nước biết rõ hơn về các khó khăn của các công ty.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://bizhub.vn/