Các dịch vụ mobile backend của Twitter và Amazon

Cách đây không lâu, tôi đã quyết định được MBaaS mà mình nên sử dụng cho ứng dụng mới. Trong domain này có những đối thủ nặng kí như Parse của Facebook, Firebase của Google và mới nhất là Fabric avatar của Twitter Crashlytics cũng như AWS Mobile Hub của Amazon.

Nếu Parse gia nhập thị trường đâu tiên và đã thông dụng trong 1 thời gian thì Firebase không thực sự là hệ thống mobile backend toàn diện mà là 1 platform để đồng bộ dữ liệu real time giữa các khách hàng khác nhau. Vì vậy, tôi sẽ không đề cập đến Parse và Firebase mà sẽ nhấn mạnh 1 số công cụ backend service thú vị từ Fabric và Mobile Hub.

Twitter Fabric

Twitter Fabric là 1 extension của Crashlytics – sản phẩm nổi tiếng về số liệu phân tích crash. Fabric đã được mở rộng thành bộ modular kits hoặc là SDKs để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau – phân tích dữ liệu mobile, báo cáo crash, cấu trúc đăng nhập dựa trên mobile thống nhất, thể hiện các hội thoại Twitter và server quảng cáo mobile đem đến doanh thu

Twitter Digits

Digits cho phép user đăng kí hoặc đăng nhập vào app qua số điện thoại – loại bỏ việc điền forms và phải ghi nhớ mật khẩu. Đúng vậy, tại sao bạn cần phải nhớ mật khẩu khi số điện thoại trở thành danh tính digital tốt nhất của bạn rồi? Các app chat/ messenger cũng nhanh chóng trở thành chuẩn mực của hệ thống nhận diện app. Digits giải quyết tất cả các công việc back end như gửi SMS, khớp code… Bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh giao diện bên ngoài và cảm nhận trong quy trình đăng kí/ đăng nhập. Ngoài ra, các số điện thoại mang đến lợi thế khác như cung cấp cho users khả năng mời/ thêm/ tìm kiếm bạn bè từ danh sách liên lạc của users. Với các templates nhập môn/ giúp đỡ/ tour chỉ dẫn được tùy chỉnh cho các user khác nhau, tôi nhận ra Digits đã phát triển thành 1 dịch vụ sáng tạo toàn diện dành cho những user mới dùng lần đầu.

Twitter Answers

Twitter Answers là câu trả lời của Twitter dành cho Flurry và Mixpanel – 1 toolkit chuẩn mực để theo dõi dữ liệu app. Lợi thế của Twitter so với các đối thủ là công cụ phân tích crash chủ lực, được tích hợp tốt với Twitter Answers. Vì lợi thế này, cộng thệm sự hiện diện của các sự kiện mặc định tùy chỉnh, Answers cho phép bạn thấy những nội dung quan trọng nhất đầu tiên. Một số sự kiện như Percent Crash Free Users, Crash Free Session và Sessions per Active User sẽ tốn thời gian và năng lượng để tự đánh giá các con số từ các bộ dữ liệu khác nhau – trường hợp này giống với Google Analytics. Chỉ trong 1 năm từ khi ra mắt, Twitter Answers đã chiếm đến 30% thị trường phân tích của iOS và 20% thị trường Google Play.

Twitter Optimizely

Twitter Optimizely là công cụ chỉnh sửa visual toàn diện, kích hoạt được nền tảng testing A/B, đồng thời là công cụ mới nhất gia nhập vào bộ Twitter Fabric. Mặc dù vẫn chưa phát triển rộng khắp, nhưng nếu bạn đang tìm 1 công cụ A/B cho app thì Optimizely là 1 lựa chọn tuyệt vời, đặc biệt sau khi nó đã được nhập vào Fabric.

Kết quả hình ảnh cho Twitter Optimizely

Twitter Maps

Twitter Maps hay Mapbox vẫn chưa ra mắt, nhưng đây chắc chắn là 1 trong những công cụ thú vị nhất. Cho đến hiện nay, sự lựa chọn duy nhất của hầu hết các dev khi sử dụng map là Google Maps. Vì vậy, Mapbox có sứ mệnh là thay đổi cách chúng ta sử dụng bản đồ trong các ứng dụng – nó cho phép các dev tùy chỉnh trải nghiệm bản đồ theo hoàn cảnh được sử dụng. Tôi tin rằng các startup địa phương sẽ có nhiều thứ để tận dụng từ Twitter Maps.

Kết quả hình ảnh cho Twitter maps

Amazon Mobile Hub

Thông qua nền tảng AWS nổi tiếng hiện nay, Amazone đã cung cấp cho các dev tất cả các loại dịch vụ backend. Tuy những dịch vụ này đã thay thế được phần cốt lõi của nhiều ứng dụng nhưng Amazon vẫn đang bị bỏ lại sau những dịch vụ quản lý app 1 cách hiệu quả – bộ công cụ phân tích, nhận diện toàn bộ testing và đồng bộ hóa.

Sự ra đời của Mobile Hub sẽ giúp các dev Android và iOS chọn và cấu hình các dịch vụ mà dev cần cho app, sau đó Amazon sẽ chạy các tính năng trên Lambda. Các lựa chọn gồm khả năng thiết lập user login, lưu trữ dữ liệu người dùng, phân tích app và các tính năng khác.

Amazon Cognito

Cognito là dịch vụ hoàn thiện từ đầu đến cuối, cho phép bạn lưu dữ liệu, như các lựa chọn app ưu tiên hoặc trạng thái của game qua nhiều ứng dụng. Đối với các doanh nghiệp đang sở hữu 1 hệ sinh thái mobile app có dùng user IDs thông thường, mỗi ứng dụng phải lưu ý đến tình trạng ưu tiên người dùng trong cấc ứng dụng hoặc hoặc trong các hệ điều hành khác của cùng 1 ứng dụng. Cognito biến quy trình quản lý rườm rà này trở nên dễ dàng hơn bawfg cách đề xuất chương trình quản lý nhận diên mobile và đồng bộ hóa dữ liệu qua nhiều thiết bị. Một câu chuyện vui là khi tôi bắt đầu viết bài này, Twitter Fabric đã hợp tác với Amazon để tích hợp Cognito vào bộ côn cụ của Twitter!

Kết quả hình ảnh cho amazon cognito

AWS Device Farm

Một Kỹ sư Software Test trong team tôi từng nói: “Mặc dù chúng ta đã mua tất cả các thiết bị mobile mà users sử dụng, chúng ta vẫn bế tắc với tất cả các crash trên 1 thiết bị cụ thể”. Nếu bạn nghĩ testing ứng dụng web trên các Hệ điều hành/ Trình Duyệt/ Phiên bản khác nhau là 1 vấn đề đau đầu thì chuyện testing các ứng dụng qua nhiều thiết bị khả thi là 1 thảm họa. AWS Device Farm sẽ giải quyết vấn đề này – AWS Device Farm là 1 hệ thống đám mây cho phép bạn test app trên nhiều thiết bị đăng sau Device Farm. Khác với các emulator, các thiết bị vật lý giúp chúng ta hiểu chính xác hơn về cách người dùng tương tác với app, bằng các xem xét các yếu tố như bộ nhớ, dung lượng CPU, địa điểm và các điều chỉnh của manufactures và carriers đến chương trình cơ sở và phần mềm. Đúng vậy, đây thực sự là thỏa thuận để chạy bộ test của bạn trên hầu hết các thiết bị có sẵn.

Kết quả hình ảnh cho aws device farm

ITZone via IDE Academy via Medium 

 

Chia sẻ bài viết ngay