Các doanh nghiệp bất đắc dĩ tốn chi phí vào các trang web di động

Ngoc Huynh

Người dùng internet có xu hướng sử dụng các thiết bị di động thay vì máy tính để bàn, nhưng các trang web của các công ty Việt Nam đã không tối ưu hóa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Một báo cáo từ công ty khảo sát thị trường BMI đã chỉ ra ở Việt Nam có 36 triệu người dùng internet, 27 triệu thuê bao 3G, 20 triệu Facebooker, và 134 triệu thuê bao di động. Ngoài ra một số địa điểm công cộng ở Việt Nam cũng có wi-fi miễn phí, những điều này đã tạo ra Việt Nam là một thị trường hấp dẫn cho các thiết bị di động và các ứng dụng dành cho điện thoại di động.

Theo như Google và khảo sát của TNS vào năm 2014 về hành vi tiêu dùng, thì có 36% người Việt Nam sử dụng smartphone. Tỷ lệ này đã tăng cao từ 20% lên đến 36% trong vòng một năm.

Một khảo sát được thực hiện bởi Nielsen đã chỉ ra rằng có 58% người dùng smartphone ở Việt Nam thường sử dụng thiết bị để mua hàng trực tuyến. Việt Nam xếp thứ ba trong khu vực Đông Nam Á về tỷ lệ mua sắm trực tuyến, sau Phillipine và Indonesia.

Ông Trần Hải Linh – tổng giám đốc của Sendo.vn, một trang web thương mại điện tử cho biết các khách hàng của Sendo có xu hướng truy cập vào trang web Sendo.vn từ thiết bị di động. Trên thế giới, tỷ lệ này là 30-50%, trong khi các dịch vụ thương mại điện tử được thiết kế riêng biệt dành cho các thiết bị di động.

Một chuyên gia lưu ý nhiều trang được thiết kế dành cho các máy tính trước đây thì không phù hợp với các thiết bị di động hiện đại. Kết quả là các lỗi xảy ra thường xuyên hơn khi truy cập các trang web từ thiết bị di động.

Vì tốc độ của thiết bị di động thì chậm hơn máy tính, nên người dùng sẽ phải đợi lâu khi tải về các trang web.

Mặc dù các doanh nghiệp Việt Nam hiểu được vấn đề, nhưng vẫn còn do dự khi tiêu tốn tiền vào việc thiết kế các phiên bản web dành cho di động.

Một báo cáo từ Hiệp Hội Thương Mại Điện Tử Việt Nam đã chỉ ra có nhiều phiên bản web dành cho di động ở Việt Nam giải quyết chỉ có 10% các trang web hoạt động, trong khi phần lớn các trang web thuộc 10% ấy là sở hữu của các doanh nghiệp thương mại trực tuyến.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng – trưởng đại diện văn phòng phía Nam của hiệp hội cho biết các doanh nghiệp thương mại trực tuyến có xu hướng khai phá những công nghệ mới nhất, trong khi các doanh nghiệp khác không nghĩ đến việc họ cần phải có những trang web di động bây giờ.

Nhiều doanh nghiệp thì chưa sẵn sàng cho hoàn cảnh mới nếu truy cập từ thiết bị di động tăng nhanh chóng.

Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng đó không phải là khó khăn mang tính kỹ thuật khi xây dựng và hoạt động các trang web di động.

Có hai lựa chọn dành cho các doanh nghiệp, hoặc là điều chỉnh một phiên bản cụ thể dành cho các thiết bị di động, hoặc là điều chỉnh các trang web với các giao diện có thể phù hợp với việc truy cập bằng các thiết bị khác nhau.

Ông Dũng cũng lưu ý các doanh nghiệp đã và đang theo đuổi chiến lược “ưu tiên di động”, cũng có nghĩa là họ ưu tiên phát triển các trang web dành cho di động.

Về việc bảo mật thương mại điện tử, các chuyên gia công nghệ khuyên các doanh nghiệp nên sử dụng SSL (Secure Socket Layer) và HTTPS (Hypertext Transfer Protocol Secure). Điều này sẽ không tốn nhiều chi phí cho các doanh nghiệp, trong khi các khách hàng sẽ cảm thấy an toàn hơn khi truy cập vào các trang web bằng giao thức HTTPS.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/