Các công ty thực sự sử dụng Docker như thế nào ?

Các doanh nghiệp đều muốn Docker. Docker ngày càng trở nên gần gũi với các start-ups cũng như với những tập đoàn kinh tế lớn cho dù nó chỉ đang là một công cụ rất mới.
Không giống như những điều chúng ta thường nghĩ, các doanh nghiệp không cần phải chạm tay tới miền đất đầy hứa hẹn của “DevOps transformation” để bắt đầu sử dụng Docker. Họ không cần phải có mẫu “dịch vụ nhỏ” hay một hạm đội toàn những kĩ sư tài năng. Thực tế, Docker rất phù hợp với các doanh nghiệp lâu năm làm về mảng chuyển đổi công nghệ thông tin và nó có thể thực sự giúp hoàn thiện DevOps một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Mô hình đám mây lai là kết quả của gần một nửa các doanh nghiệp, mà phần lớn trong số đó đang trong quá trình tiếp nhận bộ công cụ DevOps. Các doanh nghiệp thì đang thuê những nhà tư vấn về điện toán đám mây, củng cố trung tâm dữ liệu, phá bỏ những rào cản giữa những đội kĩ sư, và di chuyển những ứng dụng mới tới AWS hay tới những đám mây công cộng khác.

Hiểu rõ về điện toán đám mây lai.

Cho dù đám mây lai có hứa hẹn mang lại những lợi ích về sự chủ động, việc quản lí an ninh và khả năng mở rộng của nó qua nhiều hệ thống phức tạp là một thử thách đối với các kĩ sư. Sự phụ thuộc nội tại, mạng lưới phức tạp cùng vô số nhóm dữ liệu khổng lồ là gánh nặng lớn cho đại đa số các ứng dụng của nhiều doanh nghiệp.
Đây chính là điểm mấu chốt khiến Docker ngày càng được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp. Lí do lớn nhất mà doanh nghiệp muốn sử dụng Docker là vì nó giúp doanh nghiệp di chuyển giữa các hệ thống đồng thời di chuyển những ứng dụng và loại bỏ những thao tác một cách thủ công. Docker sẽ khiến những mối lo lắng về việc trao đổi thông tin trở nên hạn chế vì những sự phụ thuộc của các ứng dụng nay đã được xây dựng trong những hộp chứa thông tin.
Do đó, những ứng dụng mà đã chạy thử rất tốt trong môi trường đám mây công cộng thì sẽ vận hành hoàn toàn như thế trong môi trường sản xuất ở điện toán đám mây riêng. Ngoài ra, những ứng dụng này còn có thể chạy trong quá trình sản xuất ở bất cứ nền tảng nào của điện toán đám mây công cộng .

Thúc đây văn hoá DevOps.

Đây đúng là một tin vui cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm một chất xúc tác cho sự chuyển mình trong văn hoá của DevOps. Bước dịch chuyển của DevOps hứa hẹn việc sử dụng ít tài nguyên hơn, cũng như sự di chuyển nhanh hơn. Việc cho phép các nhà phát triển cung cấp hộp chứa Docker, chạy thử chúng và di chuyển tới giai đoạn sản xuất trong vài phút thì rất tiết kiệm chi phí, đồng thời loại bỏ được những kẻ thù nguy hiểm nhất đối với các nhà  phát triển, đó là hệ thống các thao tác bằng tay.
Docker cũng toàn phù hợp để phát triển những doanh nghiệp vì chúng thường chỉ đi theo một nhà cung cấp. Việc tiêu chuẩn hoá những hộp chứa sẽ khiến sự di chuyển giữa các đám mây được vận hành bởi  các công ty khác nhau trở nên dễ dàng và thuận lời hơn.

Kiểm tra hệ thống an ninh

Tuy nhiên, không thể không nhắc đến những bất cập mà các doanh nghiệp sẽ gặp phải khi sử dụng Docker. Thực tế, các doanh nghiệp rất quan ngại về vấn đề an ninh của Docker ở những môi trường lai. Ngoài ra, những hộp chứa thì có thể giống với những gì được mô phỏng, tuy nhiên, chúng lại có thể có những khác biệt rất lớn ở các hệ thống, ở việc thu nạp và cuối cùng là giám sát. Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp còn gặp phải những thủ tục rất nghiêm khắc mang tính quản lí cần giám sát thực sự kĩ càng. Nói một cách đơn giản hơn, không hề có một công cụ sắp xếp nào có thể quản lí tính an ninh thông qua vô số các nền tảng Docker khác nhau. Hầu hết các công cụ trên thị trường hiện nay đều không có các ví dụ tạm thời ở đám mây công cộng, chứ chưa nói tới các thiết bị riêng.
Trong trường hợp gặp phải những rủi ro mang tính an ninh, hộp chứa Docker sẽ phải huy động những công tác an ninh thủ công. Docker cho phép bạn cải tiến hình ảnh nhưng những nhà phát triển thì sẽ phải đảm bảo rằng những hình ảnh đó chỉ hoạt động ở mỗi hộp chứa.
 Với những doanh nghiệp yêu cầu môi trường đa người dùng để cách biệt những môi trường từ những khách hàng khác thì Docker chắc chắn không phải là một lựa chọn tối ưu. Lí do là bởi vì bạn đang chạy ở hạt nhân đó, mà điều này lại không đồng nghĩa với việc chia rẽ VMs dưới sự giám sát. Các doanh nghiệp với các thiết bị hỗ trợ hiện đại sẽ cảm thấy hộp chứa Docker tạo nên thách thức để vận chuyển dữ liệu đúng thời điểm và đúng nơi.
Docker có lẽ là sự lựa chọn cho các doanh nghiệp có những thách thức với đám mây lai. Nhưng nó cũng là một công nghệ hoàn toàn mới với rất nhiều sự sắp xếp và các thiết bị đảm bảo an ninh mà các doanh nghiệp cần có trong quá trình sản xuất. Đây có lẽ là thời điểm để doanh nghiệp thực sự tìm hiểu về Docker, nỗ lực để ứng dụng này chạy thử nghiệm ở môi trường lai, để tìm ra những khuyết điểm của nó.
Hộp chứa Docker thì khá mới ở Việt Nam, tuy nhiên hiện tượng này đã trở thành một trào lưu và là một nguồn công nghệ vô cùng rộng lớn.

ITZone via FPT

Chia sẻ bài viết ngay